Không dễ thoái vốn khỏi VEAM vì các “ông lớn” ô tô ngoại

Tại Hội nghị gặp gỡ các nhà đầu tư do Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) tổ chức cuối tháng 2, lãnh đạo công ty cho biết việc thoái vốn nhà nước tại công ty sẽ không sớm diễn ra.

VEAM cho biết kế hoạch thoái vốn nhà nước hiện vẫn chưa rõ ràng. Ban đầu, Chính phủ dự kiến giảm tỷ lệ sở hữu nhà nước xuống còn 36% từ mức 88,5% hiện tại.

Tuy nhiên, đang có những vấn đề cần thảo luận về thời gian thoái vốn liên quan đến các điều khoản góp vốn giữa VEAM với các liên doanh (VEAM hiện đang góp vốn vào các liên doanh Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam và Ford Việt Nam).

Thỏa thuận liên doanh giữa VEAM và 3 liên doanh nói trên có thể có những điều khoản về tỷ lệ sở hữu nhà nước tại VEAM, do đó việc thoái vốn nhà nước khỏi VEAM có thể sẽ phải thảo luận với các liên doanh.

Liên doanh Honda Việt Nam được thành lập năm 1996 với sự góp vốn của 3 cổ đông gồm: VEAM (30%), Honda Motor (Nhật Bản) 42%, và Asian Honda Motor (Thái Lan) 28% cổ phần. Thỏa thuận có thời hạn kéo dài 40 năm kể từ năm 1996. Như vậy, thỏa thuận hợp tác sẽ chấp dứt vào năm 2036, nhưng cũng không loại trừ khả năng các bên sẽ đàm phán gia hạn nếu cần thiết.

Trong khi đó, liên doanh Toyota Việt Nam (TMV) được thành lập năm 1995 với tỷ lệ góp vốn của VEAM tại liên doanh này là 20% cùng thỏa thuận hợp tác kéo dài 40 năm với những điều khoản tương tự như với Honda Việt Nam. Tuy nhiên, hợp đồng góp vốn tại TMV còn có những điều khoản riêng liên quan đến cơ cấu sở hữu của VEAM, như quyền mua lại cổ phần của VEAM tại TMV nếu tỷ lệ sở hữu nhà nước tại VEAM giảm xuống dưới 51%.

VEAM hiện nắm giữ 20% cổ phần tại Toyota Việt Nam.

Đối với liên doanh Ford Việt Nam, liên doanh do VEAM năm 25% cổ phần, không có bất kỳ điều khoản nào liên quan đến khả năng mua lại cổ phần của VEAM tại liên doanh này. Tuy nhiên, nếu đối tác mua lại cổ phần nhà nước tại VEAM là một doanh nghiệp trong ngành, đây sẽ là mối đe dọa tiềm ẩn đối với hoạt động kinh doanh của Ford  tại Việt Nam, khi đó điều khoản về việc mua lại có thể sẽ được kích hoạt nếu cần thiết.

Với những thỏa thuận nêu trên, nhà nước sẽ phải cẩn trọng cân nhắc kế hoạch thoái vốn trước khi đưa ra quyết định cụ thể. Do đó, việc thoái vốn sẽ khó có thể diễn ra trong tương lai gần.

Được biết, VEAM dự kiến cũng sẽ giảm tỷ lệ sở hữu tại các công ty con, công ty liên kết trong tương lai. Trước mắt, công ty sẽ tập trung vào các ngành công nghiệp phụ trợ như nhà máy đúc VEAM.

Ngoài ra, VEAM hiện có 3 công ty con trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ là: CTCP Phụ tùng máy số 1; CTCP Cơ khí Phố Yên; và Công ty TNHH MTV Diesel Sông Công. Khoảng 70% sản lượng các công ty này cung cấp cho Honda.

VEAM chưa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất năm 2018, nhưng dự báo mức lợi nhuận sau thuế hợp nhất có thể đạt 5.100 tỷ đồng. Trong đó có đóng góp lớn từ 3 liên doanh Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam và Ford Việt Nam.

