Lãi vay mua nhà 4,8%: Ngóng dài cổ, chưa dự án nào vay được

Quyết định áp dụng lãi suất nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội về 4,8% nhưng trên thực tế chưa thể áp dụng được bởi hiện nay chưa có dự án nhà ở xã hội nào được vay vốn tại NHCSXH.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định lãi suất cho vay nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) là 4,8%/năm, quyết định này được thực hiện theo quy định tại Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Cụ thể, lãi suất cho vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội đối với các đối tượng quy định tại Nghị định 100 của Chính phủ ban hành ngày 20/10/2015 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội là 4,8%/năm (0,4%/tháng). Lãi suất nợ quá hạn được tính bằng 130% lãi suất khi cho vay.

Lãi vay mua nhà 4,8%: Ngóng dài cổ, chưa dự án nào vay được - ảnh 1

Hiện nay, về phía NHCSXH cũng đã chuẩn bị về nhân lực và xây dựng các quy trình nội bộ sẵn sàng thực hiện chương trình Nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 ngay sau khi được Nhà Nước bố trí nguồn vốn.

Tuy nhiên, băn khoăn lớn nhất đối với NHCSXH là thời gian áp dụng mức lãi suất rất ngắn, áp dụng từ nay đến hết ngày 31/12/2016. Nhưng hiện tại, phía NHCSXH vẫn chưa biết sẽ huy động nguồn vốn như thế nào để triển khai chương trình.

Các doanh nghiệp đang thực hiện các dự án nhà ở xã hội cũng rất mong muốn được vay vốn với lãi suất ưu đãi này.

Trao đổi với PV báo điện tử Infonet, đại diện của Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát cho hay, hiện Hải Phát đang thực hiện một số dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội, vì vậy, Hải Phát cũng muốn được tham gia chương trình này. Tuy nhiên, hiện quyết định vẫn chưa có hướng dẫn rõ ràng nên doanh nghiệp này vẫn phải chờ đợi và nghe ngóng.

Trao đổi với Infonet, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh (HoREA), ông Lê Hoàng Châu, nhận định, lãi suất cho vay nhà ở xã hội tại NHCHXH là 4,8% rất thiết thực.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch HoREA, mặc dù quyết định áp dụng lãi suất nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội về 4,8% song chưa thể áp dụng được bởi lẽ trên thực tế hiện nay chưa có dự án nhà ở xã hội nào được vay vốn tại NHCSXH.

“Nếu không có dự án NOXH được vay vốn thì cũng không có cá nhân mua nhà ở xã hội được vay. Không có đối tượng cho vay hay được vay thì áp dụng lãi suất như thế nào?”, Chủ tịch Lê Hoàng Châu đặt câu hỏi.

Vì vậy, ông Châu cho rằng, việc giảm lãi suất cho vay nhà ở xã hội tại NHCSXH không có ý nghĩa đối với doanh nghiệp thực hiện dự án nhà ở xã hội cũng như đối với người vay mua nhà.

Theo phân tích của ông Châu: Trước đây, khi đưa ra gói 30 nghìn tỷ về hỗ trợ nhà ở thì cơ chế để tạo lập nguồn tín dụng cho gói này được quy định rõ ràng, đó là nguồn tín dụng của gói 30 nghìn tỷ sẽ được lấy từ nguồn tái cấp vốn mà ngân hàng được sử dụng 3% dư nợ tín dụng của năm trước liền kề để sử dụng cho vay gói 30 nghìn tỷ. Tuy nhiên, hiện nay chương trình tín dụng để thực hiện việc cho vay nhà ở xã hội tại NHCSXH theo quyết định của Thủ tướng chưa thông tin rõ ràng về việc nguồn tái cấp vốn sẽ lấy từ đâu, và lấy như thế nào?

Còn ông Trần Ngọc Quang,Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VnREA) cũng băn khoăn với câu hỏi, rằng NHCSXH sẽ lấy nguồn vốn ở đâu để có thể cho doanh nghiệp và người mua nhà ở xã hội vay?

Để giải quyết vấn đề này, theo kiến nghị của Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM Lê Hoàng Châu, thay vì quyết định áp dụng lãi suất 4,8% tại NHCSXH đối với cho vay nhà ở xã hội thì Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nên áp dụng mức lãi suất này để cho vay trong chương trình nhà ở xã hội tại 4 ngân hàng gồm Vietinbank, Agribank, Vietcombank và BIDV. Đồng thời NHNN cũng phải nói rõ nguồn tín dụng tạo lập cơ chế cho vay cụ thể tại các ngân hàng để doanh nghiệp và người mua nhà cùng hưởng lợi.

Hải Yến

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).