Kỹ sư Tạch: Toyota chủ trương không thu hồi xe lỗi ở VN

Kỹ sư Lê Văn Tạch trao đổi với PV Infonet về mắc lỗi puli trục khuỷu ở các dòng xe Toyota đang bị thu hồi trên toàn cầu và ảnh hưởng của lỗi này đến các chủ xe.

Kỹ sư Tạch: Toyota chủ trương không thu hồi xe lỗi ở VN

Vụ xe Toyota bị thu hồi: Truy soát xe mắc lỗi ở Việt Nam
Toyota thu hồi 550.000 xe trên toàn cầu

-Anh nhận định như thế nào về việc Toyota vừa phát lệnh thu hồi hơn nửa triệu xe trên toàn cầu do nguy cơ mắc lỗi puli trục khuỷu. Lỗi này đã từng được các chuyên gia, kỹ sư khuyến cáo bao giờ chưa?

Tôi cho rằng việc hãng Toyota quyết định thu hồi hơn nửa triệu xe trên toàn cầu do nguy cơ mắc lỗi puli trục khuỷu là một hành động cần thiết và thể hiện trách nhiệm của nhà sản xuất đối với khách hàng của mình. Là kỹ sư làm việc gần mười năm ở nhà máy của Toyota nhưng tôi chưa bao giờ nghe thấy một khuyến cáo nào liên quan đến lỗi này.

-Có ý kiến cho rằng về kỹ thuật ô tô, thường lỗi này chỉ hay gặp ở những xe cũ, gần như "hết đát", còn đối với xe mới rất hiếm gặp, mắc phải lỗi này, tương tự xe mất đi "trung tâm điều khiển đầu não. Vậy nguyên nhân nào khiến một thương hiệu lớn có thể gặp lỗi hy hữu này?

Để biết được lỗi này nó nghiêm trọng như thế nào thì cần phải hiểu được chức năng của cái puli trục khuỷu. Nó có chức năng làm quay puli máy phát điện, puli bơm nước làm mát động cơ, puli máy nén của điều hòa và puli bơm dầu trợ lực lái thông qua một dây cu-loa.

Kỹ sư Tạch: Toyota chủ trương không thu hồi xe lỗi ở VN

Sơ đồ vị trí các puli. Ảnh: KS Lê Văn Tạch

Nếu vì một lý do nào đó khiến puli trục khuỷu bị đảo hoặc bị vênh thì khi động cơ hoạt động sẽ tạo ra tiếng rít do sự cọ sát giữa dây cu-loa với thành của puli. Đặc biệt nếu độ đảo lớn có thể gây tuột dây cu-loa. Khi đó ngay lập tức mất chức năng trợ lực lái nên khó quay vô-lăng hơn đồng thời làm mất chức năng làm mát của điều hòa, mất chức năng sạc điện cho bình ác quy. Sau đó do động cơ không được làm mát nên nhiệt độ tăng lên nhanh chóng dẫn đến làm kẹt pit tông của động cơ.

Kỹ sư Tạch: Toyota chủ trương không thu hồi xe lỗi ở VN

Như vậy có thể thấy được rằng lỗi này khá nghiêm trọng.

Để xảy ra lỗi này thì có thể là do lỗi thiết kế hoặc có lỗi trong quá trình lắp ráp puli vào trục khuỷu. Vì bình thường thì kể cả xe chạy hết thời hạn sử cũng không thể có lỗi này.

-Theo kinh nghiệm của anh, việc mắc lỗi này có thể gây nguy hiểm như thế nào cho người sử dụng xe?

Lỗi này có thể gây ra mất trợ lái, song người sử dụng vẫn lái được xe, vì thực ra nhiều xe đang lưu thông không có trợ lái. Bên cạnh đó, có thể làm mất chức năng làm mát của điều hòa, mất chức năng phát điện, khi đó phải nhờ đến nguồn điện từ ác-quy. Mất chức năng làm mát động cơ sẽ khiến cho công suất động cơ giảm dần, cho đến khi dừng hẳn. Nhưng nếu động cơ không được làm mát, khi có tác động khác bên ngoài như nắng nóng, lửa, có thể gây nguy cơ cháy.

Cá nhân tôi thì chưa có thông tin nào về lỗi puli trục khuỷu. Trường hợp của Toyota lần này thì tôi không được biết cụ thể về mức độ của lỗi nên không thể nói chính xác. Tuy nhiên trong trường hợp nặng nhất là phải thay Puli thì chi phí cho một cái puli khoảng dưới 100 USD.

Tuy nhiên, việc thay puli lại mất nhiều thời gian vì phải tháo rất nhiều linh kiện lân cận.

-Một người sử dụng có thể tự phát hiện chiếc xe mình đang sử dụng có lỗi puli trục khuỷu hay không? Nếu có thì dấu hiệu đặc trưng để phát hiện lỗi này là gì?

Người sử dụng hoàn toàn có thể tự phái hiện lỗi này bằng việc cảm nhận tiếng kêu phát ra tại puli trục khuỷu do sự cọ sát giữa dây cu-loa và thành của Puli.

-Công ty Toyota Việt Nam khẳng định đây là do lỗi của nhà cung cấp thiết bị, động cơ chứ không phải do lỗi do dây chuyền sản xuất, lắp ráp trong nước như Toyota Việt Nam. Vậy trong trường hợp xe nhập khẩu qua các công ty khác ngoài hệ thống của Toyota Việt Nam, thì khách hàng sẽ được hỗ trợ như thế nào nếu xe mắc lỗi này, thưa anh?

Đúng là cái puli này đã được lắp sẵn trên động cơ từ nhà cung cấp. Tuy nhiên Toyota Việt Nam đã lắp linh kiện có lỗi và bán cho khách hàng thì Toyota Việt Nam phải có trách nhiệm với khách hàng của mình.

Còn trường hợp của những chiếc xe nhập khẩu thì theo tôi, tập đoàn Toyota phải chịu trách nhiệm.

Nhưng có một điều vô lý là Toyota có chủ trương là không bao giờ thu hồi ở Việt Nam. Do vậy khách hàng Việt Nam khó có cơ hội được khắc phục lỗi này nếu có.

-Xin cảm ơn anh.

Hương Giang (thực hiện)

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?