Kỹ thuật mới giúp bé 14 tuổi thoát khỏi bệnh động kinh

Vừa qua, các bác sĩ khoa Trung tâm Phẫu thuật Thần kinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã phẫu thuật thành công cho bé nam 14 tuổi có tiền sử động kinh 8 năm.

Cháu N.T.D đến từ Nghệ An xuất hiện cơn động kinh đầu tiên cách đây 8 năm, đến nay hàng tuần có khoảng 3-5 cơn, mỗi cơn kéo dài trung bình 1 phút. Những cơn động kinh kéo dài nhiều năm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và học tập của D. Trước phẫu thuật, D đã dùng qua rất nhiều loại thuốc chống động kinh với liều cao tối đa hợp cân nặng của cháu.

Khi đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, D đã được các chuyên gia Trung tâm Phẫu thuật Thần kinh tiến hành thăm khám kỹ lưỡng và thực hiện các chỉ định cận lâm sàng.

Với hệ thống trang thiết bị hiện đại của bệnh viện: Máy cộng hưởng từ 3.0 Tesla; Máy chụp cắt lớp vi tính 256 dãy, 512 lát cắt; Máy chụp PET/CT đánh giá chuyển hóa trong não giúp gợi ý tổn thương.

Bên cạnh đó, người bệnh còn được làm điện não video giúp phát hiện tổn thương kín đáo tại vùng vận động. Sau khi được hội chẩn bởi các bác sĩ, người bệnh đã được phẫu thuật bằng các phương pháp phẫu thuật: Phương pháp cảnh báo sớm vùng vận động, phương pháp định vị thần kinh, phương pháp xây dựng bản đồ vỏ não trước mổ và phẫu thuật vi phẫu cắt vùng tổn thương.

{keywords}
Thạc sĩ Văn và bệnh nhân D. 

ThS.BS Trần Đình Văn, Khoa Phẫu thuật Thần kinh 1, người trực tiếp phẫu thuật cho cháu D cho biết: Vùng tổn thương của cháu D nằm ở hồi sau trung tâm, cách vùng vận động chỉ vài mm, trong phẫu thuật nếu không cẩn thận chỉ cần 1 sơ suất nhỏ cũng có thể gây tổn thương vận động.

Ca phẫu thuật đã diễn ra thành công, tổn thương được cắt bỏ hoàn toàn. Hiện tại sau mổ tình trạng cháu D ổn định, không liệt, không có rối loạn cảm giác, không xuất hiện cơn động kinh sau 1 tuần phẫu thuật. 

ThS.BS Trần Đình Văn cho biết thêm: Hiện nay trên 60% động kinh là ở đối tượng trẻ em trong đó động kinh kháng thuốc từ 20-30%. Động kinh kháng thuốc do các tổn thương vùng vận động hoặc gần vùng vận động là thử thách lớn với phẫu thuật thần kinh chức năng hiện nay do rủi ro cao và gây yếu liệt sau mổ.

Hiện nay, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiến hành phẫu thuật cho hơn 100 trường hợp động kinh kháng thuốc trong đó có nhiều trường hợp trẻ động kinh kháng thuốc có tổn thương ở vùng vận động hoặc gần vùng vận động được phẫu thuật thành công.

K.Chi 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !