Lái xe GrabBike phản đối mức phí 20%, Grab Việt Nam "đã quyết là không đổi"

Sau khi Grab Việt Nam thông báo tăng mức phí sử dụng ứng dụng đối với dịch vụ GrabBike lên 20%, ngay lập tức chính sách này đã vấp phải sự phản ứng của các thành viên “xe ôm công nghệ”...

Vì sao nâng phí?

Mới đây, Grab Việt Nam ra thông báo tăng mức phí sử dụng ứng dụng đối với dịch vụ GrabBike tại TP.Hà Nội thêm 5%, tức từ 15% lên 20%, và bắt đầu áp dụng từ ngày 5/9/2017.

Điều này có nghĩa những người hành nghề “xe ôm công nghệ” GrabBike trên địa bàn Hà Nội sẽ “ăn chia” theo tỷ lệ 8-2 với Grab Việt Nam. Ví dụ, cuốc xe có giá 100.000 đồng thì người chạy GrabBike được hưởng 80.000 đồng, còn trước đây là 85.000 đồng.

Chính sách “ăn chia” mới của Grab Việt Nam ngay lập tức vấp phải sự phản ứng của đông đảo người chạy GrabBike tại Hà Nội. Nhiều lái xe phản đối bằng cách tắt ứng dụng, ngưng chạy. Thậm chí, trên một số diễn đàn dành cho cánh tài xế “xe ôm công nghệ” còn rủ nhau đình công vì cho rằng Grab Việt Nam “ăn dày”.

Nhiều lái xe GrabBike cho rằng mức phí 20% là quá cao.

Tại TP.HCM, mức phí 20% đã được Grab Việt Nam triển khai với những lái xe mới tham gia từ đầu tháng 5/2017 và doanh nghiệp này dự kiến sẽ áp dụng cho toàn bộ người chạy GrabBike trên địa bàn kể từ ngày 5/9 tới đây. Điều này cũng khiến không ít cánh lái xe lo lắng vì lợi nhuận sẽ bị cắt giảm.

Trả lời lý do nâng phí từ 15% lên 20%, bà Nguyễn Thu An – Giám đốc Truyền thông Grab việt Nam cho biết, chính sách này nhằm đảm bảo một mức phí thống nhất, ngang bằng cho mọi lái xe GrabBike tại Hà Nội và TP.HCM, đồng thời nhằm đảm bảo và nâng cao chất lượng dịch vụ GrabBike.

“Mức phí này cũng đã được cân nhắc để vẫn đảm bảo tính cạnh tranh so với các dịch vụ tương tự có mặt trên thị trường”, đại diện Grab Việt Nam chia sẻ.

Lái xe GrabBike than trời

Trao đổi với PV Infonet vào chiều 14/8, nhiều lái xe GrabBike khi được hỏi về chính sách “ăn chia” mới của Grab Việt Nam đều cho rằng mức phí 20% là cao và họ không đồng tính với con số này.

Anh H.V.T (30 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) cho hay, ngoài thời gian phụ vợ bán quán cơm anh tham gia chạy GrabBike được 1 năm nay. Theo anh T, gần đây số lượng người chạy GrabBike tăng quá nhanh, đi đâu cũng thấy nên ít khi được khách “dò” trúng.

“Trước đây Grab thu phí 15% đã có nhiều ông than ngắn thở dài rồi, sắp tới lên 20% chắc khó sống. Đã ế khách mà lợi nhuận không được bao nhiêu, chắc nhiều lái xe sẽ không trụ được”, anh T. chia sẻ.

Tính chi li hơn, ông N.T.H (50 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) cho hay, nếu cuốc xe giá 20.000 đồng thì với chính sách mới của Grab Việt Nam ông chỉ được hưởng 16.000 đồng. Trong khi đó tất cả chi phí như tiền điện thoại, 3G, xăng xe, hao mòn xe... ông đều phải chịu.

Theo ông H, mức phí 20% là quá cao, trong khi đó số lượng lái xe GrabBike ngày càng đông dẫn tới khó kiếm khách hơn. Chưa kể những người hành nghề “xe ôm công nghệ” luôn đối mặt với nỗi lo bị xe ôm truyền thống đe doạ, thậm chí đánh đập. Ông H. mong Grab Việt Nam xem xét điều chỉnh mức phí cho phù hợp để người chạy GrabBike cải thiện thu nhập.

Để phản đối chính sách “ăn chia” mới của Grab Việt Nam, trên các diễn đàn và mạng xã hội, bên cạnh những lời kêu gọi cánh lái xe tắt ứng dụng, ngưng chạy thì cũng có ý kiến khuyên người chạy GrabBike chờ đến 20/8/2017, ngày họp mặt định kỳ tháng 8 dành cho đối tác Grab hai bánh (GrabBike và GrabExpress) tại TP.HCM, để yêu cầu doanh nghiệp này lý giải thích đáng lý do tăng phí. 

Phương Anh Linh

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.