Nguyễn Tuân
Từ khóa: VEAM VEAM Motor Honda Việt Nam Ford Việt Nam Toyota Việt Nam Tỷ lệ sở hữu nhà nước tại VEAM Tỷ lệ sở hữu nhà nước tại Honda Việt Nam Tỷ lệ sở hữu nhà nước tại Toyota Việt Nam Tỷ lệ sở hữu nhà nước tại Ford Việt Nam Tỷ lệ sở hữu của VEAM tại Honda Việt Nam Tỷ lệ sở hữu của VEAM tại Ford Việt Nam Tỷ lệ sở hữu của VEAM tại Ford Việt Nam Thoái vốn nhà nước tại VEAM Thỏa thuận liên doanh Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam VEA

Giới siêu giàu Ấn Độ chọn Đà Nẵng làm nơi tổ chức tiệc cưới

Nhiều tỉ phú Ấn Độ chọn Đà Nẵng làm nơi tổ chức tiệc cưới với hàng trăm khách, dự kiến tổ chức từ tháng 1/2023.

‘Khai tử’ dự án 820ha của Louis Capital, bất động sản phát mại hạ giá cả trăm tỷ vẫn ế

Đồng Nai thu hồi 2 dự án, Phú Thọ ‘khai tử’ dự án nghỉ dưỡng 820ha của Louis Capital, bất động sản phát mại hạ giá cả trăm tỷ đồng vẫn ế,….

9X bỏ việc ngân hàng khởi nghiệp làm đồ da bò thủ công

Tốt nghiệp đại học, anh Lê Như Thám có 5 năm làm việc tại một ngân hàng ở Huế thế nhưng anh bất ngờ rẽ hướng sang khởi nghiệp tự sản xuất, kinh doanh sản phẩm thủ công từ chất liệu da bò, trở thành ông chủ của thương hiệu Ram Leather.

Hà Nội phát hiện, xử phạt 142 vụ vi phạm về xăng dầu, khí hóa lỏng

Lực lượng Quản lý thị trường TP Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 142 vụ vi phạm xăng dầu và khí hoá lỏng, quyết định phạt hành chính hơn 1,1 tỷ đồng, trị giá hàng hóa vi phạm hơn 73,7 tỷ đồng.

Giá xăng dầu trong nước sẽ tiếp tục giảm mạnh

Giá xăng bán lẻ trong nước đang đứng trước cơ hội giảm giá khi xăng giá dầu thế giới biến động với các phiên tăng, giảm đan xen, nhưng xu hướng chung là giảm. Rất có thể giá xăng dầu trong nước sẽ giảm mạnh trong kỳ điều hành tới.

Phương án tăng vốn cho 4 "ông lớn" Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục trình cấp thẩm quyền tăng vốn cho Agribank trong khi BIDV, Vietcombank và VietinBank thì đang chờ Bộ Tài chính xem xét. 15 ngân hàng TMCP cũng được chấp thuận tăng vốn.

Lãi suất tăng, sẵn 5-7 tỷ đồng nên đầu tư phân khúc bất động sản nào?

Khi lãi suất huy động của các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng, với những nhà đầu tư có sẵn tiền nhàn rỗi muốn ‘đổ’ vào bất động sản thì nên đầu tư vào phân khúc nào để vừa bảo đảm an toàn và sinh lời về lâu dài?

Rao bán nhà ở không đúng quy định, dự án Cara River Park của Đất Xanh miền Tây bị nhắc nhở

Sở Xây dựng Cần Thơ vừa chấn chỉnh công tác quảng cáo và nội dung quảng cáo tại dự án khu căn hộ chung cư Kim Cương Xanh - Cara River Park, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về việc bán nhà ở không đúng quy định.

Nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu “chết lâm sàng” do thua lỗ

Qua nhiều tháng cầm cự, kinh doanh thua lỗ do chiết khấu 0 đồng đến vài trăm đồng, đến nay, nhiều cửa hàng, đại lý xăng dầu tại Tiền Giang đã đuối sức, thậm chí “chết lâm sàng”.

Hà Nội: Chủ sở hữu khu đất vàng ở quận Hoàng Mai bị ngân hàng rao bán nợ khủng

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa thông báo bán đấu giá lần thứ tư đối khoản nợ của Công ty Cổ phần Vertical Synergy Viet Nam.