Không vay tiền cũng bị thu hồi nợ gọi điện quấy rối, đe dọa

20% đơn khiếu nại/yêu cầu của người tiêu dùng phản ánh về việc thông tin liên hệ của mình bị đơn vị thu hồi nợ tự động sử dụng để gọi điện, nhắn tin với mục đích quấy rối, đe dọa thu nợ, ngay cả trong trường hợp người tiêu dùng không có khoản vay.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, tính đến hết ngày 31/10, Cục đã hỗ trợ giải quyết thành công hoặc chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để xử lý 55 vụ việc trong tổng số 67 vụ việc khiếu nại (chiếm khoảng 82%). Số lượng khiếu nại còn lại đang được Cục phối hợp với các cơ quan liên quan, doanh nghiệp và người tiêu dùng để giải quyết.

Ngoài ra, Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng đã tiếp nhận 692 cuộc gọi đến, trong đó, có 367 cuộc gọi được ghi nhận dưới dạng phản ánh, đề nghị của người tiêu dùng.

20% đơn khiếu nại/yêu cầu của người tiêu dùng phản ánh về việc thông tin liên hệ của mình bị đơn vị thu hồi nợ tự động sử dụng để gọi điện, nhắn tin với mục đích quấy rối, đe dọa thu nợ, ngay cả trong trường hợp người tiêu dùng không có khoản vay tại đơn vị liên quan. (Ảnh minh họa)

Nhóm hàng hóa, dịch vụ có tỷ lệ khiếu nại nhiều nhất trong tháng 10 tiếp tục là “Tài chính, bảo hiểm, ngân hàng” với tỷ lệ chiếm 32%, tiếp đến là “Y tế, Chăm sóc sức khỏe” (28%). Hai nhóm hàng hóa “Dịch vụ vận tải, Phương tiện vận chuyển” và “Đồ Điện tử gia dụng” cùng chiếm tỷ lệ 10%.

Theo thống kê, trong tháng 10/2019, nội dung khiếu nại/yêu cầu của người tiêu dùng tập trung chủ yếu vào 3 nhóm nội dung chính, gồm:

32% đơn khiếu nại/yêu cầu của người tiêu dùng phản ánh về việc doanh nghiệp cung cấp thông tin không chính xác, gây nhầm lẫn về hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt là các điều kiện giao dịch, ví dụ như chính sách đổi trả hàng hóa, về mức lãi suất, về thủ tục thanh lý hợp đồng trước hạn trong hợp đồng vay…  Nhiều người tiêu dùng do không để ý đến nội dung hợp đồng, chỉ nghe theo nội dung tư vấn của nhân viên nên đã ký hợp đồng. Đối với các trường hợp tranh chấp như vậy, khi giải quyết, việc căn cứ theo nội dung hợp đồng đã ký kết thường mang lại bất lợi cho người tiêu dùng.

22% đơn khiếu nại/yêu cầu của người tiêu dùng phản ánh về hợp đồng ký kết có các điều khoản không rõ ràng.

20% đơn khiếu nại/yêu cầu của người tiêu dùng phản ánh về việc thông tin liên hệ của mình bị đơn vị thu hồi nợ tự động sử dụng để gọi điện, nhắn tin với mục đích quấy rối, đe dọa thu nợ, ngay cả trong trường hợp người tiêu dùng không có khoản vay tại đơn vị liên quan. Nhiều trường hợp người tiêu dùng đã liên hệ đề nghị đơn vị liên quan xác minh và chấm dứt việc thu nợ nhầm nhưng không được giải quyết triệt để.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trong giai đoạn cuối tháng 9 và tháng 10/2019, Cục ghi nhận xu hướng gia tăng các khiếu nại liên quan đến việc mua bộ mỹ phẩm chăm sóc da mặt (có giá trị lớn) qua hình thức vay trả góp tại ngân hàng. Cụ thể, nhiều người tiêu dùng khiếu nại về hành vi cung cấp thông tin trong quá trình giới thiệu bộ mỹ phẩm và quá trình tư vấn, cung cấp dịch vụ cho vay trả góp của ngân hàng.  

Để tránh những tranh chấp phát sinh, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng tham khảo thông tin về công ty cung cấp, chất lượng sản phẩm chăm sóc da mặt, ví dụ tra cứu thông tin về bộ sản phẩm, về hoạt động của công ty liên quan trên Internet hoặc hỏi thông tin qua người thân, bạn bè... trước khi quyết định mua.

Trong trường hợp quyết định mua, cần đọc kỹ hợp đồng mua hàng và hợp đồng trả góp, đặc biệt là những điều khoản liên quan đến chính sách đổi trả, đến lãi vay và vấn đề thanh lý hợp đồng vay trước hạn. Trong trường hợp được nhân viên hối thúc hoặc có biểu hiện ngăn cản, không cho đọc kỹ nội dung các điều khoản của hợp đồng, người tiêu dùng cần cẩn trọng, kiên quyết từ chối ký hợp đồng.

Diệu Thùy

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.