Lạm phát cả năm 2012 sẽ tăng khoảng 7 - 8%

Tính đến hết tháng 6/2012 chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 2,52% so với tháng 12/2011 và tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2011. Lạm phát năm 2012 chắc chắn ở mức một con số, khoảng 7-8%, tăng trưởng ở mức 6%.

Lạm phát cả năm 2012 sẽ tăng khoảng 7 - 8%

Lạm phát cả năm 2012 sẽ tăng khoảng 7 - 8%

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam: Đây là thời điểm thích hợp để các DN tái cơ cấu lại hoạt động sản xuất kinh doanh

Chủ trì cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ về tình hình phát triển kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2012.

Đánh giá lại bức tranh kinh tế tháng 6 và 6 tháng đầu năm Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, nền kinh tế đã có những tín hiệu khả quan. Thể hiện, tốc độ tăng trưởng (GDP) quý II tăng 4,66%, tính chung 6 tháng đầu năm GDP ước tăng 4,38% và có xu hướng tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Chỉ số hàng tồn kho có xu hướng giảm dần, từ 34,9% trong tháng 3/2012 giảm xuống lần lượt là 32,1% và 29,4% trong tháng 4 và 5, đến tháng 6 giảm xuống còn 26% so với cùng thời điểm năm 2011. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 19,5%. Số DN thành lập mới tăng và lớn hơn số DN giải thể, tạm ngừng hoạt động. Trong tháng 6/2012 số DN thành lập mới khoảng 36,2 nghìn DN, nhiều hơn số giải thể khoảng 9,9 nghìn DN.

Tốc độ tăng giá tiêu dùng (CPI) liên tục giảm trong 6 tháng đầu năm 2012, tính đến hết tháng 6/2012 tăng 2,52% so với tháng 12/2011 và tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2011. Đây là cơ sở để điều hành lạm phát mục tiêu năm 2012 ở mức 7-8% và tạo dư địa cho việc thực hiện chính sách tài khóa, tiền tệ nhằm giảm chi phí lãi vay vốn trong những tháng còn lại của năm.

So với thời điểm 31/12/2011, tổng phương tiện thanh toán (M2) trong 6 tháng đầu năm ước tăng 6,84% (tháng 5/2012 tăng 4,47%); tổng số dư tiền gửi của khách hàng tại các tổ chức tín dụng tăng 7,83% (tháng 5/2012 là 5,42%).

Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh chung của nền kinh tế, khi 6 tháng đầu năm xuất khẩu ước đạt 53,1 ỷ USD tăng 22% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu hàng công nghiệp tăng khá, đặc biệt là mặt hàng điện thoại, linh kiện tăng gần 130%; điện tử, máy vi tính và linh kiện tăng gần 85%... Kim ngạch nhập khẩu 6 tháng đầu năm ước đạt 53,8 tỷ USD, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2011.

Tuy nhiên, “Chính phủ không tô hồng và hài lòng với kết quả đã đạt được”. Tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm đạt thấp, nên để đạt mức tăng trưởng cả năm đạt mục tiêu 6% đòi hỏi phải nỗ lực rất lớn. Chỉ số hàng tồn kho tuy giảm nhưng vẫn ở mức cao. Lãi suất cho vay tuy đã giảm, song vẫn ở mức cao, DN vẫn khó tiếp cận vốn vay. Thu, chi ngân sách Nhà nước đạt thấp, bằng 42,8% so với dự toán, giải ngân chi đầu tư phát triển còn chậm.

Số lượng DN tạm ngừng hoạt động, giải thể phá sản vẫn rất lớn. “Đây là cơ hội để DN tái cơ cấu sản xuất kinh doanh, đương nhiên dưới sự hỗ trợ chính sách của Nhà nước”- Bộ trưởng Đam nhấn mạnh.

Khó khăn của DN trước mắt và tới đây là thiếu vốn sản xuất, hàng tồn kho lớn. Do đó, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước cần có biện pháp quyết liệt xử lý nợ xấu; điều hành lãi suất theo lạm phát mục tiêu (7-8%); nhanh chóng khơi thông dòng vốn để các DN dễ tiếp cận. “Việc hỗ trợ tín dụng cho sản xuất nông lâm thủy sản cần triển khai sớm. NHNN cần điều hành mức cung tiền và tăng trưởng hợp lý, tránh dồn toa vào cuối năm, để vừa đảm bảo tăng trưởng, nhưng không để lạm phát cao quay trở lại” – Bộ trưởng Đam truyền ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tài chính cần có biện pháp thực hiện chính sách hỗ trợ thuế đúng đối tượng ưu tiên nhằm khuyến khích sản xuất kinh doanh phục vụ mục tiêu ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát.

"Khó khăn lớn nhất không phải là số lượng DN giải thể, phá sản là bao nhiêu mà với DN là phải thực hiện thành công tái cơ cấu 3 lĩnh vực trọng tâm ( đầu tư công, DNNN, NHTM…),trong đó mấu chốt là đầu tư công phải là đầu tư kích thích các thành phần kinh tế khác phát triển; hay DN Việt Nam phải có sức cạnh tranh cao hơn... "- người phát ngôn Chính phủ nói.

Với những diễn biến tình hình kinh tế vĩ mô 6 tháng đầu năm, Bộ trưởng Đam thông tin, Chính phủ quyết tâm thực hiện đạt mục tiêu tăng trưởng ở mức 6%, lạm phát ở mức 7-8% trong năm 2012.

nguyễn Hoài

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.