Làm gì tránh "bẫy" kiểu Huyền Như khi gửi tiền?

Qua vụ “siêu lừa” Huyền Như nóng rẫy, nhiều người đặt câu hỏi về việc làm thế nào đảm bảo an toàn cho tài sản tiền gửi vào ngân hàng, tránh "dính bẫy" kiểu siêu lừa Huyền Như?
Làm gì tránh

Luật sư Trần Minh Hải: Vụ án Huyền Như là một minh chứng cho những chuẩn mực đảo lộn

"Khi giao dịch với ngân hàng đừng nên làm điều gì khác thường, hạn chế thông qua trung gian, tránh giao dịch bằng những tiện ích quá rủi ro (như dịch vụ ngân hàng tại chỗ) nếu như không chắc chắn được đầu mối giao dịch".

"Mỗi người dân khi đi gửi tiền tiết kiệm cũng nên suy tư, lãi suất tiền gửi luôn tỷ lệ thuận với rủi ro hậu quả".

Trao đổi với Infonet, Luật sư Trần Minh Hải – Giám đốc Điều hành Công ty Luật Basico nhìn nhận, vụ việc là một minh chứng cho những chuẩn mực đảo lộn. “Sự lừa đảo của Huyền Như diễn ra trong một bối cảnh nhập nhằng huy động vốn của cả ngành ngân hàng, thiếu quản lý giám sát của cả hệ thống ngân hàng. Hầu hết trường hợp khách hàng bị chiếm đoạt tiền trong vụ án này, đều đinh ninh mình đang giao dịch hợp pháp với ngân hàng mà vẫn đứng trước nguy cơ bị mất hoàn toàn số tiền đã thực gửi vào ngân hàng”- luật sư Hải nói.

Thưa luật sư, với những vụ việc mà do lỗ hỏng, buông lỏng quản lý của ngân hàng dẫn tới hậu quả là cán bộ ngần hàng dễ dàng qua mặt hàng loạt hàng rào kỹ thuật để lừa đảo, chiếm đoạt số tài sản lớn, thì ngân hàng đó sẽ phải giải quyết hậu quả, đền bù như thế nào cho các tổ chức, cá nhân gửi tiền nhưng “mặc bẫy" của cán bộ đó như thế nào?

Đối với trường hợp người phạm tội dưới tư cách là một cán bộ Trưởng một đơn vị kinh doanh của ngân hàng, dùng tư cách, uy tín, thẩm quyền, hạn mức do ngân hàng giao phó, lợi dụng sự tin tưởng, lách qua nhiều kẽ hở trong hệ thống quản trị rủi ro ngân hàng để phạm tội chiếm đoạt tiền gửi của khách hàng.

Theo Điều 618, Bộ luật Dân sự về “Bồi thường thiệt hại do người của pháp nhân gây ra cũng quy định rõ: “Pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao; nếu pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, ngân hàng đó cần nhận trách nhiệm bồi hoàn cho những trường hợp khách hàng gửi tiền, sau đó truy đòi từ cán bộ đã rút ruột tiền từ ngân hàng mình.

Làm gì tránh

Nhiều câu hỏi được đặt ra quanh vụ xét xử Huỳnh Thị Huyền Như.Ảnh: Nguyễn Cường

Sau vụ việc này ông có lời khuyên nào đối với người dân khi gửi tiền vào ngân hàng để tránh xảy ra những thiệt hại đáng tiếc tương tự?

Khi giao dịch với ngân hàng đừng nên làm điều gì khác thường, hạn chế thông qua trung gian, tránh giao dịch bằng những tiện ích quá rủi ro (như dịch vụ ngân hàng tại chỗ) nếu như không chắc chắn được đầu mối giao dịch. Và có một điều tôi nghĩ là mỗi một người dân khi đi gửi tiền tiết kiệm cũng nên suy tư, lãi suất tiền gửi luôn tỷ lệ thuận với rủi ro hậu quả.

Xin cảm ơn ông.

Trường Giang (thực hiện)

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.