Kiên trì kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội

Kể từ khi có Nghị quyết 11, Việt Nam đã giảm chi được 40.000 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách, qua đó giảm bội chi xuống mức 5,3% ở thời điểm hiện tại và sẽ hướng tới con số dưới 5% vào cuối năm nay.

Kiên trì kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội

Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh tại Hội nghị giữa kỳ nhóm tư vấn các nhà tài trợ (CG) 2011 đã khai mạc tại tỉnh Hà Tĩnh sáng 9/6/2011

Hội nghị CG giữa kỳ tập trung thảo luận về các chủ đề tái lập và củng cố ổn định kinh tế vĩ mô, bảo vệ người nghèo trước bất ổn kinh tế vĩ mô, chống tham nhũng trong công nghiệp khai khoáng, hiệu quả của viện trợ đối với Việt Nam... Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, Việt Nam kiên định tiếp tục thực hiện các giải pháp đề ra tại Nghị quyết 11 như thắt chặt tiền tệ, tài chính công...

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cũng nhấn mạnh mục tiêu dài hơi của Việt Nam là mức lạm phát phải thấp hơn mức độ tăng trưởng. “Đến năm 2014, mức độ tăng trưởng của Việt Nam đạt trên 7%. Đến 2020, cán cân thanh toán quốc tế Việt Nam sẽ lành mạnh” - Phó Thủ tướng khẳng định. Về dự trữ ngoại hối, Phó Thủ tướng cho biết trong vòng 2-3 tháng qua, mức dự trữ đã tăng thêm 2 tỉ USD. “Con số này còn tăng nữa. Đến 2012, dự trữ ngoại hối của Việt Nam sẽ đảm bảo 16 tuần nhập khẩu” - ông cho hay.

Các ý kiến tại hội nghị đã nêu bật hiệu quả thiết thực của các hoạt động hỗ trợ chính thức mà nhóm tư vấn các nhà tài trợ đã dành cho Việt Nam trong nửa nhiệm kỳ qua, đồng thời nhìn nhận một cách toàn diện và sâu sắc hơn về các ưu tiên, các định hướng để giúp Việt Nam tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn vốn vay.

Đánh giá về mục tiêu của công trình, các nhà tài trợ như Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF)... đều cho rằng: Sau khi dự án được hoàn thành và đưa vào sử dụng đã góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của các địa phương hưởng lợi từ dự án.

Đại diện IMF khẳng định, Chính phủ Việt Nam đã có những tiến bộ đáng ghi nhận trong việc ổn định thị trường ngoại hối. IMF cũng dự đoán mức thâm hụt ngân sách của Việt Nam sẽ giảm xuống còn 4% GDP trong năm 2011 và còn 3% vào năm 2015. Song, theo IMF, thách thức trước mắt của Việt Nam là phải xử lý được xu hướng lạm phát tiếp tục tăng cao, áp lực với tỉ giá, lãi suất cao... IMF cảnh báo, lạm phát của Việt Nam vẫn còn đang trong xu hướng tăng lên, hiện đạt gần 20% so với cùng kỳ tháng 5.2010 và có khả năng tăng cao trước khi bắt đầu giảm vào cuối năm nay.

Từ việc xác định sát đúng các chủ đề trao đổi, Hội nghị CG nhằm đáp ứng tình hình thực tế hiện nay của kinh tế Việt Nam đang bị tác động bởi lạm phát. Các nhà tài trợ đã ghi nhận nỗ lực chống lạm phát của Chính phủ Việt Nam để sớm ổn định nền kinh tế vĩ mô, tạo các điều kiện thuận lợi để nhằm khôi phục tốc độ phát triển kinh tế, đảm bảo cân đối vĩ mô trong giới hạn an toàn.

Trong cơn bão giá lạm phát mang tính toàn cầu, bằng các chính sách kinh tế vĩ mô, Chính phủ Việt Nam kiên trì thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội, giúp đỡ dân nghèo. Để đạt được các mục tiêu trên, Chính phủ tiến hành đồng bộ 6 giải pháp như hỗ trợ nhân dân vùng đặc biệt khó khăn, hỗ trợ cho hệ thống các doanh nghiệp để họ tiếp tục duy trì, khôi phục, ổn định sản xuất...

Phương Thủy

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !