Không ngạc nhiên nếu ngân hàng báo lỗ

Lợi nhuận thực mà các ngân hàng hiện đang hưởng chỉ 2,5 -3% chứ không phải 6% như nhiều người lầm tưởng. Với mức lãi biên này cuối năm nếu có NH báo lỗ thì cũng không có gì ngạc nhiên.

Không ngạc nhiên nếu ngân hàng báo lỗ

Nhận định của TS. Nguyễn Trí Hiếu được đưa ra tại buổi tọa đàm tháo gỡ khó khăn giữa doanh nghiệp (DN) và ngân hàng (NH) do Học viện Ngân hàng tổ chức sáng 16/8.

Không ngạc nhiên nếu ngân hàng báo lỗ

Về lâu dài NHNN phải tính tới chuyện thả nổi lãi suất, khi đó tự khắc lãi suất huy động và cho vay đều sẽ giảm xuống

Bà Nguyễn Thị Hồng – Vụ trưởng Vụ chính sách tiền tệ (NHNN) cho biết, sau lời hiệu triệu của Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình tại hội nghị sơ kết ngành NH 6 tháng đầu năm, yêu cầu các NHTM đưa các khoản vay cũ về 15%/năm, chỉ sau 3 tuần dư nợ các khoản cho vay có lãi suất trên 15%/năm tại các NH về còn 65% so với trước thời điểm 15/7.

Tới thời điểm này, lãi suất huy động đã giảm 3-4% còn lãi suất cho vay giảm 5-8% so với đầu năm 2012.

"Đây là sự nỗ lực rất lớn của toàn hệ thống NH nhằm chia sẻ khó khăn với các DN" – bà Hồng nhận định.

Bình luận về con số 15%, TS. Nguyễn Trí Hiếu – chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng, 15% chỉ mang ý nghĩa động viên tinh thần là chính. Còn về lâu dài không nên duy trì mức lãi suất này vì không giải quyết được tận gốc vấn đề khó khăn của DN và vướng mắc giữa DN và NH hiện nay.

Theo TS. Hiếu, với mức lãi suất các khoản vay cũ về 15%/năm, trong khi lãi suất huy động là 9%/năm thì biên độ lợi nhuận các NH hiện có là 6% vẫn "tạm đủ" để các NH có thể "sống". Nhưng với khá nhiều nhà băng thì mức biên độ này lại hơi "hẹp". Ông Hiếu bóc tách, khi NH huy động tiền gửi từ dân cư sẽ phải trích lập 1 khoản dự trữ bắt buộc 3% cho NHNN, khoản tiền này sẽ không được trả lãi, tạo ra áp lực với các NHTM. Ngoài ra, NH còn phải chịu chi phí dự phòng rủi ro cho nợ xấu là 0,75%, rồi chi phí bảo hiểm tiền gửi... Đơn cử nếu NH huy động được 100 đồng thì bắt buộc các NH phải trích lập dự trữ bắt buộc 3 đồng, trong 97 đồng cho vay ra phải trích 0,75% cho nợ xấu...

Tính tổng cộng mọi chi phí của nhà băng khoảng 2-2,5%, cộng thêm một số khoản chi phí khác 1%, thì chi phí mà NH "mất đứt" khoảng 3-3,5%. "Như vậy, thực tế lợi nhuận thực mà các nhà băng hiện đang hưởng chỉ rơi vào khoảng 2,5-3% là cùng. Biên độ này với nhiều NH hiện tại không đủ vì nợ xấu quá cao" – ông Hiếu khẳng định.

Là một chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong quản trị NH, TS. Hiếu cho rằng, nếu một khoản vay mới biến thành nợ xấu thì NH cần 50 khoản vay mới tương đương để bù đắp thiệt hại. Vì thế, nhiều khoản nợ mới đang phải gánh cho nợ cũ, NH rơi vào thế vòng vo giữa nợ mới – nợ cũ – mất vốn... Và việc đẩy lãi suất các khoản vay cũ về 15%/năm với nhiều NH chỉ đủ để gánh nợ xấu. Thế nên, "năm nay chắc chắn ngành NH sẽ thất thu lớn, tôi cũng không ngạc nhiên nếu một NH nào đó thành thật báo lỗ vào cuối năm".

