"Kiêng" tầng 13 ở các chung cư

Về bản chất, tầng 13 vẫn là tầng 13 dù nó được đánh số 12A hay 12B nên người mua chỉ "kiêng" con số chứ không "kiêng" được về mặt phong thủy. Có khi, tầng 13 lại có vị trí tốt, đẹp và giá bán rẻ...

Vì sao hầu như các tòa nhà cao tầng hiện nay đều "né" số tầng 13? Nếu người mua chung cư chọn tầng này thì có lợi hay bất lợi gì? Tất cả những câu hỏi trên đã được đại diện chủ đầu tư, đơn vị kinh doanh nhà và chuyên gia phong thủy chia sẻ với PV Infonet.

Theo khảo sát của PV, hiện nay các tầng 13 ở nhiều tòa nhà chung cư đã được chủ đầu tư đánh số tầng là 12B, còn tầng 12 sẽ là 12A, hoặc có tòa vẫn để tầng 12 và đánh tầng 13 là tầng 12A. Đối với những dự án đã và đang mở bán ở nhiều khu vực như Linh đàm (Hoàng Mai), Hà Đông, Cầu Giấy... thì các căn hộ ở tầng 13 thường có giá rẻ hơn các tầng khác khoảng 500.000 đồng/m2. Vì sao lại tồn tại những điều này?

Trước hết ở góc độ là chủ đầu tư, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Dầu khí Toàn Cầu (GP-Invest), một chủ đầu tư của nhiều dự án chung cư tại Hà Nội cho hay: Tâm lý người Việt Nam vẫn thường có duy tâm nhất định về các con số, nhất là số nhà, số xe ô tô… đều phải là số tốt để đem lại may mắn hơn trong cuộc sống.

“Vì thế, khi bỏ tiền ra mua nhà để ở, là nơi sẽ gắn bó với người ta cả đời nên việc chọn tầng rất quan trọng, dù chiều cao thực tế có là tầng 13 nhưng chủ đầu tư vẫn phải đánh số khác đi như tầng 12A, 12B… để người mua yên tâm hơn”, ông Hiệp tiết lộ lý do không đánh số tầng 13.

Hầu như các tòa nhà cao tầng hiện nay đều không được chủ đầu tư đánh số tầng 13....

Song, theo tiết lộ của vị lãnh đạo này, dù có đánh số khác đi nhưng khi khách hàng lựa chọn mua căn hộ thường không chọn các tầng 13 ngay nếu còn nhiều sự lựa chọn, mà đến khi tại dự án đó bán gần hết, nhu cầu buộc phải mua nhà tại dự án này, vị trí này để ở thì họ mới chọn.

“Hiện người mua nhà thường có xu hướng chọn tầng theo lứa tuổi, đối với những người nhiều tuổi thường chọn những tầng thấp từ tầng 5 đến tầng 8. Còn giới trẻ hiện thường chọn những tầng cao hơn để được tận hưởng những bầu không khí trong lành nhất, ít tiếng ồn. Vì thế, các căn hộ thuộc các tầng 8 đến tầng 16 thường bán đắt hàng và nhanh nhất”, ông Hiệp cho biết thêm.

Vần đề phong thủy, kiêng kỵ khi mua nhà cũng là điều cần chú ý, nhưng theo ông Hiệp, điều mà người mua nhà tốt nhất nên quan tâm hiện này đó là vị trí dự án có thuận tiện đi lại, phù hợp với cả gia đình hay không? Cùng với đó, là chất lượng dự án, các tiện ích phục vụ cuộc sống. Bên cạnh đó, uy tín của chủ dự án và giá cả căn hộ cũng là những vấn đề người mua nhà nên quan tâm hơn. Thường khi mua chung cư, điều quan trọng về phong thủy là người mua quan tâm đến hướng của cả tòa nhà và hướng căn hộ chọn mua hợp theo mệnh của mình là tốt nhất.

