Lái xe GrabBike phản đối mức phí 20%, Grab Việt Nam "đã quyết là không đổi"

Sau khi Grab Việt Nam thông báo tăng mức phí sử dụng ứng dụng đối với dịch vụ GrabBike lên 20%, ngay lập tức chính sách này đã vấp phải sự phản ứng của các thành viên “xe ôm công nghệ”...

Vì sao nâng phí?

Mới đây, Grab Việt Nam ra thông báo tăng mức phí sử dụng ứng dụng đối với dịch vụ GrabBike tại TP.Hà Nội thêm 5%, tức từ 15% lên 20%, và bắt đầu áp dụng từ ngày 5/9/2017.

Điều này có nghĩa những người hành nghề “xe ôm công nghệ” GrabBike trên địa bàn Hà Nội sẽ “ăn chia” theo tỷ lệ 8-2 với Grab Việt Nam. Ví dụ, cuốc xe có giá 100.000 đồng thì người chạy GrabBike được hưởng 80.000 đồng, còn trước đây là 85.000 đồng.

Chính sách “ăn chia” mới của Grab Việt Nam ngay lập tức vấp phải sự phản ứng của đông đảo người chạy GrabBike tại Hà Nội. Nhiều lái xe phản đối bằng cách tắt ứng dụng, ngưng chạy. Thậm chí, trên một số diễn đàn dành cho cánh tài xế “xe ôm công nghệ” còn rủ nhau đình công vì cho rằng Grab Việt Nam “ăn dày”.

Nhiều lái xe GrabBike cho rằng mức phí 20% là quá cao.

Tại TP.HCM, mức phí 20% đã được Grab Việt Nam triển khai với những lái xe mới tham gia từ đầu tháng 5/2017 và doanh nghiệp này dự kiến sẽ áp dụng cho toàn bộ người chạy GrabBike trên địa bàn kể từ ngày 5/9 tới đây. Điều này cũng khiến không ít cánh lái xe lo lắng vì lợi nhuận sẽ bị cắt giảm.

Trả lời lý do nâng phí từ 15% lên 20%, bà Nguyễn Thu An – Giám đốc Truyền thông Grab việt Nam cho biết, chính sách này nhằm đảm bảo một mức phí thống nhất, ngang bằng cho mọi lái xe GrabBike tại Hà Nội và TP.HCM, đồng thời nhằm đảm bảo và nâng cao chất lượng dịch vụ GrabBike.

“Mức phí này cũng đã được cân nhắc để vẫn đảm bảo tính cạnh tranh so với các dịch vụ tương tự có mặt trên thị trường”, đại diện Grab Việt Nam chia sẻ.

Lái xe GrabBike than trời

Trao đổi với PV Infonet vào chiều 14/8, nhiều lái xe GrabBike khi được hỏi về chính sách “ăn chia” mới của Grab Việt Nam đều cho rằng mức phí 20% là cao và họ không đồng tính với con số này.

Anh H.V.T (30 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) cho hay, ngoài thời gian phụ vợ bán quán cơm anh tham gia chạy GrabBike được 1 năm nay. Theo anh T, gần đây số lượng người chạy GrabBike tăng quá nhanh, đi đâu cũng thấy nên ít khi được khách “dò” trúng.

“Trước đây Grab thu phí 15% đã có nhiều ông than ngắn thở dài rồi, sắp tới lên 20% chắc khó sống. Đã ế khách mà lợi nhuận không được bao nhiêu, chắc nhiều lái xe sẽ không trụ được”, anh T. chia sẻ.

Tính chi li hơn, ông N.T.H (50 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) cho hay, nếu cuốc xe giá 20.000 đồng thì với chính sách mới của Grab Việt Nam ông chỉ được hưởng 16.000 đồng. Trong khi đó tất cả chi phí như tiền điện thoại, 3G, xăng xe, hao mòn xe... ông đều phải chịu.

Theo ông H, mức phí 20% là quá cao, trong khi đó số lượng lái xe GrabBike ngày càng đông dẫn tới khó kiếm khách hơn. Chưa kể những người hành nghề “xe ôm công nghệ” luôn đối mặt với nỗi lo bị xe ôm truyền thống đe doạ, thậm chí đánh đập. Ông H. mong Grab Việt Nam xem xét điều chỉnh mức phí cho phù hợp để người chạy GrabBike cải thiện thu nhập.

Để phản đối chính sách “ăn chia” mới của Grab Việt Nam, trên các diễn đàn và mạng xã hội, bên cạnh những lời kêu gọi cánh lái xe tắt ứng dụng, ngưng chạy thì cũng có ý kiến khuyên người chạy GrabBike chờ đến 20/8/2017, ngày họp mặt định kỳ tháng 8 dành cho đối tác Grab hai bánh (GrabBike và GrabExpress) tại TP.HCM, để yêu cầu doanh nghiệp này lý giải thích đáng lý do tăng phí. 

Phương Anh Linh

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.