Còn đối với đối tượng được thụ hưởng là các DN, ông Hiếu cho rằng, tiếng là giảm lãi suất xuống để nhẹ gánh vốn cho DN nhưng liều thuốc này chưa đủ mạnh. Để có thể trả nợ vay 15%, DN phải làm ra lợi nhuận 30%, trừ đi các khoản chi phí khác như thuế, bảo hiểm, lương thưởng... thì mức lãi mà DN được hưởng còn lại chỉ 5-10%. Song, quan trọng là số DN đạt được mức lãi 30% trong hoàn cảnh kinh tế hiện giờ đếm trên đầu ngón tay.

"Đồng ý trong tình thế cấp bách thì phải đưa ra giải pháp, nhưng tôi cho rằng không nên duy trì mức lãi suất 15%, bởi về lâu dài sẽ không giải quyết được vấn đề khó khăn của DN, NH" – ông Hiếu nói.

TS. Vũ Đình Ánh – chuyên gia tài chính đến từ Bộ Tài chính thì cho rằng, NHNN đang quá "đơn độc" trong việc đưa ra các giải pháp cứu DN, trong khi thực tế đòi hỏi nhiều hơn thế. "Vì sao chỉ mỗi NHNN đơn độc trong câu chuyện tháo gỡ khó khăn cho DN, mà chưa thấy sự vào cuộc quyết liệt nào của các bộ, ngành. Mới đây Bộ Công thương cũng đề xuất hẳn một đề án tháo gỡ khó khăn cho DN, nhưng rốt cuộc khuyến nghị đưa ra vẫn là giảm lãi suất, vẫn là câu chuyện thuộc thẩm quyền của NHNN" – ông Ánh đặt câu hỏi.

Đồng tình, bà Tô Kim Ngọc – Phó giám đốc Học viện NH bày tỏ quan điểm, NHNN không thể một mình trên một chiến tuyến "cứu" DN. Hiện, các công cụ điều hành tiền tệ đã được NHNN áp dụng gần hết, "room" mạnh tay nhất là giảm các khoản vay cũ về 15%/năm cũng đã được tung ra, nhưng cũng chỉ chữa trị căn bệnh "ngoài da" của nền kinh tế, DN.

"NH gánh vác toàn bộ chức năng thị trường vốn, nên khi nói đến chữa bệnh điều đầu tiên người ta nghĩ tới là phải chữa khâu ách tắc này, nhưng bản chất nguồn vốn tín dụng NH chỉ là nguồn vốn bổ sung, còn để DN phát triển được cần nhiều yếu tố khác nữa" – bà Ngọc lên tiếng.

Nêu hướng giải quyết căn cơ, TS. Hiếu một lần nữa nhắc tới câu chuyện NHNN phải tính tới thả nổi lãi suất theo thị trường khi có điều kiện.

Hiện chúng ta đang khống chế cả hai đầu lãi suất tiền gửi và cho vay. Khi đó gây ra hiện tượng tâm lý, người gửi tiền sẽ tìm ra thị trường ngoài, nơi có lãi suất cao hơn để gửi, buộc các nhà băng phải vượt rào nếu không muốn mất khách, mất tiền. Còn tâm lý người đi vay thì sẽ tìm tới NH nào có lãi suất cho vay thấp nhất. Dòng tiền vào – ra sẽ bị cản trở, gây tâm lý bất ổn cho cả người đi vay và gửi tiền.

Một khi lãi suất được thả nổi, lãi suất huy động và cho vay tức khắc sẽ bị đẩy xuống, vì nếu không "NH sẽ tự đào hố chôn mình".

Trường Giang

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.