Kỳ thi đánh giá năng lực 2021 được các trường ĐH tổ chức thế nào?

Đến thời điểm hiện tại, nhiều trường đại học đã xây dựng kế hoạch dự kiến tuyển sinh năm 2021 trong đó có việc sử dụng phương thức tổ chức thi đánh giá năng lực.

Theo thông tin từ TS. Hà Thúc Viên - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Việt Đức (VGU), năm 2021 trường sẽ tuyển 460 chỉ tiêu cho 7 ngành theo 3 phương thức là xét tuyển từ học bạ của 5 học kỳ lớp 10, 11 và học kỳ 2 lớp 12 với các trường THPT do VGU quy định.

Năm 2021 nhà trường sẽ dành khoảng 70% chỉ tiêu để xét tuyển những thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực do VGU tổ chức vào khoảng tháng 5/2021. Bài thi gồm 2 phần là kiểm tra kiến thức cơ bản (thí sinh có thời gian làm bài là 110 phút) và kiến thức khối chuyên ngành đăng ký gồm:

Bài thi Khoa học Kỹ thuật dành cho thí sinh đăng kí ngành Kĩ thuật cơ khí, Kĩ thuật điện và Công nghệ thông tin;

Bài thi Khoa học máy tính và Khoa học Tự nhiên dành cho thí sinh đăng kí ngành Khoa học máy tính;

Bài thi Kinh tế học dành cho thí sinh đăng kí ngành Tài chính – Kế toán và Quản trị kinh doanh và bài kiểm tra tiếng Anh trên máy tính.

{keywords}
Thí sinh dự thi đánh giá năng lực trên máy tính tại ĐH Quốc gia Hà Nội.

Còn tại trường ĐH Bách khoa Hà Nội, PGS.TS Trần Trung Kiên - Trưởng phòng Tuyển sinh cho biết, mùa tuyển sinh năm 2021, trường tiếp tục thực hiện triển khai tổ chức bài thi đánh giá năng lực học sinh để nâng cao hơn chất lượng đầu vào.

“Năm 2021 bài thi đánh giá sẽ có những cải tiến cho phù hợp và tối ưu. Về phương án cụ thể, trường sẽ sớm thông tin tới thí sinh trong thời gian tới để các em có những chuẩn bị phù hợp và nhất định cho mình”, PGS.TS Trần Trung Kiên nói.

GS Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội thì cho biết, trường dự kiến sẽ tổ chức thi đánh giá năng lực trở lại để tuyển sinh đầu vào năm 2021.

“Năm 2015, chúng tôi là trường đầu tiên trên cả nước tổ chức bài thi đánh giá năng lực để xét tuyển đầu vào. Kỳ thi được tổ chức hoàn toàn trên máy tính, thí sinh biết điểm ngay sau khi làm bài xong.

Đến năm 2017, khi Bộ GD&ĐT điều chỉnh kỳ thi THPT quốc gia với cơ cấu đề thi có nhiều điểm tương đồng với bài thi đánh giá năng lực, Đại học Quốc gia Hà Nội thông báo dừng tổ chức kỳ thi này và chỉ xét tuyển dựa trên điểm của kỳ thi THPT.

Dự kiến, năm 2021 chúng tôi sẽ khởi động lại kỳ thi đánh giá năng lực với mục tiêu phân loại tốt và nâng cao chất lượng nguồn tuyển của trường”, GS Nguyễn Đình Đức nói.

Tại ĐH Quốc gia TP.HCM, TS. Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo cho biết: “Năm 2021, các trường và khoa thành viên tiếp tục giữ ổn định và tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng bài thi đánh giá năng lực.

Theo đó, kỳ thi đánh giá năng lực sẽ tiếp tục được ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức 2 đợt vào năm 2021. Cụ thể, đợt 1 dự kiến vào ngày 28/3 và đợt 2 khoảng sau từ 7 - 10 ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT, dự kiến vào ngày 4/7.

Việc tổ chức kỳ thi trên tinh thần giữ ổn định như các năm trước, kể cả cách thức tổ chức thi, hình thức làm bài và cấu trúc đề thi. Những điều chỉnh nhỏ hướng đến việc tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh khi tham dự kỳ thi này sẽ được thông báo cụ thể nên các thí sinh có thể yên tâm”.

Trước đó, kỳ tuyển sinh năm 2020 ĐH Quốc gia TP.HCM cũng tuyển sinh được gần 20% tổng chỉ tiêu các trường thành viên từ kết quả kỳ thi đánh giá năng lực. So với năm 2019, tổng chỉ tiêu tuyển được từ phương thức này tăng thêm khoảng 6%.

Hoàng Thanh

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !