Kiện gà nhập khẩu bán phá giá

Ngày 8/11, Hiệp hội Gia cầm miền Đông đã thống nhất việc tiến hành các thủ tục kiện việc bán gà nhập khẩu phá giá, gây ảnh hưởng rất nặng nề đến chăn nuôi trong nước

Từ tháng 3 đến nay, giá gà lông tại trại thường thấp hơn giá thành chăn nuôi 30 – 50%, mỗi con gà bị lỗ ít nhất 20.000 – 30.000 đồng. Trong cuộc họp bàn giải pháp tháo gỡ ngày 8/11, hiệp hội Gia cầm miền Đông cho rằng, lượng gà nhập khẩu hiện chiếm 30% thị trường, bán với giá thấp hơn 20 – 30% gà trong nước nên gây ảnh hưởng rất nặng nề đến chăn nuôi trong nước. Ông Phạm Đức Bình, phó chủ tịch hiệp hội Gia cầm miền Đông đề nghị cần phải kiểm tra lại hàng rào kiểm dịch, chính sách thuế quan.

“Tôi nghe thông tin giá 1kg thịt gà nhập có 0,85 USD/kg, nghĩa là khi cộng thuế chưa tới 20.000 đồng thì phải xem lại vấn đề chất lượng, giá khai báo thuế”, ông Bình nói. Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Văn Ngọc dẫn chứng, chi phí chăn nuôi ở các nước gần bằng nhau. Mỗi ký gà lông cần 2kg cám, tương đương 20.000 đồng chưa tính con giống, chi phí khác. Gà nhập khẩu còn tốn thêm cước vận chuyển... không thể có giá quá thấp so với trong nước được. Vì vậy, theo ông Ngọc, chỉ có trốn thuế và nhập sản phẩm kém chất lượng thì giá mới rẻ.

Các hội viên thống nhất đã đến lúc phải tự bảo vệ chính mình bằng cách tiến hành các thủ tục kiện việc bán gà nhập khẩu phá giá. Ông Bình cho biết, ngay sau cuộc họp này sẽ tham khảo ý kiến luật sư, đồng thời làm các thủ tục cần thiết để gửi đơn kiện lên cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công Thương.

Kiện gà nhập khẩu bán phá giá - ảnh 1

Trại gà của ông Nguyễn Khánh ở Trảng Bom, Đồng Nai nuôi gia công cho công ty Japfa phải bỏ trống hơn hai tháng nay

Hiệp hội Gia cầm miền Đông thống kê, có khoảng 300 hộ gia đình sở hữu 1.000 trại, chiếm tới 90% số hộ chăn nuôi gà trong vùng đang nuôi gia công mỗi tuần 1,5 triệu con gà trắng công nghiệp cho ba công ty: C.P, Emivest và Japfa. Ông Nguyễn Văn Ngọc, phó chủ tịch hiệp hội Gia cầm miền Đông tính toán một trại gà công suất 10.000 – 15.000 con cần đầu tư ít nhất 2 tỷ đồng. Chỉ tính riêng khu vực các tỉnh miền Đông, vốn nằm trong các trại gà đã lên tới 2.000 tỷ.

“Với quy mô 1.000 trại, công ty ngưng nuôi một ngày nông dân thiệt hại 3 tỷ đồng. Công ty phá sản thì người dân cũng phá sản, lúc đó ngân hàng có kê biên trại cũng không sử dụng được vào mục đích gì”, ông Ngọc nói.

Ông Trần Quang Hùng, chủ trại gà 120.000 con ở huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói: “Công ty Emivest bắt gà của gia đình tôi hôm 21.10, hôm nay vừa tròn 25 ngày cách ly vệ sinh chuồng trại để thả lứa gà mới nhưng họ vẫn chưa thông báo về việc thả đàn mới. Mấy ngày nay tôi mất ăn mất ngủ vì không biết công ty có tiếp tục thuê mình nuôi gia công nữa hay không…”. Theo ông Hùng, trung bình mỗi ngày một dãy trại ngốn khoảng 3 triệu đồng tiền lương công nhân, điện, nước, quản lý. Chậm nuôi một ngày ông mất 24 triệu đồng.

Không chỉ có gia đình ông Hùng, thông tin ba doanh nghiệp nước ngoài đồng loạt giảm đàn, giảm chu kỳ chăn nuôi gà khiến hàng trăm hộ chăn nuôi gia công ở các tỉnh miền Đông có nguy cơ thất nghiệp, phá sản… Ông Đỗ Minh Hiểu, chủ trại gà công suất 160.000 con ở Bà Rịa – Vũng Tàu lâm cảnh thất nghiệp. Ông Hiểu cho biết, công ty Emivest bắt gà gia công hơn một tháng rồi mà vẫn chưa thấy họ thông báo thả đàn mới. Mấy ngày nay ông liên tục gọi điện cho người phụ trách nhưng họ nói chờ. Nhiều chủ trại gà ở khu vực miền Đông cũng cho biết các công ty đồng loạt thông báo kéo dãn thời gian nuôi, đồng thời giảm 30 – 50% đàn.

“Trước đây bắt gà xong khoảng nửa tháng hoặc một tháng sau là thả lứa mới, còn nay phải hai, thậm chí ba tháng”, ông Đỗ Minh Hiểu nói. Mặc dù bỏ trống chuồng, nhưng theo ông Hiểu, do đầu tư chuồng trại khép kín, hiện đại nên ngày ngày gia đình ông vẫn phải bỏ ra 30 triệu đồng trả lương, tiền ăn, ở 34 công nhân cộng thêm nhiều chi phí khác. “Tôi bỏ tiền đầu tư mười trại gà cả thảy hết 30 tỷ đồng, một nửa phải vay ngân hàng. Vừa rồi lãi suất hạ còn 13,5%/năm nhưng mỗi tháng vẫn phải trả lãi 150 triệu đồng, 96 triệu đồng tiền lương, 130 triệu đồng tiền điện… Bây giờ mà không nuôi ngày nào tui chết ngày đó”, ông Hiểu cho biết.

Theo SGTT

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.