Lại đòi tăng giá bán than

Giá than bán cho điện hiện mới chỉ bằng 50% giá thành. Để có lãi đầu tư, Tập đoàn Than Khoáng sản đề xuất được tăng giá bán các loại than cho các nhà máy sản xuất điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam từ đầu năm 2012.

Lại đòi tăng giá bán than

Kiến nghị này được ông Nguyễn Văn Biên – Phó tổng giám đốc Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) đưa ra tại cuộc họp giao ban trực tuyến Bộ Công thương sáng 7/11.

Phó tổng giám đốc Vinacomin Nguyễn Văn Biên cho biết, sản lượng than cung cấp cho các hộ lớn trong nước 10 tháng tăng 15% so với cùng kỳ, trong khi lượng than xuất khẩu giảm 7,8%. Doanh thu cả năm 2011 đạt 95.000 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2010. Riêng sản xuất điện 10 tháng, Vinacomin đạt 75,5 tỷ kwh, đạt 85% kế hoạch, trong khi cả năm ước đạt 77 tỷ kwh.

Lại đòi tăng giá bán than

Theo Vinacomin, giá than bán cho điện hiện chỉ bằng 50% giá thành, không đủ để ngành than bù lỗ. Ảnh: IT

Tuy nhiên, trước những khó khăn quanh việc chi phí sản xuất tăng, nhu cầu vốn cho sản xuất ngày càng lớn, ông Nguyễn Văn Biên đề nghị được tăng tiếp giá bán than cho điện từ đầu năm 2012. Theo lý giải của Phó tổng giám đốc Vinacomin, hiện giá bán than cho điện mới bằng 50% giá thành dù đã được tăng thêm 5% từ đầu tháng 3/2011.

Cụ thể, hiện giá bán than cám 4b là 648.400 đồng/tấn, than cám 5 là 540.600 đồng/tấn. Than cám 6a là 450.000 đồng và than cám 6b là 447.050 đồng/tấn. Nhưng theo đại diện Vinacomin với mức giá này vẫn chưa đủ đề DN bù lỗ chi phí đầu tư.

Theo Vinacomin, để hòa vốn giá bán than cho điện phải tăng 30%. Bởi nhu cầu vốn cho đầu tư phát triển hàng năm giai đoạn 2010-2015 cho sản xuất than khoảng 10.000-15.000 tỷ đồng/năm, Vinacomin cần có vốn đối ứng khoảng 3.000 tỷ đồng/năm.

Việc sớm thị trường hóa than cho điện để có nguồn đầu tư phát triển các dự án than trong nước phục vụ cho sản xuất điện vẫn là giải pháp tối ưu nhất. Nếu sớm thị trường hóa giá than cho sản xuất điện thì sản lượng than sản xuất và xuất khẩu sẽ giảm được một phần do không phải bù cho than điện.

"Hiện tại Vinacomin đang có lợi thế xuất khẩu than, nhưng chỉ 1 -2 năm nữa, lợi thế này sẽ sụt giảm dần. Dự tính xuất khẩu than sẽ chỉ khoảng 500.000 tấn/năm vào năm 2014-2015. Hơn nữa một loạt thuế, phí sẽ tăng rất cao từ năm 2012: thuế môi trường 20.000 đồng/tấn; phí môi trường 10.000 đồng/tấn, thuế tài nguyên tăng lên 7% cho lộ thiên trước đây là 2%... gây áp lực cân đối lớn lên sản xuất kinh doanh than"- ông Nguyễn Văn Biên than thở.

Ngoài ra, Vinacomin muốn hỗ trợ chi phí xây dựng hai tuyến đường 725 và 769 tại dự án Alumin Tân Rai và hoạch toán phần chi phí này vào chi phí trước thuế của tập đoàn. Cùng với đó, tập đoàn này cũng đề xuất được giảm thuế suất xuất khẩu mặt hàng Alumin trong năm đầu tiên,từ 20% xuống còn 0%, bằng như thuế đánh vào mặt hàng này trên thế giới.

Tỏ ra cảm thông với những khó khăn mà ngành than đang gặp phải, ông Nguyễn Khắc Thọ - Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công thương) cho rằng, lâu dài vẫn phải để giá than được điều tiết theo thị trường, nhưng thời gian cụ thể phụ thuộc vào sức chịu đựng và tình hình thực tế nền kinh tế.

Trước khi chưa có giải pháp cụ thể thị trường hóa giá than, ông Thọ nhấn mạnh, Vinacomin phải "tự lực cánh sinh", tăng cường quản trị chi phí, tiết giảm sản xuất...

Việc hoạch toán chi phí đầu tư hai tuyến đường 725 và 769 thuộc dự án Alumin Tân Rai và giảm thuế suất xuất khẩu Alumin xuống 0%, Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên khẳng định, về cơ bản không vi phạm luật của ngành, nhưng Vinacomin cần đánh giá lại hiệu quả dự án, tách bạch rõ chi phí đầu tư, từ đó trình Bộ Công thương và xin ý kiến của Chính phủ giải quyết.

"Trên cơ sở hoạch toán lại chi phí và hiệu quả đầu tư vào dự án này, bộ sẽ xem xét lấy ý kiến các bộ ngành liên quan và trình Chính phủ xử lý. Thực tế, giảm thuế suất từ 20% xuống 0% là một khoảng cách lớn, cần cân nhắc kỹ lưỡng"- Thứ trưởng Biên nhấn mạnh.

Thu Hoài


Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.