Kỹ sư dầu khí xin làm nhân viên cắt cỏ chỉ vì muốn được… nói chuyện với sếp Tây

Đó là câu chuyện có thật của chàng trai năm nay 30 tuổi, từng tốt nghiệp chuyên ngành hóa dầu. Chỉ vì muốn “xóa mù” tiếng Anh nên anh đã có một quyết định làm thay đổi hẳn cuộc đời theo hướng không ai ngờ tới.

Sinh ra ở miền quê Bảy Núi (An Giang), năm 2011 anh Đoàn Minh Thạnh thi đậu vào trường Đại học Bà Rịa Vũng Tàu, chuyên ngành Hóa dầu, một lĩnh vực đầy lạ lẫm nhưng rất đỗi tự hào với anh và gia đình. Đi cùng với niềm tự hào là một niềm tin rằng Thạnh sẽ "đổi đời" với con đường đã chọn.

Nhưng quá trình học đại học với chàng trai quê miền Tây thật không dễ dàng bởi rào cản lớn nhất là tiếng Anh. Vốn liếng tiếng Anh nghèo nàn khiến sinh viên Đoàn Minh Thạnh 3 lần vất vả học lại môn Toeic cơ bản. Cũng chính môn tiếng Anh khiến cho chàng sinh viên này trở nên tự ti, mặc cảm với bạn bè xung quanh. 

Sau những chật vật với môn học này, cuối cùng Đoàn Minh Thạnh cũng có được tấm bằng Kỹ sư hóa dầu. Nhưng điều khiến anh luôn tự dằn vặt mình là khả năng nghe nói tiếng Anh vẫn luôn là điểm yếu nhất.

Đó là thời điểm năm 2016,” Đoàn Minh Thạnh nhớ lại. “Các bạn trong lớp mình tốt nghiệp xong rất dễ kiếm việc làm trong các KCN và khu chế xuất. Riêng mình cũng may mắn được nhận vào làm việc cho một công ty sản xuất gạch men với mức lương khá cao. Nhưng khi đi làm mới thấy ngoại ngữ là một rào cản rất lớn, nó không chỉ để đáp ứng nhu cầu công việc mà khi nhắc tới nó chạm vào tự ái và lòng tự trọng của mình”.

{keywords}
Anh Đoàn Minh Thạnh.

Từ bỏ công việc với mức thu nhập đáng mơ ước đối với một kỹ sư mới ra trường, Đoàn Minh Thạnh có một quyết định mà anh cho rằng “quá liều”, đó là một mình tìm đến huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) để xin vào làm nhân viên cảnh quan cho một resort.

Công việc hằng ngày của chàng kỹ sư dầu khí tại resort này là… quét rác, cắt lá, nhặt rác bãi biển, trồng dừa... với mức thu nhập chỉ 3,8 triệu đồng/tháng. Thế nhưng chàng trai trẻ này vẫn chấp nhận bởi động cơ duy nhất khiến anh nhận làm công việc này là… được nói chuyện bằng tiếng Anh với anh Trưởng phòng quản lý cảnh quan người Mỹ.

“Mình học được hầu như tên các loại rau, dụng cụ làm vườn, tên các loại cây xung quanh resort bằng tiếng Anh sau 1 năm rưỡi tại đây. Dù nhiều lần có cảm giác mặc cảm, tự ti vì xung quanh toàn những người không chỉ nói tiếng Anh giỏi mà họ rất tự tin, chuyên nghiệp. Điều đó rất khác sự rụt rè, tự ti của mình. Và thế là mình cũng trải qua thêm 2 dự án resort khác nữa, may mắn là mình làm việc với rất nhiều chuyên gia nước ngoài dùng tiếng Anh trong lĩnh vực cảnh quan và kỹ thuật.”

Sau khoảng 5 năm làm việc tại các resort, anh Thạnh đã có thể tự tin thuyết trình bằng tiếng Anh, nghe trao đổi trong những cuộc họp hằng ngày bằng tiếng Anh, viết email và báo cáo bằng tiếng Anh.

Điều đáng khâm phục ở chàng trai này không chỉ bởi sự quyết tâm chinh phục tiếng Anh, ngôn ngữ từng khiến Thạnh sợ hãi, mà trong quá trình làm việc, từ nhân viên trồng dừa, cắt cỏ, giờ anh đã đảm nhiệm vị trí Assistant Chief Engineer- Phó Phòng Kỹ thuật của một resort 5 sao, thuộc một trong những tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới.

{keywords}
Anh Đoàn Minh Thạnh tại resort nơi anh đang làm việc.

Từ thu nhập chỉ 3,8 triệu đồng/tháng của một nhân viên cắt cỏ, giờ đây lương tháng của Thạnh đã tính bằng nghìn đô. Với anh, điều quan trọng là đã truyền được cảm hứng học tiếng Anh cho em gái, hiện đang là sinh viên năm thứ nhất chuyên ngành Tiếng Anh. Và cũng nhờ quyết định liều lĩnh trước kia mà anh đã lấy được một cô vợ ở Phú Quốc vào năm 2019. Hiện cả hai vợ chồng đang sống và làm việc tại Hồ Tràm, Xuyên Mộc, Bà Rịa Vũng Tàu.

Vợ mình còn giỏi tiếng Anh hơn mình”, Đoàn Minh Thạnh tự hào chia sẻ về cuộc sống riêng tư. “Cả hai vợ chồng mình có chung quan điểm sống và thường xuyên tham gia các hoạt động của các tổ chức phi lợi nhuận. Bọn mình thích học tiếng Anh, thiền, cả hai vợ chồng cùng có mục tiêu chung là hướng đến cuộc sống đơn giản, cân bằng và hạnh phúc.”

Nói về bí quyết học tiếng Anh, Thạnh chia sẻ: “Thực sự mình cảm nhận là mình không có phương pháp học nào cả. Mình may mắn khi xung quanh mình có người nói tiếng Anh, mình nghe và nói theo. Thậm chí nhiều khi bị đồng nghiệp chê cười và xem thường,… nhưng việc “rơi” vào môi trường xung quanh toàn người nói tiếng Anh khiến mình tự nhiên nghe và nói được, chỉ thế thôi.”

Theo anh Thạnh, các bạn trẻ nếu muốn cải thiện khả năng nghe nói tiếng Anh, hãy tự mình “rơi” vào môi trường phải sử dụng tiếng Anh sẽ tốt hơn là cố tìm phương pháp học tiếng Anh nào đó từ một ai khác.

Hãy học ngôn ngữ mới và sẽ không có bất kì phương pháp nào là hợp lý hơn chính phương pháp của riêng mình. Ngôn ngữ mới sẽ giúp bạn sẽ tiếp xúc được nhiều văn hóa mới, bạn bè mới và môi trường mới. Là cơ hội tuyệt vời để bạn thấy thế giới này rộng lớn, thú vị, đáng học hỏi tuyệt vời biết nhường nào.”, Đoàn Minh Thạnh chia sẻ.

Tuân Nguyễn

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.