Không cứu nhanh, DN ngày càng "chết" nhiều

Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia ngày 8/4, nhiều doanh nghiệp (DN) Đà Nẵng kiến nghị các chính sách về giảm lãi suất vay ngân hàng, giảm thuế thu nhập DN... cần đi vào thực chất để giúp DN vượt qua cơn khủng hoảng hiện nay.

Không cứu nhanh, DN ngày càng "chết" nhiều

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Võ Duy Khương cho hay, theo tổng hợp của Sở KH-ĐT, Cục Thuế... thì trên địa bàn có 13.800 DN, nhưng thực tế đang hoạt động chỉ hơn 9.100 DN. Nếu năm 2011 Đà Nẵng có khoảng 1.000 DN giải thể, phá sản thì từ đầu năm 2012 đến nay đã là 2.696 DN. Chưa kể 1.007 DN "tự giải thể", nghĩa là hồ sơ ở các cơ quan chức năng thì còn, nhưng khi kiểm tra thì đã... mất tích, không tìm ra dấu vết. Ngoài ra còn có khoảng 500 DN có làm đơn xin tạm ngừng sản xuất kinh doanh...

"Chỉ từ đầu năm đến nay Đà Nẵng đã "bay" mất hơn 3.700 DN. Điều đó cho thấy khó khăn trong sản xuất, kinh doanh của các DN là có thật và rất rõ ràng" - ông Võ Duy Khương nhấn mạnh. Còn theo các DN thì con số vừa nêu chỉ mới là bề nổi. Thực tế các DN còn cầm cự được đến lúc này cũng đang tiềm ẩn rất nhiều ngưy cơ.

Theo các DN, khó khăn lớn nhất mà họ đang đối mặt là dòng tiền lưu chuyển trong nền kinh tế quá yếu, gây đình trệ hoạt động sản xuất kinh doanh, năng suất giảm, hàng hoá làm ra không bán được, tồn kho rất lớn... kéo theo các khoản nợ lãi vay ngày càng phình to. Tình trạng khá phổ biến hiện nay là chiếm dụng vốn lẫn nhau. Do chính sách thắt chặt tiền tệ nên việc giải ngân cho các dự án lớn gặp rất nhiều khó khăn, dẫn tới các chủ đầu tư nơ nhà thầu, và nhà thầu lại nợ nhà cung cấp nguyên vật liệu, thiết bị...

Không cứu nhanh, DN ngày càng `chết` nhiều

Nhiều DN Đà Nẵng kiến nghị các chính sách hỗ trợ của nhà nước cần đi vào thực chất để giúp DN vượt qua cơn khủng hoảng hiện nay - Ảnh: HC

Trong khi đó, dù đã nhiều tháng trôi qua song chủ trương của nhà nước về giảm lãi suất cho vay xuống 17 - 19%/năm vẫn chưa được nhiều NH biến thành hiện thực và DN vẫn đang phải vay với lãi suất 20 - 21%, thậm chí cao hơn nữa. DN hầu như không còn được vay tín chấp mà hoàn toàn bằng thế chấp. Nhưng kể cả khi họ có tài sản thế chấp thì các NH vẫn rất "đủng đỉnh", không nhiệt tình cho vay, đặt ra đủ thứ điều kiện để hoặc là DN không thể vay được, hoặc muốn vay thì phải chấp nhận lãi suất vượt khung dưới nhiều hình thức!

Một chính sách ưu đãi khác là giảm thuế thu nhập DN cũng bị chính các DN cho là không thực chất. "Bởi lãi suất vay NH quá cao, sản xuất kinh doanh đình trệ, hàng tồn kho chồng chất, DN liên tục thua lỗ thì lấy đâu ra thu nhập DN để giảm loại thuế này?" - ông Trần Văn Lĩnh, Tổng Giám đốc Công ty thuỷ sản và thương mại Thuận Phước nói.

Do vậy, nhiều DN kiến nghị các chính sách của nhà nước về giảm lãi suất vay NH, giảm thuế... cần phải thực sự trở thành hiện thực, phát huy hiệu quả trên thực tế. Điều này cần được tiến hành nhanh và mạnh, nếu không kịp thời thì "DN sẽ ngày càng chết". Họ cũng kiến nghị cần tạo sân chơi bình đẳng cho các DN vừa và nhỏ với các DN nhà nước vốn được hưởng quá nhiều ưu đãi. Đồng thời, sự hỗ trợ của các cấp chính quyền cũng cần mạnh mẽ, thực tế hơn nữa để giúp các DN vượt qua cơn khủng hoảng...

Chủ tịch Uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia Vũ Viết Ngoạn cho hay, qua ghi nhận ý kiến của các DN, chính quyền và các sở, ngành hữu quan tại Đà Nẵng và TP.HCM, đoàn công tác sẽ có báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ. Từ đó sẽ nghiên cứu, xem xét cần có những điều chỉnh như thế nào về chính sách vĩ mô cũng như các biện pháp quản lý, điều hành cụ thể để "đảm bảo mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kềm chế lạm phát nhưng vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế".

HẢI CHÂU

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.