Kình ngư 34 tuổi đột tử: Ngừng tim chỉ cần vài phút đã khó có thể sống

Kình ngư Nguyễn Hữu Việt đột ngột qua đời ở tuổi 34 vì đột tử. Trước đó sức khoẻ của anh hoàn toàn bình thường.

Theo thông tin ban đầu, tối qua (24/3) Hữu Việt vẫn khỏe mạnh và tới sân xem trận Việt Nam - Oman nhưng sáng nay anh bị cảm, ngưng tim đột ngột. Cộng thêm tiền sử bệnh hen suyễn nên tình hình trở nặng. Người thân cố gắng đưa Hữu Việt tới bệnh viện nhưng đã không kịp cứu chữa.
 
Nguyễn Hữu Việt sinh năm 1988 tại Hải Phòng và là một trong những tượng đài của thể thao Việt Nam. Tại SeaGame 2005, anh chính là vận động viên giải cơn khát vàng cho bơi Việt Nam.
 
Theo Thạc sĩ Trần Quốc Khánh – BV Hữu Nghị Việt Đức, Hà Nội trong các đột tử thường do ngừng tim và  nhồi máu cơ tim. Ngừng tim và nhồi máu cơ tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Bệnh nhân có cơ hội cấp cứu ít.
 
Mỗi năm có khoảng 326.000 bệnh nhân bị ngưng tim tại Mỹ và chỉ có khoảng 10,8% sống sót, trong đó nam giới chiềm phần lớn. Với nhồi máu cơ tim, chỉ tính tại Mỹ, cứ mỗi 43 giây lại có 1 người bị, trong đó khoảng 1/5 các trường hợp không có triệu chứng lâm sàng.
 
Dữ liệu y tế được tổng hợp từ hơn 190 quốc gia cho thấy, bệnh tim gây ngừng tim, nhồi máu cơ tim vẫn là nguyên nhân gây tử vong số 1 trên toàn cầu với 17,3 triệu ca tử vong mỗi năm và dự kiến con số này sẽ tăng lên hơn 23,6 triệu vào năm 2030.  

{keywords}
Ảnh VĐV Nguyễn Hữu Việt. 

 
Thạc sĩ Khánh lưu ý người bệnh có tiền sử đau thắt ngực, loạn nhịp tim, tăng huyết áp, đái tháo đường thì rất cần khảo sát kỹ hơn tim bằng các biện pháp như điện tim, siêu âm tim và chụp hệ động mạch vành xem có xơ vữa hẹp động mạch hay không.

PGS Nguyễn Hoài Nam – Chủ tịch hội Tim mạch – Lồng ngực TP.HCM cho biết đột tử là tình trạng nạn nhân tử vong một cách đột ngột, bất ngờ ngay lập tức khi vừa phát bệnh. Đột tử có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào không phân biệt già, trẻ hay nam nữ.
 
Những nguyên nhân gây đột tử như : Người có hội chứng về tim; Hội chứng Brugada, nhồi máu cơ tim cấp... Đa số các trường hợp đột tử thường có liên quan tới các bệnh lý về tim mạch.
 
Tổn thương ngừng tim hay xảy đến với các vận động viên thể thao lúc đang thi đấu, đó là hiện tượng một vật tác động thẳng trực tiếp và đột ngột vào thành ngực ngừng tim. Tổn thương gặp ở hầu hết nam giới tuổi thiếu niên, hiếm gặp với người trên 20 tuổi. 

Khi tim ngừng đập tức là não và các cơ quan trong cơ thể bị thiếu oxy để hoạt động nên bị mất ý thức, hô hấp bất thường và ngừng thở. Nếu quá 5 phút thì nguy cơ não bị tổn thương, bệnh nhân mất đi hoàn toàn cơ hội sống.  
 
Đột tử có thể báo hiệu các triệu chứng như bệnh nhân sẽ xuất hiện tiền triệu chứng như: đau ngực , hồi hộp, khó thở, mệt. Một số người sẽ có triệu chứng như cúm. Bệnh nhân bỗng nhiên xuất hiện các cơn mệt mỏi kéo dài, cơ thể yếu ớt và mất sức, buồn nôn, nôn nhiều, hoa mắt, mê sảng cũng là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ ngừng tim. 
 
Khi ngừng tim khả năng sống sót ít nhưng nếu bệnh nhân được cấp cứu ngừng tuần hoàn sớm và hiệu quả thì tăng khả năng cấp cứu thành công hơn.

Theo PGS Nam, việc sàng lọc nguy cơ đột tử khó. Khi đột tử do ngừng tim, ngay cả ở nước Mỹ thì việc sàng lọc và kiểm soát những người có nguy cơ bị ngừng tim cũng vô cùng khó khăn và chưa hiệu quả. 

Để phòng tránh đột tử, BS Nam khuyến cáo mọi người cần có một lối sống khoa học, kiểm soát được những bệnh lý nền bằng cách tuân thủ thuốc và điều trị của bác sĩ.

Nếu bạn thường xuyên có triệu chứng đau tức ngực nên đi kiểm tra đặc biệt tầm soát bệnh mạch vành để phòng dẫn tới đột tử.
 
Người nghiện thuốc lá phải bỏ thuốc, hạn chế uống bia, rượu. Bạn cần kiểm soát cân nặng không để thừa cân béo phì. Đối với chế độ ăn uống ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, tăng cường vận động mỗi ngày, không nên thức quá khuya. 

K.C 
 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !