Làm gì tránh "bẫy" kiểu Huyền Như khi gửi tiền?

Qua vụ “siêu lừa” Huyền Như nóng rẫy, nhiều người đặt câu hỏi về việc làm thế nào đảm bảo an toàn cho tài sản tiền gửi vào ngân hàng, tránh "dính bẫy" kiểu siêu lừa Huyền Như?
Làm gì tránh

Luật sư Trần Minh Hải: Vụ án Huyền Như là một minh chứng cho những chuẩn mực đảo lộn

"Khi giao dịch với ngân hàng đừng nên làm điều gì khác thường, hạn chế thông qua trung gian, tránh giao dịch bằng những tiện ích quá rủi ro (như dịch vụ ngân hàng tại chỗ) nếu như không chắc chắn được đầu mối giao dịch".

"Mỗi người dân khi đi gửi tiền tiết kiệm cũng nên suy tư, lãi suất tiền gửi luôn tỷ lệ thuận với rủi ro hậu quả".

Trao đổi với Infonet, Luật sư Trần Minh Hải – Giám đốc Điều hành Công ty Luật Basico nhìn nhận, vụ việc là một minh chứng cho những chuẩn mực đảo lộn. “Sự lừa đảo của Huyền Như diễn ra trong một bối cảnh nhập nhằng huy động vốn của cả ngành ngân hàng, thiếu quản lý giám sát của cả hệ thống ngân hàng. Hầu hết trường hợp khách hàng bị chiếm đoạt tiền trong vụ án này, đều đinh ninh mình đang giao dịch hợp pháp với ngân hàng mà vẫn đứng trước nguy cơ bị mất hoàn toàn số tiền đã thực gửi vào ngân hàng”- luật sư Hải nói.

Thưa luật sư, với những vụ việc mà do lỗ hỏng, buông lỏng quản lý của ngân hàng dẫn tới hậu quả là cán bộ ngần hàng dễ dàng qua mặt hàng loạt hàng rào kỹ thuật để lừa đảo, chiếm đoạt số tài sản lớn, thì ngân hàng đó sẽ phải giải quyết hậu quả, đền bù như thế nào cho các tổ chức, cá nhân gửi tiền nhưng “mặc bẫy" của cán bộ đó như thế nào?

Đối với trường hợp người phạm tội dưới tư cách là một cán bộ Trưởng một đơn vị kinh doanh của ngân hàng, dùng tư cách, uy tín, thẩm quyền, hạn mức do ngân hàng giao phó, lợi dụng sự tin tưởng, lách qua nhiều kẽ hở trong hệ thống quản trị rủi ro ngân hàng để phạm tội chiếm đoạt tiền gửi của khách hàng.

Theo Điều 618, Bộ luật Dân sự về “Bồi thường thiệt hại do người của pháp nhân gây ra cũng quy định rõ: “Pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao; nếu pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, ngân hàng đó cần nhận trách nhiệm bồi hoàn cho những trường hợp khách hàng gửi tiền, sau đó truy đòi từ cán bộ đã rút ruột tiền từ ngân hàng mình.

Làm gì tránh

Nhiều câu hỏi được đặt ra quanh vụ xét xử Huỳnh Thị Huyền Như.Ảnh: Nguyễn Cường

Sau vụ việc này ông có lời khuyên nào đối với người dân khi gửi tiền vào ngân hàng để tránh xảy ra những thiệt hại đáng tiếc tương tự?

Khi giao dịch với ngân hàng đừng nên làm điều gì khác thường, hạn chế thông qua trung gian, tránh giao dịch bằng những tiện ích quá rủi ro (như dịch vụ ngân hàng tại chỗ) nếu như không chắc chắn được đầu mối giao dịch. Và có một điều tôi nghĩ là mỗi một người dân khi đi gửi tiền tiết kiệm cũng nên suy tư, lãi suất tiền gửi luôn tỷ lệ thuận với rủi ro hậu quả.

Xin cảm ơn ông.

Trường Giang (thực hiện)

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.