Không cứu nhanh, DN ngày càng "chết" nhiều

Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia ngày 8/4, nhiều doanh nghiệp (DN) Đà Nẵng kiến nghị các chính sách về giảm lãi suất vay ngân hàng, giảm thuế thu nhập DN... cần đi vào thực chất để giúp DN vượt qua cơn khủng hoảng hiện nay.

Không cứu nhanh, DN ngày càng "chết" nhiều

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Võ Duy Khương cho hay, theo tổng hợp của Sở KH-ĐT, Cục Thuế... thì trên địa bàn có 13.800 DN, nhưng thực tế đang hoạt động chỉ hơn 9.100 DN. Nếu năm 2011 Đà Nẵng có khoảng 1.000 DN giải thể, phá sản thì từ đầu năm 2012 đến nay đã là 2.696 DN. Chưa kể 1.007 DN "tự giải thể", nghĩa là hồ sơ ở các cơ quan chức năng thì còn, nhưng khi kiểm tra thì đã... mất tích, không tìm ra dấu vết. Ngoài ra còn có khoảng 500 DN có làm đơn xin tạm ngừng sản xuất kinh doanh...

"Chỉ từ đầu năm đến nay Đà Nẵng đã "bay" mất hơn 3.700 DN. Điều đó cho thấy khó khăn trong sản xuất, kinh doanh của các DN là có thật và rất rõ ràng" - ông Võ Duy Khương nhấn mạnh. Còn theo các DN thì con số vừa nêu chỉ mới là bề nổi. Thực tế các DN còn cầm cự được đến lúc này cũng đang tiềm ẩn rất nhiều ngưy cơ.

Theo các DN, khó khăn lớn nhất mà họ đang đối mặt là dòng tiền lưu chuyển trong nền kinh tế quá yếu, gây đình trệ hoạt động sản xuất kinh doanh, năng suất giảm, hàng hoá làm ra không bán được, tồn kho rất lớn... kéo theo các khoản nợ lãi vay ngày càng phình to. Tình trạng khá phổ biến hiện nay là chiếm dụng vốn lẫn nhau. Do chính sách thắt chặt tiền tệ nên việc giải ngân cho các dự án lớn gặp rất nhiều khó khăn, dẫn tới các chủ đầu tư nơ nhà thầu, và nhà thầu lại nợ nhà cung cấp nguyên vật liệu, thiết bị...

Không cứu nhanh, DN ngày càng `chết` nhiều

Nhiều DN Đà Nẵng kiến nghị các chính sách hỗ trợ của nhà nước cần đi vào thực chất để giúp DN vượt qua cơn khủng hoảng hiện nay - Ảnh: HC

Trong khi đó, dù đã nhiều tháng trôi qua song chủ trương của nhà nước về giảm lãi suất cho vay xuống 17 - 19%/năm vẫn chưa được nhiều NH biến thành hiện thực và DN vẫn đang phải vay với lãi suất 20 - 21%, thậm chí cao hơn nữa. DN hầu như không còn được vay tín chấp mà hoàn toàn bằng thế chấp. Nhưng kể cả khi họ có tài sản thế chấp thì các NH vẫn rất "đủng đỉnh", không nhiệt tình cho vay, đặt ra đủ thứ điều kiện để hoặc là DN không thể vay được, hoặc muốn vay thì phải chấp nhận lãi suất vượt khung dưới nhiều hình thức!

Một chính sách ưu đãi khác là giảm thuế thu nhập DN cũng bị chính các DN cho là không thực chất. "Bởi lãi suất vay NH quá cao, sản xuất kinh doanh đình trệ, hàng tồn kho chồng chất, DN liên tục thua lỗ thì lấy đâu ra thu nhập DN để giảm loại thuế này?" - ông Trần Văn Lĩnh, Tổng Giám đốc Công ty thuỷ sản và thương mại Thuận Phước nói.

Do vậy, nhiều DN kiến nghị các chính sách của nhà nước về giảm lãi suất vay NH, giảm thuế... cần phải thực sự trở thành hiện thực, phát huy hiệu quả trên thực tế. Điều này cần được tiến hành nhanh và mạnh, nếu không kịp thời thì "DN sẽ ngày càng chết". Họ cũng kiến nghị cần tạo sân chơi bình đẳng cho các DN vừa và nhỏ với các DN nhà nước vốn được hưởng quá nhiều ưu đãi. Đồng thời, sự hỗ trợ của các cấp chính quyền cũng cần mạnh mẽ, thực tế hơn nữa để giúp các DN vượt qua cơn khủng hoảng...

Chủ tịch Uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia Vũ Viết Ngoạn cho hay, qua ghi nhận ý kiến của các DN, chính quyền và các sở, ngành hữu quan tại Đà Nẵng và TP.HCM, đoàn công tác sẽ có báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ. Từ đó sẽ nghiên cứu, xem xét cần có những điều chỉnh như thế nào về chính sách vĩ mô cũng như các biện pháp quản lý, điều hành cụ thể để "đảm bảo mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kềm chế lạm phát nhưng vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế".

HẢI CHÂU

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.