Không ép các DN nhập đường của "bầu Đức"
Không ép các DN nhập đường của "bầu Đức"
![]() |
Thuế suất nhập khẩu đường của HAGL tại Lào chỉ bằng 50% so với thuế nhập từ các nước ASEAN |
Tại cuộc họp báo công bố hạn ngạch thuế quan (HNTQ) về nhập khẩu mặt hàng đường, muối... chiều 10/8, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên cho biết, tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đầu tư cụm công nghiệp mía đường tại Lào, nên sản phẩm của doanh nghiệp (DN) này sẽ mang xuất xứ hàng sản xuất tại Lào.
Trong khi một số mặt hàng nhập khẩu từ ASEAN được hưởng thuế suất ưu đãi 5% thì giữa Việt Nam và Lào do có chung đường biê giới nên ưu đãi thuế quan riêng chỉ bằng 50% mức thuế suất hàng nhập từ ASEAN, bằng 2,5%.
“Nếu cho phép nhập khẩu lượng đường hàng trăm ngàn tấn thì chênh lệch thuế không phải quá lớn, chỉ khoảng 35 tỷ đồng, con số không quá lớn” – Thứ trưởng Biên tính toán.
Thế nhưng, theo Bộ Công thương, cũng không thể “ép” các nhà nhập khẩu Việt Nam buộc phải nhập toàn bộ đường của HAGL.
Việc nhập khẩu sẽ phụ thuộc van các đối tượng được phân giao, Nhà nước không phân giao cho các nhà xuất khẩu. Điều này tùy thuộc vào việc đàm phán thuế ưu đãi với mặt hàng đường trong hạn ngạch thuế quan mà Việt Nam sẽ phân bổ hàng năm cho tất cả những đối tượng được phân giao hạn ngạch.
Còn các nhà nhập khẩu có lựa chọn các nhà xuất khẩu hay không là quyền của họ dựa trên cơ sở tiêu chuẩn, giá cả, chất lượng....
“Chính phủ Việt Nam không đàm phán với HAGL mà đàm phán với Chính phủ Lào, các nhà nhập khẩu Việt Nam không phải chỉ có một sự lựa chọn duy nhất là nhập đường của HAGL” – Thứ trưởng Bộ Công thương nhấn mạnh.
Tập đoàn HAGL của “bầu Đức” hiện đang đầu tư cụm công nghiệp mía đường Hoàng Anh Attapeu trị giá 100 triệu USD tại Lào với công suất 7.000 tấn/ngày và sẽ được đưa vào hoạt động cuối năm 2012. Tuy nhiên, bế tắc của HAGL là đầu ra của sản phẩm chưa tìm được thị trường tiêu thụ, nhất là khi Việt Nam thực hiện cấp hạn ngạch nhập khẩu đường.
Do đó, lãnh đạo HAG đã kiến nghị với Chính phủ xem xét cơ chế cho phép nhập khẩu hơn 100.000 tấn đường/năm từ Lào để giải quyết đầu ra cho nhà máy.
Hoài Thu