"Làm đẹp" biệt thự, chung cư cũ, làn sóng đầu tư mới trên thị trường BĐS Hà Nội?

Chuyên gia cho rằng, việc nâng cấp và tái sử dụng các biệt thự cổ, chung cư cũ sẽ tạo ra cơ hội cho các nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường và làm tăng giá trị bất động sản...

Như Infonet thông tin về việc một số biệt thự kiểu Pháp cổ hay chung cư cũ hiện đang được nhiều nhà đầu tư tìm thuê để “biến” thành những nhà hàng hay quán cafe lạ mắt. Liệu đây có phải là một xu hướng đầu tư mới trên thị trường bất động sản hiện nay? Và nó sẽ có tác động thế nào đến thị trường bất động sản?

Trao đổi quan điểm của mình với PV Infonet, ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản EZ Việt Nam đánh giá, đó không phải xu hướng phổ biến, chỉ là một số nhà đầu tư tận dụng những bất động sản đã cũ và đầu tư vào để đáp ứng xu hướng, tâm lý của một số đối tượng khách hàng theo hướng hoài cổ.

Chuyên gia cho rằng, việc nâng cấp và tái sử dụng các biệt thự cổ, chung cư cũ sẽ tạo ra cơ hội cho các nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường và làm tăng giá trị bất động sản... Ảnh: Minh Thư

Theo ông Toản, biệt thự cổ cũ trong các khu phố có lợi thế về khuôn viên, không gian rộng và có những kiến trúc độc đáo dễ giúp nhà đầu tư phối cảnh, thiết kế thành những không gian xưa để kinh doanh. Hay những khu chung cư cũ thường được phát triển thành các quán cafe khác lạ thu hút khách.

“Không phải ai cũng có thể đầu tư vào phân khúc này và phân khúc đầu tư vào các bất động sản cũ này chỉ mang tính ngắn hạn. Vì vậy, xu hướng đầu tư vào các biệt thự cổ, cũ hay chung cư cũ cũng không tác động lớn đến việc tăng giá thuê phân khúc này”, ông Toản nêu quan điểm.

Một quan điểm khác từ ông Megan Walters, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Thị trường Châu Á Thái Bình Dương của Jones Lang LaSalle (JLL) thì cho rằng, tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ và sự tăng trưởng chóng mặt của công nghệ trên toàn thế giới thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi khiến cho nhiều tòa nhà trở nên “lỗi thời”.

“Giữa các tòa nhà di sản đến những tòa nhà hiện đại, có khá nhiều tòa nhà cũ trong thành phố. Việc nâng cấp và tái sử dụng các bất động sản này tạo ra cơ hội cho các nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường và làm tăng giá trị bất động sản. Các tòa nhà cũ xưa có thể không còn phù hợp với nhu cầu của hiện tại, nhưng một khi các tòa nhà này được thay đổi công năng đúng cách sẽ tạo ra những điểm đến hấp dẫn”, ông Megan Walters cho hay.

Theo Bà Phạm Xuân, Trưởng bộ phận Marketing Việt Nam tại JLL, trong khi thế hệ trước đây luôn ưu tiên những vị trí mặt tiền cho việc kinh doanh bán lẻ, thì thế hệ ngày nay lại khá thích thú với những nơi cũ xưa. Nhờ vào xu hướng hoài cổ của giới trẻ, tại những thành phố lớn tại Việt Nam đang chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của các tòa nhà kiểu cũ, thay vì phải dỡ bỏ để xây dựng một tòa nhà mới.

Vậy, doanh nghiệp nào sẽ đầu tư vào “làn sóng” săn tìm biệt thự cổ, chung cư cũ?

Ông Megan Walters cho rằng, các doanh nghiệp “phi bán lẻ” cũng không đứng ngoài “làn sóng” săn tìm các tòa nhà cũ. Văn phòng làm việc chia sẻ Toong đã thành công trong việc thay đổi nhiều không gian chưa được sử dụng trong các tòa nhà cũ, mang hơi thở hiện đại và truyền thống vào nơi làm việc. Các tòa nhà cũ từng bị “lãng quên” hiện cũng khá bận rộn với sự hiện diện của các công ty khởi nghiệp và nhu cầu tìm về những quán ăn hoài cổ của thế hệ millennials (là thế hệ sinh từ năm 1980 đến 1998 (19-37 tuổi).

Nhưng theo ông Megan Walters, không phải tòa nhà cũ nào cũng được tái cấu trúc thành công. Bởi vị trí tốt là yếu tố tiên quyết cho sự thành công của mô hình này ngay cả khi công năng ban đầu của tòa nhà không còn phù hợp với nhu cầu hiện tại. Những công trình cũ có kết cấu chất lượng và mặt bằng sàn linh hoạt là một lợi thế lớn cho việc tái sử dụng.

“Việc đảm bảo an toàn là điều không thể thiếu cho các nhà đầu tư muốn tham gia vào phân khúc này. Nhiều tòa nhà cũ đang dần xuống cấp, bị hư hỏng các hệ thống, côn trùng và ẩm thấp. Các nhà đầu tư cần phải xem xét các vấn đề an toàn cho tòa nhà một cách nghiêm túc, phải nhận thức và hiểu biết rõ toàn bộ các vấn đề của tòa nhà trước khi tái vận hành”, ông Walters nói.

Minh Thư

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.