Kinh ngạc nhổ lông gà, vịt “siêu nhanh”

Gần đây, một loại hóa chất mới có tác dụng nhổ sạch lông gà, lông vịt đang dần thay thế các công nghệ cũ như nước sôi, máy vặt lông gà, nhíp nhổ.

Với “công nghệ” này, lông của các loại gia cầm được làm “sạch sành sanh”, kể cả lông tơ, chỉ trong vòng vài phút mà giá lại rất “mềm”.

Kinh ngạc nhổ lông gà, vịt “siêu nhanh” - ảnh 1

Vài năm trở lại đây, người tiêu dùng ở chợ Phú Thủy, TP Phan Thiết vẫn rỉ tai nhau về việc nhổ lông gà, vịt “siêu nhanh” của các cơ sở làm gà, vịt xung quanh chợ. Bởi, sau khi mua gà, vịt, khách chỉ cần chờ 5 - 7 phút là có ngay sản phẩm là một con gà, vịt sạch bóng, không còn một sợi lông tơ. 

Tìm hiểu vấn đề này, phóng viên đã vào một cơ sở làm gà, vịt ngay sát chợ Phú Thủy. Quan sát thấy, bên cạnh nồi nước sôi để làm lông gia cầm là một chảo chứa một loại keo màu vàng đen sệt dùng để tẩy lông vịt được giấu trong góc, đậy kỹ càng. Sau khi cắt tiết gà, vịt, người làm sẽ nhúng vào một nồi “hóa chất” một lúc, không biết là loại gì, rồi mới nhúng vào nước lã. 

“Hóa chất” đó thẩm thấu xung quanh các lỗ chân lông rồi đông “cứng” lại. Lúc này, người làm chỉ việc lột nhẹ “mảng hóa chất” có dính lông gà, lông vịt, là sạch trụi lông. Thấy vậy, phóng viên thắc mắc và được giải thích đây là một chảo keo đã được đun sôi từ nguyên liệu là sáp và nhựa thông. Người làm cho biết: “Làm vậy cho nhanh chứ làm bằng tay lâu lắm, mà lông cũng không sạch nữa. Thông thường, nhổ lông một con gà hoặc vịt, nếu dùng phương pháp truyền thống mất khoảng 10 - 12 phút/con, nhưng khi dùng “hóa chất” này chỉ mất từ 3 - 4 phút/ con”.

Kinh ngạc nhổ lông gà, vịt “siêu nhanh” - ảnh 2

Tìm hiểu được biết, nhựa thông là phần còn lại sau khi đã tinh chế cây thông để thu tinh dầu. Nhựa thông chứa 70% colofan, thường dùng làm keo. Keo này được dùng trong công nghệ sản xuất giấy. Nhựa thông cũng được kết hợp với phụ gia khác để làm keo dán giày dép và dùng trong việc hàn các vi mạch điện tử. 

Nhựa thông nằm trong danh mục các chất Bộ Y tế cấm, không cho phép đưa vào chế biến thực phẩm dưới bất kỳ hình thức nào. Riêng sáp có thành phần chính là paraffin, có loại có thể ăn nhưng không tiêu hóa được. Paraffin là chất phụ gia thực phẩm, dùng để tăng độ bóng trong sản xuất một số loại kẹo. Tuy nhiên, sáp paraffin nếu chứa dầu và các tạp chất khác thì không được dùng làm phụ gia thực phẩm vì nếu sử dụng thì sẽ gây ngộ độc. 

Hiện nay, các loại keo nhựa thông và sáp này được bày bán rộng rãi với giá khá hấp dẫn, chỉ khoảng 80.000 đồng/kg keo nhựa thông và 60.000 đồng/kg sáp. Các cơ sở giết mổ gia cầm chỉ việc mua về trộn hai chất đó với nhau rồi nấu là có ngay một nồi “hợp chất” nhổ lông gà, lông vịt.

Kinh ngạc nhổ lông gà, vịt “siêu nhanh” - ảnh 3

Vịt nhúng “hóa chất”. Chưa đầy 3 phút vịt được nhổ lông sạch bóng.

Nếu ăn loại gia cầm được sơ chế như vậy thì có thể sẽ phát sinh bệnh tật, giải pháp tốt nhất đối với người tiêu dùng là thuê người nhổ lông gà, vịt theo kiểu truyền thống hoặc mua về tự sơ chế để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo Kim Anh/ Bình Thuận online

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.