Kỹ sư Tạch: Toyota chủ trương không thu hồi xe lỗi ở VN

Kỹ sư Lê Văn Tạch trao đổi với PV Infonet về mắc lỗi puli trục khuỷu ở các dòng xe Toyota đang bị thu hồi trên toàn cầu và ảnh hưởng của lỗi này đến các chủ xe.

Kỹ sư Tạch: Toyota chủ trương không thu hồi xe lỗi ở VN

Vụ xe Toyota bị thu hồi: Truy soát xe mắc lỗi ở Việt Nam
Toyota thu hồi 550.000 xe trên toàn cầu

-Anh nhận định như thế nào về việc Toyota vừa phát lệnh thu hồi hơn nửa triệu xe trên toàn cầu do nguy cơ mắc lỗi puli trục khuỷu. Lỗi này đã từng được các chuyên gia, kỹ sư khuyến cáo bao giờ chưa?

Tôi cho rằng việc hãng Toyota quyết định thu hồi hơn nửa triệu xe trên toàn cầu do nguy cơ mắc lỗi puli trục khuỷu là một hành động cần thiết và thể hiện trách nhiệm của nhà sản xuất đối với khách hàng của mình. Là kỹ sư làm việc gần mười năm ở nhà máy của Toyota nhưng tôi chưa bao giờ nghe thấy một khuyến cáo nào liên quan đến lỗi này.

-Có ý kiến cho rằng về kỹ thuật ô tô, thường lỗi này chỉ hay gặp ở những xe cũ, gần như "hết đát", còn đối với xe mới rất hiếm gặp, mắc phải lỗi này, tương tự xe mất đi "trung tâm điều khiển đầu não. Vậy nguyên nhân nào khiến một thương hiệu lớn có thể gặp lỗi hy hữu này?

Để biết được lỗi này nó nghiêm trọng như thế nào thì cần phải hiểu được chức năng của cái puli trục khuỷu. Nó có chức năng làm quay puli máy phát điện, puli bơm nước làm mát động cơ, puli máy nén của điều hòa và puli bơm dầu trợ lực lái thông qua một dây cu-loa.

Kỹ sư Tạch: Toyota chủ trương không thu hồi xe lỗi ở VN

Sơ đồ vị trí các puli. Ảnh: KS Lê Văn Tạch

Nếu vì một lý do nào đó khiến puli trục khuỷu bị đảo hoặc bị vênh thì khi động cơ hoạt động sẽ tạo ra tiếng rít do sự cọ sát giữa dây cu-loa với thành của puli. Đặc biệt nếu độ đảo lớn có thể gây tuột dây cu-loa. Khi đó ngay lập tức mất chức năng trợ lực lái nên khó quay vô-lăng hơn đồng thời làm mất chức năng làm mát của điều hòa, mất chức năng sạc điện cho bình ác quy. Sau đó do động cơ không được làm mát nên nhiệt độ tăng lên nhanh chóng dẫn đến làm kẹt pit tông của động cơ.

Kỹ sư Tạch: Toyota chủ trương không thu hồi xe lỗi ở VN

Như vậy có thể thấy được rằng lỗi này khá nghiêm trọng.

Để xảy ra lỗi này thì có thể là do lỗi thiết kế hoặc có lỗi trong quá trình lắp ráp puli vào trục khuỷu. Vì bình thường thì kể cả xe chạy hết thời hạn sử cũng không thể có lỗi này.

-Theo kinh nghiệm của anh, việc mắc lỗi này có thể gây nguy hiểm như thế nào cho người sử dụng xe?

Lỗi này có thể gây ra mất trợ lái, song người sử dụng vẫn lái được xe, vì thực ra nhiều xe đang lưu thông không có trợ lái. Bên cạnh đó, có thể làm mất chức năng làm mát của điều hòa, mất chức năng phát điện, khi đó phải nhờ đến nguồn điện từ ác-quy. Mất chức năng làm mát động cơ sẽ khiến cho công suất động cơ giảm dần, cho đến khi dừng hẳn. Nhưng nếu động cơ không được làm mát, khi có tác động khác bên ngoài như nắng nóng, lửa, có thể gây nguy cơ cháy.

Cá nhân tôi thì chưa có thông tin nào về lỗi puli trục khuỷu. Trường hợp của Toyota lần này thì tôi không được biết cụ thể về mức độ của lỗi nên không thể nói chính xác. Tuy nhiên trong trường hợp nặng nhất là phải thay Puli thì chi phí cho một cái puli khoảng dưới 100 USD.

Tuy nhiên, việc thay puli lại mất nhiều thời gian vì phải tháo rất nhiều linh kiện lân cận.

-Một người sử dụng có thể tự phát hiện chiếc xe mình đang sử dụng có lỗi puli trục khuỷu hay không? Nếu có thì dấu hiệu đặc trưng để phát hiện lỗi này là gì?

Người sử dụng hoàn toàn có thể tự phái hiện lỗi này bằng việc cảm nhận tiếng kêu phát ra tại puli trục khuỷu do sự cọ sát giữa dây cu-loa và thành của Puli.

-Công ty Toyota Việt Nam khẳng định đây là do lỗi của nhà cung cấp thiết bị, động cơ chứ không phải do lỗi do dây chuyền sản xuất, lắp ráp trong nước như Toyota Việt Nam. Vậy trong trường hợp xe nhập khẩu qua các công ty khác ngoài hệ thống của Toyota Việt Nam, thì khách hàng sẽ được hỗ trợ như thế nào nếu xe mắc lỗi này, thưa anh?

Đúng là cái puli này đã được lắp sẵn trên động cơ từ nhà cung cấp. Tuy nhiên Toyota Việt Nam đã lắp linh kiện có lỗi và bán cho khách hàng thì Toyota Việt Nam phải có trách nhiệm với khách hàng của mình.

Còn trường hợp của những chiếc xe nhập khẩu thì theo tôi, tập đoàn Toyota phải chịu trách nhiệm.

Nhưng có một điều vô lý là Toyota có chủ trương là không bao giờ thu hồi ở Việt Nam. Do vậy khách hàng Việt Nam khó có cơ hội được khắc phục lỗi này nếu có.

-Xin cảm ơn anh.

Hương Giang (thực hiện)

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.