Khuyến nghị trả lại kinh doanh vàng miếng cho doanh nghiệp

Tại diễn đàn Kinh tế mùa thu (26 – 27.9 ở Huế) của uỷ ban Kinh tế Quốc hội, nhiều đại biểu đặc biệt quan tâm đến quản lý thị trường vàng.
Theo TS Tô Ánh Dương, thị trường vàng Việt Nam hiện nay có quy mô khoảng 40 tỉ USD, trong khi thị trường vàng thế giới đang phát triển nhanh chóng với các hình thái đầu tư hiện đại, cho phép các nhà đầu tư tiếp cận dễ dàng với chi phí thấp hơn nhiều so với đầu tư vàng vật chất, thì thị trường vàng Việt Nam lại giới hạn ở các giao dịch vàng vật chất. Những khác biệt này đã tác động không nhỏ tới vấn đề quản lý tiền tệ, ổn định kinh tế vĩ mô và huy động nội lực phát triển kinh tế – xã hội.

Khuyến nghị trả lại kinh doanh vàng miếng cho doanh nghiệp - ảnh 1
Ảnh minh hoạ

Cũng liên quan đến thị trường vàng, ở tham luận của mình, TS Ngô Trí Long đặt câu hỏi, việc ngân hàng Nhà nước độc quyền thị trường vàng miếng và tăng cường mua vàng của dân có phải là một phương sách hữu hiệu để chống vàng hoá? Việc các tổ chức mua vàng của dân để trả lại cho dân khi hết kỳ huy động đã thể hiện không hề có sự chuyển đổi vàng thành tiền đưa vào phát triển kinh tế, tham luận nêu rõ.

Sau khi so sánh với thế giới, tác giả tham luận khuyến nghị rằng “hãy trả lại việc kinh doanh vàng miếng cho doanh nghiệp”. Cụ thể hơn, ông Long cho rằng các doanh nghiệp cần được tiếp tục huy động và cho vay vàng, bởi đây là nhu cầu tất yếu của doanh nghiệp, vì “các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng trong nước không phải là định chế tài chính nên không có vốn tiền và vàng đủ lớn để thao túng thị trường như các tổ chức tín dụng”.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh vàng có điều kiện tham gia tích cực hơn nữa vào việc thực hiện mục tiêu bình ổn thị trường vàng của ngân hàng Nhà nước, tác giả tham luận cho rằng việc cho phép các tổ chức tín dụng cho các doanh nghiệp vay vốn mua vàng qua đấu thầu và mua vàng nguyên liệu để sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ nếu đáp ứng đầy đủ điều kiện tín dụng là cần thiết.

Khuyến nghị tiếp theo được nêu ra là phải chuyển hướng từ giao dịch vàng miếng sang giao dịch các sản phẩm khác của vàng (chứng chỉ vàng, vàng tài khoản…) trên một trung tâm giao dịch.

Hiện thị trường vàng vẫn đang bị nhìn nhận một cách tiêu cực, phiến diện luôn gây sự bất ổn cho kinh tế vĩ mô. Để hoàn thiện cơ chế quản lý cần nhìn nhận rõ những bất cập, hạn chế trong nghị định 24/CP về “Quản lý hoạt động kinh doanh vàng” để sửa đổi và cần phải thay đổi tư duy quản lý thị trường vàng, ông Long đề nghị.

TS Nguyễn Minh Phong nhận định vàng đã, đang và vẫn sẽ được coi là một công cụ tích trữ và hình thức tài sản, thậm chí, một công cụ để rửa tiền được ưa chuộng ở Việt Nam… Tất cả các phiên đấu thầu, ngân hàng Nhà nước chỉ bán ra chứ không mua vào được, từ đó làm cho túi vàng trong dân ngày càng phình lên. Vấn đề gốc rễ không giải quyết được mà làm cho tình trạng vàng hoá ngày càng trầm trọng thêm, ông Phong đưa quan điểm gần gũi với TS Ngô Trí Long.

Một điểm được tác giả này nhấn mạnh trong các giải pháp để bình ổn thị trường vàng là không thể dùng quyền độc quyền vàng như một loại máy in tiền, không thể biến việc chống “vàng hoá” thành việc “tiền tệ hoá” vàng, nếu không muốn biến một quốc gia từ chỉ có một đồng bản tệ duy nhất thành có hai đồng tiền cùng lưu hành chính thức và độc quyền như nhau.

Nguồn: Sài Gòn Tiếp Thị

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.