Lại sợ vàng miếng... tồn kho
Lại sợ vàng miếng... tồn kho
![]() |
BTMC e ngại, khi Nghị định quản lý kinh doanh vàng có hiệu lực, vàng Rồng Thăng Long của DN này sẽ bị "ế" nên phải bán tháo để chạy trước chính sách |
Buộc phải hạ giá
Tình trạng vàng mỗi thương hiệu một giá đã diễn ra gần 2 tuần nay. Khơi mào đầu tiên cho cuộc đua “bán đại hạ giá” này Bảo Tín Minh Châu – DN sở hữu thương hiệu vàng Rồng Thăng Long. Tiếp nối sau đó là vàng AAA của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank). Hai thương hiệu vàng này đang bán rẻ hơn SJC từ 700.000 -1.000.000 đồng/lượng.
Chốt phiên giao dịch ngày 21/11, vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu (BTMC) niêm yết ở mức giá 44,50 – 44,80 triệu đồng/lượng, rẻ hơn đúng 1 triệu đồng cả chiều mua vào - bán ra so với SJC: 45,50 – 45,80 triệu đồng/lượng. Sau một thời gian ngang tài ngang sức với SJC bỗng dưng giá niêm yết của vàng miếng AAA hơn cũng đang rẻ hơn SJC 700.000 đồng/lượng. Chiều 21/11, thương hiệu vàng này có giá mua – bán 44,70 – 45,10 triệu đồng/lượng.
“Nhu cầu mua vàng giảm trong khi lượng bán tăng gấp đôi buộc BTMC phải hạ giá bán vàng, đồng thời đẩy mạnh bán buôn nhằm xoay xở nhanh nguồn tiền, duy trì thanh khoản” - ông Vũ Minh Châu – Tổng giám đốc Công ty VBĐQ BTMC lý giải.
Cũng theo ông Châu, số vàng BTMC sản xuất từ năm 2007 đến nay lớn hơn nhiều so với một số thương hiệu khác, do vậy BTMC đi tiên phong trong việc hạ giá bán vàng. Khi giá bán vàng giảm thì giá mua cũng phải giảm theo. Sau vài ngày bán hàng hạ quá, BTMC còn dừng việc đổi ngang vàng Rồng Thăng Long sang các thương hiệu vàng miếng khác. Lý giải thêm động thái này, ông Châu cho rằng, là do giá vàng của của các thương hiệu vàng trong nước không có sự đồng nhất; mỗi thương hiệu có giá riêng để phù hợp với thị phần của mình nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Mục đích của DN này là để “đẩy” hàng càng nhanh càng tốt, và “chạy đua” với thời gian, do e ngại khi Nghị định Kinh doanh vàng của NHNN có hiệu lực, những quy định dường như đang hướng ưu tiên độc quyền cho SJC, lúc đó số vàng của DN sẽ trở thành “hàng tồn kho”.
Theo nghị định này, điều kiện để DN được sản xuất vàng miếng là phải chiếm từ 25% thị phần sản xuất vàng miếng trong nước trở lên trong 3 năm gần nhất, bên cạnh quy định phải có vốn điều lệ từ 500 tỷ đồng trở lên. Ngoài SJC, hiện 7 DN sản xuất vàng miếng khác đều chưa đáp ứng được nếu những quy định đó được ban hành.
![]() |
Quy định trong Nghị định quản lý kinh doanh vàng đang hướng về sự độc quyền cho thương hiệu vàng miếng SJC |
Vàng giảm giá đột ngột khiến những người dân đang nắm giữ những thương hiệu vàng này (trừ SJC) cảm thấy bất an. Người dân đang “găm” giữ những thương hiệu vàng miếng ngoài SJC vội vàng “vét sạch” số vàng đã thu gom trước đó đem đi bán. Bởi, họ lo ngại nếu tin đồn thành sự thật thì số vàng họ đã tích góp lâu nay trở thành của thừa, của ế. Thế mới có cảnh, thị trường vàng suốt hơn 1 tuần qua “9 người bán, một người mua”.
Đây là một nghịch lý, vì thông thường giá vàng thấp thì nhiều người tranh thủ mua, giá cao thì tranh thủ bán. Thế nhưng, dù DN đã bán giá thấp hơn nhiều so với thương hiệu khác, lực bán vẫn áp đảo lực mua (70% basnm 30% mua). Bình luận về hiện tượng này, một chuyên gia về giá nhận định, người dân đang bị sa vào “trò phù phép về giá” của DN, bởi đây chỉ là mánh lưới kinh doanh của các đại gia vàng, nhằm tiêu thụ bớt số vàng đã nhập và sản xuất trước đó.
Lo “chảy máu vàng” tái diễn
Các loại vàng miếng 999,9 của Việt Nam được NHNN cấp phép sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng quốc tế khi xuất khẩu đã được thế giới công nhận và giao dịch từ lâu. Vì thế, khi giá vàng của các loại vàng miếng khác bị thấp hơn so với giá vàng miếng của SJC và có thể sẽ thấp hơn giá vàng quốc tế, sẽ kích thích hiện tượng tư thương, thu gom và xuất khẩu vàng miếng ngoài luồng ra nước ngoài tạo nên hiện tượng chảy máu vàng ra nước ngoài.
Hiện tượng người dân đổ xô đi bán các thương hiệu vàng miếng ngoài SJC đang đẩy thị trường vàng trong nước rơi vào hoàn cảnh này.
Hiện tượng chảy máu vàng không những gây ra hậu quả trực tiếp là kích thích sự bùng nổ của các chợ đen gây thiệt hại cho quyền lợi của các nhà đầu tư và người tiêu dùng mà còn làm mất cân bằng cán cân xuất nhập khi lượng vàng nội địa bị chảy máu quá nhiều làm phát sinh sự khan hiếm vàng trong nước.
Trước những lo ngại xảy ra nhiều biến tướng trên thị trường vàng, chiều 21/11, NHNN cũng phát đi thông điệp khẳng định, tất cả các loại vàng miếng đã được cho phép sản xuất và lưu thông trong thời gian trước đây vẫn tiếp tục được lưu thông sau khi nghị định mới có hiệu lực.
Riêng hoạt động sản xuất, gia công, mua bán vàng trang sức mỹ nghệ có thời gian chuyển tiếp là 12 tháng. Với hoạt động kinh doanh mua bán vàng miếng, thời gian chuyển tiếp là 6 tháng. Sau thời gian này, hoạt động mua bán vàng miếng phải được thực hiện tại các DN và ngân hàng được NHNN cấp giấy phép kinh doanh mua bán vàng miếng.
Hải Nam