Lại sợ vàng miếng... tồn kho

Thị trường vàng lại nổi “sóng”, nhưng không phải là “sốt xình xịch” khi giá vàng lên cao ngất, mà là làn sóng bán tháo không phanh.

Lại sợ vàng miếng... tồn kho

Lại sợ vàng miếng... tồn kho

BTMC e ngại, khi Nghị định quản lý kinh doanh vàng có hiệu lực, vàng Rồng Thăng Long của DN này sẽ bị "ế" nên phải bán tháo để chạy trước chính sách

Buộc phải hạ giá

Tình trạng vàng mỗi thương hiệu một giá đã diễn ra gần 2 tuần nay. Khơi mào đầu tiên cho cuộc đua “bán đại hạ giá” này Bảo Tín Minh Châu – DN sở hữu thương hiệu vàng Rồng Thăng Long. Tiếp nối sau đó là vàng AAA của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank). Hai thương hiệu vàng này đang bán rẻ hơn SJC từ 700.000 -1.000.000 đồng/lượng.

Chốt phiên giao dịch ngày 21/11, vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu (BTMC) niêm yết ở mức giá 44,50 – 44,80 triệu đồng/lượng, rẻ hơn đúng 1 triệu đồng cả chiều mua vào - bán ra so với SJC: 45,50 – 45,80 triệu đồng/lượng. Sau một thời gian ngang tài ngang sức với SJC bỗng dưng giá niêm yết của vàng miếng AAA hơn cũng đang rẻ hơn SJC 700.000 đồng/lượng. Chiều 21/11, thương hiệu vàng này có giá mua – bán 44,70 – 45,10 triệu đồng/lượng.

“Nhu cầu mua vàng giảm trong khi lượng bán tăng gấp đôi buộc BTMC phải hạ giá bán vàng, đồng thời đẩy mạnh bán buôn nhằm xoay xở nhanh nguồn tiền, duy trì thanh khoản” - ông Vũ Minh Châu – Tổng giám đốc Công ty VBĐQ BTMC lý giải.

Cũng theo ông Châu, số vàng BTMC sản xuất từ năm 2007 đến nay lớn hơn nhiều so với một số thương hiệu khác, do vậy BTMC đi tiên phong trong việc hạ giá bán vàng. Khi giá bán vàng giảm thì giá mua cũng phải giảm theo. Sau vài ngày bán hàng hạ quá, BTMC còn dừng việc đổi ngang vàng Rồng Thăng Long sang các thương hiệu vàng miếng khác. Lý giải thêm động thái này, ông Châu cho rằng, là do giá vàng của của các thương hiệu vàng trong nước không có sự đồng nhất; mỗi thương hiệu có giá riêng để phù hợp với thị phần của mình nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Mục đích của DN này là để “đẩy” hàng càng nhanh càng tốt, và “chạy đua” với thời gian, do e ngại khi Nghị định Kinh doanh vàng của NHNN có hiệu lực, những quy định dường như đang hướng ưu tiên độc quyền cho SJC, lúc đó số vàng của DN sẽ trở thành “hàng tồn kho”.

Theo nghị định này, điều kiện để DN được sản xuất vàng miếng là phải chiếm từ 25% thị phần sản xuất vàng miếng trong nước trở lên trong 3 năm gần nhất, bên cạnh quy định phải có vốn điều lệ từ 500 tỷ đồng trở lên. Ngoài SJC, hiện 7 DN sản xuất vàng miếng khác đều chưa đáp ứng được nếu những quy định đó được ban hành.

Lại sợ vàng miếng... tồn kho

Quy định trong Nghị định quản lý kinh doanh vàng đang hướng về sự độc quyền cho thương hiệu vàng miếng SJC

Vàng giảm giá đột ngột khiến những người dân đang nắm giữ những thương hiệu vàng này (trừ SJC) cảm thấy bất an. Người dân đang “găm” giữ những thương hiệu vàng miếng ngoài SJC vội vàng “vét sạch” số vàng đã thu gom trước đó đem đi bán. Bởi, họ lo ngại nếu tin đồn thành sự thật thì số vàng họ đã tích góp lâu nay trở thành của thừa, của ế. Thế mới có cảnh, thị trường vàng suốt hơn 1 tuần qua “9 người bán, một người mua”.

Đây là một nghịch lý, vì thông thường giá vàng thấp thì nhiều người tranh thủ mua, giá cao thì tranh thủ bán. Thế nhưng, dù DN đã bán giá thấp hơn nhiều so với thương hiệu khác, lực bán vẫn áp đảo lực mua (70% basnm 30% mua). Bình luận về hiện tượng này, một chuyên gia về giá nhận định, người dân đang bị sa vào “trò phù phép về giá” của DN, bởi đây chỉ là mánh lưới kinh doanh của các đại gia vàng, nhằm tiêu thụ bớt số vàng đã nhập và sản xuất trước đó.

Lo “chảy máu vàng” tái diễn

Các loại vàng miếng 999,9 của Việt Nam được NHNN cấp phép sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng quốc tế khi xuất khẩu đã được thế giới công nhận và giao dịch từ lâu. Vì thế, khi giá vàng của các loại vàng miếng khác bị thấp hơn so với giá vàng miếng của SJC và có thể sẽ thấp hơn giá vàng quốc tế, sẽ kích thích hiện tượng tư thương, thu gom và xuất khẩu vàng miếng ngoài luồng ra nước ngoài tạo nên hiện tượng chảy máu vàng ra nước ngoài.

Hiện tượng người dân đổ xô đi bán các thương hiệu vàng miếng ngoài SJC đang đẩy thị trường vàng trong nước rơi vào hoàn cảnh này.

Hiện tượng chảy máu vàng không những gây ra hậu quả trực tiếp là kích thích sự bùng nổ của các chợ đen gây thiệt hại cho quyền lợi của các nhà đầu tư và người tiêu dùng mà còn làm mất cân bằng cán cân xuất nhập khi lượng vàng nội địa bị chảy máu quá nhiều làm phát sinh sự khan hiếm vàng trong nước.

Trước những lo ngại xảy ra nhiều biến tướng trên thị trường vàng, chiều 21/11, NHNN cũng phát đi thông điệp khẳng định, tất cả các loại vàng miếng đã được cho phép sản xuất và lưu thông trong thời gian trước đây vẫn tiếp tục được lưu thông sau khi nghị định mới có hiệu lực.

Riêng hoạt động sản xuất, gia công, mua bán vàng trang sức mỹ nghệ có thời gian chuyển tiếp là 12 tháng. Với hoạt động kinh doanh mua bán vàng miếng, thời gian chuyển tiếp là 6 tháng. Sau thời gian này, hoạt động mua bán vàng miếng phải được thực hiện tại các DN và ngân hàng được NHNN cấp giấy phép kinh doanh mua bán vàng miếng.

Hải Nam

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.