Tầng 13 chung cư không hiện hữu, thay vào đó là tầng 12B, 12A.

Chia sẻ với Infonet từ thực tế bán hàng, anh Nguyễn Quang Hưng, Phó Giám đốc Marketing Công ty CP Đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh cho hay: Người mua chung cư thường có nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, có người thì quan tâm đến vị trí và giá cả của dự án hơn là đến số tầng, nhưng cũng có khách quan tâm đến căn hộ đó có hướng hợp với tuổi, mệnh của mình không.

“Những tầng 7 hay 13 hầu như các khách hàng đều không ưu tiên chọn khi tìm mua nhà tại bất kỳ dự án nào, họ thường quan tâm đến các tầng 5, 8 và những tầng cao hơn.

Tuy nhiên, chủ đầu tư nhiều dự án thường có chính sách bán hàng khác như giá thấp hơn các tầng khác vài trăm ngàn đồng mỗi mét vuông nên các căn hộ ở tầng 13 vẫn có những người có nhu cầu chọn lựa. Bởi với những đối tượng này họ tính nếu mua sẽ tiết kiệm được vài chục triệu đồng so với căn hộ cùng diện tích ở tầng khác, số tiền này có thể dùng đầu tư vào phần nội thất”, anh Hưng tiết lộ.

Dù được đánh số là 12B nhưng bản chất vẫn là tầng 13, theo nhiều ý kiến thì mua căn hộ tầng này không ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay tiền tài.

Theo kinh nghiệm bán hàng, anh Hưng cho biết: Hiện có 2 xu hướng chọn tầng ở các dự án chung cư. Xu hướng thấp tầng, khách hàng chủ yếu chọn ở các tầng 3, tầng 5. Xu hướng chọn tầng cao, từ tầng 8 trở lên để được hưởng không khí trong lành hơn khi ở chiếm đa số. Và những tầng 10, 11 và 12 là những tầng được nhiều khách hàng lựa chọn, thường đắt hàng nhất.

Vấn đề phong thủy cũng là một trong những yếu tố có thể tác động đến việc đưa ra quyết định mua căn hộ nào đó hay không. Xét theo khía cạnh khoa học, phong thủy được hiểu là sản phẩm bất động sản có vị trí tốt hoặc được thiết kế thông thoáng, phù hợp với thời tiết, khí hậu và có lợi cho sức khỏe.

KTS Đinh Bá Quyền, Giám đốc Công ty Cổ phần Kiến trúc và xây dựng Aicovina thẳng thắn: Số tầng chung cư theo phong thủy không phải là điều ảnh hưởng nhất khi lựa chọn căn hộ. Bản chất tầng 13 ở chung cư vẫn là tầng 13, chỉ là chủ đầu tư đánh số khác đi để kiêng theo quan niệm phương Tây. Nếu mua căn hộ các tầng này để ở thì không ảnh hưởng gì cả.

“Số tầng chung cư giống như một loại gia vị thêm nếm cho món ăn, nếu có thêm loại gia vị này thì món ăn sẽ thêm phần đậm đà, hấp dẫn hơn, nhưng nếu không có nó thì món ăn vẫn ăn được”, ông Quyền ví von.

Cũng theo vị chuyên gia này, điều đáng quan tâm nhất là hướng nhà (hướng cửa chính hoặc ban công) có hợp với tuổi của người mua hay không, phòng ngủ bố trí có hợp với nhu cầu hay không? Hay hướng bàn thờ nên đặt theo hướng như thế nào?...

“Nếu chọn được tầng hợp với tuổi là tốt nhất, còn nếu không nên chọn từ tầng 8 đến tầng 20 vì là những tầng thuận lợi đi lại, khoảng gió tốt. Những tầng cao hơn thì khoảng gió hơi to, đôi khi bị ảnh hưởng, còn tầng thấp quá thì gió kém”, ông Quyền đưa ra lời khuyên.

Minh Thư

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.