Lãi chục tỷ từ quất bonsai

Với gần 3.000 gốc quất bonsai, ông Tân dự kiến sẽ thu về trên dưới 20 tỷ đồng. Sau khi trừ tất cả chi phí, thu lãi gần chục tỷ.
Lãi chục tỷ từ quất bonsai - ảnh 1

Với thâm niên hơn 20 năm trong nghề chơi cây cảnh, nhiều năm liền trồng quất kiểng chưng tết, ông Tân nhận thấy lượng khách mua quất truyền thống ngày càng giảm, trong khi những vườn đào, cây cảnh trồng dạng bonsai lại được nhiều người rất thích.

Nhận thấy xu hướng chơi cây cảnh Tết ngày một thay đổi, ông Tân nảy ra ý tưởng cắt cành, tạo dáng cho vườn quất thông thường thành vườn quất bonsai cho giá trị kinh tế cao.

Đau đáu về ý định sẽ “hô biến” những cây quất cảnh đơn điệu về hình dáng, thường gặp trong mỗi dịp tết thành những sản phẩm bonsai có giá trị, nhưng phải hơn một năm mày mò, nghiên cứu, sau khi kết thúc vụ quất tết năm 2010, ông mới mạnh dạn thực hiện ý tưởng này. 

Ông Tân kể lại, để tạo nên vườn quất bonsai ông đã phải đầu tư hơn một nửa số tiền thu được từ vụ quất năm đó mua những gốc quất lâu năm và khai thác thêm những cây khỏe đẹp trong vườn để đưa lên chậu trồng thử nghiệm. Hơn 1 tháng sau, gần 300 gốc quất được cắt tỉa rồi đưa lên trồng chậu.

Tuy nhiên, do lần đầu thử nghiệm, kinh nghiệm chưa nhiều nên vườn quất bonsai chậm phát triển, cho trái không đạt nên thất thu đến gần cả trăm triệu đồng. Không nản chí, ông cố gắng đúc kết kinh nghiệm qua những chậu quất còn lại có năng suất.

“Cái hay của việc chơi quất bonsai là giữ được cây để chơi từ tết năm này sang năm khác, tránh tình trạng quất chưng ba ngày tết xong là vứt bỏ. Vì thế, làm quất bonsai, ngoài việc nâng giá trị của cây để có thu nhập tốt hơn, còn là cách để rèn tính kiên trì của người trồng.

Hơn nữa, nhu cầu của khách chơi cây mỗi ngày một khác. Trước kia, trong nhà ngày tết có một chậu quất to, đào thế là vương giả lắm rồi.

Thế nhưng dần dần người chơi chuộng những chậu quất có vẻ đẹp tinh tế, thẩm mỹ hơn. Do đó, người trồng cũng phải cải tiến để chiều lòng khách”, ông chủ 3.000 gốc quất bonsai chia sẻ.

Ông Tân cho hay, quất cảnh trồng thông thường ở vườn thẩm thấu nước, dinh dưỡng tốt, nhưng phải bón phân, tưới nước nhiều hơn. Hơn nữa, quất được tạo dáng, chi nên chế độ chăm sóc cũng không như thông thường. Quất trồng bãi 1 ngày tưới 1 lần, nhưng quất trồng trong chậu phải tưới đến 2-3 lần, thậm chí những ngày nắng nóng phải tưới 4 lần. 

Sau mỗi lần thất bại, ông Tân dần rút ra được những kinh nghiệm quý báu cho mình. Nhờ sự kiên trì, tỷ lệ thành công của vườn quất bonsai cứ thế tăng dần, từ 60% lên đến 90-100%.

Theo ông, thành công ở đây không hẳn là cây duy trì phát triển tốt, mà còn phụ thuộc lớn vào dáng dấp của cây như thế nào. “Quất trồng theo kiểu bon sai phải là những gốc cây từ 5-7 năm tuổi, cây to khỏe và cho quả sai. Do đó, người trồng phải khéo léo thả dáng sao cho cây đẹp tự nhiên, không bị gò ép, tránh làm gãy đổ các chi của cây, có như vậy mới mang lại giá trị cao", ông Tân nói.  

Sau 4 năm vất vả, số tiền vốn đầu tư cho vườn quất bonsai cũng ngày một lớn dần thì tỷ lệ chậu thành công gần như đạt 100 %. Hiện tại, vườn quất bon sai của ông Tân cung ứng cho dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi đã lên đến 3.000 gốc, cho giá trị kinh tế rất cao. 

Trung bình, giá mỗi chậu quất cảnh bon sai trong dịp này được ông Tân bán ra thị trường dự kiến dao động ở mức 7 triệu đồng. Những chậu quất thế đặc biệt, gốc lâu năm có giá lên đến gần 20 triệu đồng. Như vậy, với gần 3.000 gốc quất bonsai, ông Tân dự kiến sẽ thu về trên dưới 20 tỷ đồng. Sau khi trừ tất cả chi phí, thu lãi gần chục tỷ.

Theo ông Tân, trồng một cây quất bon sai phải mất thời gian lâu, từ 5-7 năm mới có thể đưa ra thị trường tiêu thụ và phải có tay nghề kỹ thuật cao, nhưng hiệu quả kinh tế thì cao hơn gấp nhiều lần so với trồng quất truyền thống.

Thông thường, một gốc quất từ vườn phải mất đến 4-5 năm trồng chăm sóc, tạo dáng cho cứng cáp ở bên ngoài rồi mới đưa lên chậu, thậm chí có cây phải mất 10 năm mới thành dáng mình mong muốn. Trong khi đó, quất trồng ở đất bãi chỉ mất 1-2 năm là cho thu hoạch....

Theo nongnghiep.vn

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.