Ký kết FTA với Hàn Quốc: Cơ hội hàng xuất khẩu "mở" tới đâu?

15.000 tấn tôm/năm xuất khẩu sang Hàn Quốc sẽ được miễn thuế, thuế suất một số mặt hàng nhạy cảm như tỏi, gừng sẽ được giảm 200%... là những ví dụ về cơ hội “nhìn thấy” đối với hàng xuất khẩu Việt Nam

Sau 2 năm đàm phán, ngày 5/5 được coi là một dấu mốc quan trọng đối với 2 nước Việt Nam – Hàn Quốc, khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA) được Chính phủ hai nước chính thức ký kết tại Hà Nội. Đây được cho là hiệp định mang tính toàn diện, mức độ cam kết cao và đảm bảo cân bằng lợi ích của hai nước.

Theo ông Bùi Huy Sơn – Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương), đồng thời cũng là trưởng đoàn đàm phán VKFTA, ký FTA với Hàn Quốc cơ hội mở ra với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam là rất lớn.

Số liệu từ Cục đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch & Đầu tư) cho thấy, tính tới hết tháng 3/2015 đã có 38,1 tỷ USD với 4.200 dự án đầu tư của Hàn Quốc “đổ” vào Việt Nam. Với những quy định về đầu tư thông thoáng hơn, cộng với những cam kết liên quan tới bảo hộ tại VKFTA, ông Sơn kỳ vọng, sẽ giúp Việt Nam thu hút được số vốn đầu tư lớn hơn từ “xứ sở kim chi”.

Bên cạnh đó, hàng xuất khẩu của Việt Nam sẽ được hưởng nhiều cơ hội thị trường mới nhờ các cam kết mở cửa thị trường mạnh mẽ từ phía Hàn Quốc. Nói cụ thể hơn, trưởng đoàn đàm phán VKFTA cho hay, nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sẽ nhận được nhiều ưu đãi nhất do được hưởng thuế suất có lợi hơn. Ông Sơn tiết lộ, có những mặt hàng sẽ được hưởng thuế suất giảm tới 200%. “Cơ hội mở ra đối với nhóm hàng xuất  khẩu này sang thị trường Hàn Quốc là rất lớn” – ông Bùi Huy Sơn khẳng định.

Ký kết FTA với Hàn Quốc: Cơ hội hàng xuất khẩu

Trong vòng 5 năm tới, 15.000 tấn tôm/năm Việt Nam xuất sang Hàn Quốc sẽ được miễn thuế

Cụ thể, theo VKFTA được ký kết, Hàn Quốc sẽ tự do hóa 97,2% giá trị nhập khẩu (tính theo số liệu năm 2012), chiếm 95,4% số dòng thuế, đặc biệt trong đó có nhiều nhóm hàng nông, thủy sản xuất khẩu chủ lực như tôm, cua, cá, hoa quả nhiệt đới, và hàng công nghiệp như dệt may, đồ gỗ, sản phẩm cơ khí... Việt Nam là đối tác FTA đầu tiên được Hàn Quốc mở cửa thị trường đối với những sản phẩm hết sức nhạy cảm như tỏi, gừng, mật ong, khoai lang... (thuế suất những mặt hàng này rất cao từ 241-420% do đặc biệt nhạy cảm với Hàn Quốc).

Nhờ vậy, tạo cơ hội cạnh tranh đáng kể cho hàng xuất khẩu của Việt Nam so với các đối thủ cạnh tranh khác trong khu vực như Trung Quốc, Thái Lan...

Như riêng với mặt hàng tôm, Hàn Quốc miễn thuế cho Việt Nam với lượng hạn ngạch 10.000 tấn/năm và tăng dần trong 5 năm đến mức 15.000 tấn/năm miễn thuế. Trong khi hiện nay Việt Nam chỉ tận dụng được 2.500 tấn/năm miễn thuế trong tổng số 5.000 tấn/năm dành cho 10 nước ASEAN.

Tuy cơ hội đầu tư, xuất khẩu mở ra rất lớn, nhưng thách thức đi kèm là không hề nhỏ. Về điều này có lẽ là tất nhiên trong bất kỳ một cuộc đàm phán nào để đi đến “cái kết có lợi nhất cho cả hai bên”.

Cùng với việc Hàn Quốc mở hơn 95% dòng thuế cho các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, thì ngược lại Việt Nam cũng sẽ cắt giảm thuế quan với 92,7% giá trị nhập khẩu (tính theo số liệu năm 2012), chiếm 89,2% số dòng thuế.

Trong đó, chiếm phần lớn trong số này chủ yếu là các nhóm hàng công nghiệp như nguyên phụ liệu dệt, may, nguyên liệu nhựa, linh kiện điện tử, xe tải và xe con từ 3.000 cc trở lên, phụ tùng ô-tô, điện gia dụng, một số sản phẩm sắt thép, dây cáp điện...

“Phần lớn trong số này là các nguyên, phụ liệu cần nhập khẩu phục vụ sản xuất trong nước nên sức ép cũng vừa phải”- ông Bùi Huy Sơn đánh giá.

Có thể thấy, việc cắt giảm thuế quan sẽ tạo thêm sức ép cạnh tranh đối với các doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên, lợi ích thu được từ hiệu quả nhập khẩu và xuất khẩu, động lực thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn lên ứng phó với thách thức... sẽ là những yếu tố quan trọng giúp cho sản xuất trong nước phát triển.

Để tận dụng cơ hội lớn này, ông Bùi Huy Sơn cho rằng, doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước cần phải tìm hiểu, nắm bắt những cam kết cụ thể của hiệp định. Cùng với đó là nâng cao năng lực đáp ứng nhu cầu thị hiếu để đáp ứng được nhu cầu của thị trường Hàn Quốc vốn cũng nổi tiếng là kỹ tính.

Các cơ quan quản lý Nhà nước cũng sẽ phải không ngừng kiện toàn tổ chức, nâng cao năng lực cán bộ mới có thể đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trong môi trường kinh tế vận hành theo thông lệ quốc tế.

Trường Giang

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.