Kinh doanh taxi, xe tải "đau đầu" vì không thể tăng cước theo xăng
Theo ông Trần Văn Phương, Phó Giám đốc Bến xe Miền Tây, hiện tại chưa có doanh nghiệp nào trong bến xe có đề xuất tăng giá vé, mặc dù xăng tăng giá hơn 1 tuần nay. Bởi nếu tăng giá trong thời điểm này rất dễ mất khách khi các DN đang cạnh tranh gay gắt.
Ông Đỗ Xuân Phú, Giám đốc Công ty vận tải Minh Lên cho hay, theo hợp đồng giữa công ty và đối tác đã thỏa thuận, nếu giá xăng tăng 5% hoặc giảm 5% thì doanh nghiệp vận tải mới được tăng hoặc giảm giá cước theo. Trong khi đó, mỗi lần giá xăng tăng và giảm chỉ nhỏ giọt nên hợp đồng không thể có sự thay đổi. Điều này khiến các doanh nghiệp vận tải đang phải “gồng mình” gánh chi phí cao.
Theo tính toán của ông Phú, mỗi chuyến chở hàng, trung bình Công ty phải bù lỗ 400.000 đồng/chuyến. Như vậy, với 10 đầu xe chạy mỗi ngày, công ty phải chịu lỗ lên đến 4 triệu đồng/xe. Vì vậy, trong thời gian tới, Công ty phải tính đến việc điều chỉnh hợp đồng mới và xem xét tăng giá vận chuyển cho hợp lý.
Ông Thái Văn Chung, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP.HCM cho biết thêm, hầu hết các doanh nghiệp vận tải đều đã ký hợp đồng vận chuyển dài hạn với khách hàng nên trước mắt các doanh nghiệp vẫn phải thực hiện đúng theo hợp đồng dù giá xăng đã điều chỉnh tăng nhiều lần.