Lại đòi tăng giá bán than

Giá than bán cho điện hiện mới chỉ bằng 50% giá thành. Để có lãi đầu tư, Tập đoàn Than Khoáng sản đề xuất được tăng giá bán các loại than cho các nhà máy sản xuất điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam từ đầu năm 2012.

Lại đòi tăng giá bán than

Kiến nghị này được ông Nguyễn Văn Biên – Phó tổng giám đốc Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) đưa ra tại cuộc họp giao ban trực tuyến Bộ Công thương sáng 7/11.

Phó tổng giám đốc Vinacomin Nguyễn Văn Biên cho biết, sản lượng than cung cấp cho các hộ lớn trong nước 10 tháng tăng 15% so với cùng kỳ, trong khi lượng than xuất khẩu giảm 7,8%. Doanh thu cả năm 2011 đạt 95.000 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2010. Riêng sản xuất điện 10 tháng, Vinacomin đạt 75,5 tỷ kwh, đạt 85% kế hoạch, trong khi cả năm ước đạt 77 tỷ kwh.

Lại đòi tăng giá bán than

Theo Vinacomin, giá than bán cho điện hiện chỉ bằng 50% giá thành, không đủ để ngành than bù lỗ. Ảnh: IT

Tuy nhiên, trước những khó khăn quanh việc chi phí sản xuất tăng, nhu cầu vốn cho sản xuất ngày càng lớn, ông Nguyễn Văn Biên đề nghị được tăng tiếp giá bán than cho điện từ đầu năm 2012. Theo lý giải của Phó tổng giám đốc Vinacomin, hiện giá bán than cho điện mới bằng 50% giá thành dù đã được tăng thêm 5% từ đầu tháng 3/2011.

Cụ thể, hiện giá bán than cám 4b là 648.400 đồng/tấn, than cám 5 là 540.600 đồng/tấn. Than cám 6a là 450.000 đồng và than cám 6b là 447.050 đồng/tấn. Nhưng theo đại diện Vinacomin với mức giá này vẫn chưa đủ đề DN bù lỗ chi phí đầu tư.

Theo Vinacomin, để hòa vốn giá bán than cho điện phải tăng 30%. Bởi nhu cầu vốn cho đầu tư phát triển hàng năm giai đoạn 2010-2015 cho sản xuất than khoảng 10.000-15.000 tỷ đồng/năm, Vinacomin cần có vốn đối ứng khoảng 3.000 tỷ đồng/năm.

Việc sớm thị trường hóa than cho điện để có nguồn đầu tư phát triển các dự án than trong nước phục vụ cho sản xuất điện vẫn là giải pháp tối ưu nhất. Nếu sớm thị trường hóa giá than cho sản xuất điện thì sản lượng than sản xuất và xuất khẩu sẽ giảm được một phần do không phải bù cho than điện.

"Hiện tại Vinacomin đang có lợi thế xuất khẩu than, nhưng chỉ 1 -2 năm nữa, lợi thế này sẽ sụt giảm dần. Dự tính xuất khẩu than sẽ chỉ khoảng 500.000 tấn/năm vào năm 2014-2015. Hơn nữa một loạt thuế, phí sẽ tăng rất cao từ năm 2012: thuế môi trường 20.000 đồng/tấn; phí môi trường 10.000 đồng/tấn, thuế tài nguyên tăng lên 7% cho lộ thiên trước đây là 2%... gây áp lực cân đối lớn lên sản xuất kinh doanh than"- ông Nguyễn Văn Biên than thở.

Ngoài ra, Vinacomin muốn hỗ trợ chi phí xây dựng hai tuyến đường 725 và 769 tại dự án Alumin Tân Rai và hoạch toán phần chi phí này vào chi phí trước thuế của tập đoàn. Cùng với đó, tập đoàn này cũng đề xuất được giảm thuế suất xuất khẩu mặt hàng Alumin trong năm đầu tiên,từ 20% xuống còn 0%, bằng như thuế đánh vào mặt hàng này trên thế giới.

Tỏ ra cảm thông với những khó khăn mà ngành than đang gặp phải, ông Nguyễn Khắc Thọ - Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công thương) cho rằng, lâu dài vẫn phải để giá than được điều tiết theo thị trường, nhưng thời gian cụ thể phụ thuộc vào sức chịu đựng và tình hình thực tế nền kinh tế.

Trước khi chưa có giải pháp cụ thể thị trường hóa giá than, ông Thọ nhấn mạnh, Vinacomin phải "tự lực cánh sinh", tăng cường quản trị chi phí, tiết giảm sản xuất...

Việc hoạch toán chi phí đầu tư hai tuyến đường 725 và 769 thuộc dự án Alumin Tân Rai và giảm thuế suất xuất khẩu Alumin xuống 0%, Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên khẳng định, về cơ bản không vi phạm luật của ngành, nhưng Vinacomin cần đánh giá lại hiệu quả dự án, tách bạch rõ chi phí đầu tư, từ đó trình Bộ Công thương và xin ý kiến của Chính phủ giải quyết.

"Trên cơ sở hoạch toán lại chi phí và hiệu quả đầu tư vào dự án này, bộ sẽ xem xét lấy ý kiến các bộ ngành liên quan và trình Chính phủ xử lý. Thực tế, giảm thuế suất từ 20% xuống 0% là một khoảng cách lớn, cần cân nhắc kỹ lưỡng"- Thứ trưởng Biên nhấn mạnh.

Thu Hoài


Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.