Kỹ sư về làng nuôi ốc bươu đen, lãi vài trăm triệu mỗi năm

Cái tên Hiếu 'ốc bươu đen' cùng trại nuôi ốc của anh được nhiều người biết đến. Nhưng ít ai hay, trước khi kiếm lời được hàng trăm triệu mỗi năm, anh Hiếu từng thất bại liên tiếp.

Anh Trần Công Hiếu (SN 1993, ở thôn Nhật Lệ, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ, Quảng Trị) từng là kĩ sư cầu đường. Tuy nhiên, khoảng nửa sau năm 2019, khi đang làm dự án bên Lào thì dịch Covid -19 ập đến, anh bị thất nghiệp. Cảnh chôn chân ở nhà khiến anh vô cùng ngột ngạt. 

Xung quanh nhà anh Hiếu là đồng ruộng, quanh năm trồng lúa nước nhưng năng suất không cao. Qua mạng xã hội, anh biết đến mô hình nuôi ốc bươu đen. Tham khảo nhiều tài liệu, anh nhận thấy trên địa bàn tỉnh chưa ai nuôi loài này. Sự tò mò và ý nghĩ muốn trở thành người tiên phong nuôi ốc ở địa phương càng thôi thúc anh bắt tay vào nuôi ốc bươu đen làm thương phẩm.

anh 3 1.jpg
Hàng ngày, anh Hiếu cho ốc ăn 2 lần và theo dõi sự phát triển của ốc.

Tháng 9/2019, anh Hiếu thử nghiệm nuôi ốc trong ao bạt. Nhưng 3 lần liên tiếp anh đều thất bại. Chỉ sau một cơn mưa to, những con ốc chết nổi la liệt trên mặt hồ. Số ốc trong ao chết nhanh chóng mà anh không hiểu tại sao.

Trong vòng hai tháng, anh Hiếu mất trắng hàng chục triệu đồng. Mọi người xót cho số tài sản bị thiệt hại nên khuyên anh nên quay lại nghề cầu đường. Tuy nhiên, anh quyết không bỏ cuộc.

Anh Hiếu lặn lội khắp các tỉnh Quảng Bình, Quảng Nam để tham quan mô hình và hỏi han những người có kinh nghiệm. Anh nhận ra, nuôi ốc trong ao bạt khiến ốc chậm lớn và dễ nhiễm bệnh. 

Trở về nhà, anh Hiếu mang theo kiến thức và hàng vạn con ốc giống. Lần này, anh quyết tâm cải tạo đất làm ao nuôi.

Cuối năm 2019, anh Hiếu đến UBND xã xin chuyển đổi 1 sào đất của gia đình và 5 sào đất trồng lúa thuê của hàng xóm để nuôi ốc. Được chính quyền đồng ý, anh vay ngân hàng 80 triệu đồng thuê máy móc cải tạo 6 sào đất thành 7 ao, thả nuôi 3 vạn con ốc bươu đen.

anh 5 1.jpg
Giá ốc bươu đen từ 70.000 đến 100.000 đồng/kg.

Mỗi ngày, anh Hiếu cho ốc ăn hai lần. Thức ăn chủ yếu là quả bí ngô, quả bầu, rau xanh. Ngày ngày lội ra ao chăm ốc, anh nghiên cứu về tập tính của loài ốc bươu đen từ đó tích lũy được kinh nghiệm nuôi ốc.

Theo anh Hiếu, nguồn nước là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành bại của việc nuôi ốc. Thời điểm nuôi ốc thích hợp là từ tháng 4 đến tháng 10 hằng năm. Mùa nắng, anh ưu tiên trồng các loại cây thủy sinh để điều hòa nguồn nước, giảm độ nóng cho ao. Ngoài ra, anh che chắn thêm lưới để tránh nắng.

Mùa lạnh, anh tháo nước trong hồ để giảm độ lạnh, tăng độ che phủ, tạo điều kiện tránh trú cho ốc.

Chỉ sau 3 tháng, anh Hiếu bán được 30kg ốc từ lứa đầu tiên và giữ lại được khối lượng lớn ốc to (ốc bố mẹ) để sau này lấy trứng. Từ trứng được ấp cho ra ốc giống để tiếp tục vòng đời mới của ốc.

Mọi thứ khá thuận lợi, sau vài tháng, anh Hiếu xuất bán 2 tạ ốc bươu với giá 100.000 đồng/kg. Cứ sau mỗi vụ, anh lại tiếp tục giữ lại số ốc to đẻ trứng đem ấp lấy ốc con nhằm giảm chi phí mua ốc giống.

Tưởng chừng mọi thứ đã êm đẹp. Thế nhưng, cuối năm 2020, trận lũ lịch sử làm nước tràn vào khiến ốc trong ao của anh Hiếu chết sạch. Mùi hôi tanh bốc lên khắp các hồ. 

327f7cc0 4ae1 46ef 8ab9 dc47eea3d3d6.jpeg
Loài ốc này cho thu hoạch hàng ngày, kéo dài từ 3 đến 4 tháng.

Một lần nữa, anh Hiếu lại phải thuê máy múc, cải tạo hồ nuôi. Không phụ tâm huyết của anh, các ao nuôi ốc đã lần lượt cho thu nhập tốt. 

Từ đầu năm 2021 đến nay, mỗi năm, anh Hiếu xuất bán sỉ 2 tấn ốc cho các đầu mối trong tỉnh. Trừ chi phí, anh lãi 200 triệu đồng. Lượng ốc anh nuôi hiện không đủ xuất bán cho các nhà hàng trên địa bàn.

Anh Hiếu chia sẻ: “Là người trẻ khởi nghiệp, chưa có kinh nghiệm, tôi đã liên tiếp mất trắng hàng chục triệu đồng. Đây là học phí mà ai cũng cần trải qua để trưởng thành hơn. Dù rất buồn nhưng tôi luôn tìm cách vay vốn để cố gắng thêm lần nữa. 

Từ khi nuôi ốc, tôi vừa có thêm thu nhập vừa có thời gian được ở bên gia đình. Gia đình cũng hỗ trợ tôi rất nhiều trong quá trình nuôi và thu hoạch ốc. Tôi đang tính toán để sau này có thể sản xuất các sản phẩm chế biến từ ốc nươu để cung cấp cho thị trường”.

Lãnh đạo UBND xã Cam Thủy đánh giá, mô hình nuôi ốc bươu đen của anh Hiếu không chỉ tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình anh mà còn là hướng đi mới cho các hộ nông dân trên địa bàn. 

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.