Lạm phát khiến hàng hóa tiêu thụ thấp nhất trong 4 năm
Lạm phát khiến hàng hóa tiêu thụ thấp nhất trong 4 năm
Tại các cửa hàng tạp hóa ở Hà Nội tình trạng vắng khách chưa được cải thiện là mấy, dù chỉ còn 2 tuần nữa là đến Tết nguyên đán.
Nếu như vào thời điểm này năm ngoái, chị Hạnh, chủ cửa hàng ở Trần Hưng Đạo- Hà Nội đã ồ ạt nhập hàng để bán Tết. Nhưng năm nay, chị không dám nhập nhiều, bởi lẽ có nhập về cũng chắc chắn không bán được.
"Gần Tết là mùa bán hàng lớn nhất trong năm nhưng hiện tại, sức mua của người dân vẫn còn thưa thớt, chưa có gì biểu hiện của Tết", chị Hạnh cho biết.
Cửa hàng bán lẻ không tiêu thụ được hàng. Tất yếu, các đại lý bán buôn cũng bị ảnh hưởng. Tại các đại lý bia, lượng nhập và bán ra năm nay chưa bằng một nửa so với năm ngoái.
Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng: "Nếu loại trừ yếu tố giá, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng năm 2011 tăng 4,7%, thấp hơn rất nhiều so với mức 14% của năm 2010. Nếu tính từ 2008, 2009, đây là mức tăng thấp nhất. Ngay cả năm 2008, khi mức lạm phát lên tới 20%, nếu loại trừ yếu tố giá, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng vẫn tăng tới 6,5%. Năm 2009, có mức tăng là 11%. Như vậy mức tăng 4,7% có thể nói là rất thấp".
Trong các siêu thị và cửa hàng lớn thời điểm này, những tấm biển khuyến mãi hay giá sốc được đặt cạnh rất nhiều mặt hàng. Có nơi còn tổ chức bán hàng khuyến mãi lúc nửa đêm hay tuyên bố sẽ hoạt động suốt đêm để phục vụ Tết. Tất cả nhằm thúc đẩy việc tiêu thụ hàng hóa.
Phương Anh