Không có dữ liệu dân cư, mọi nỗ lực của ngành ngân hàng cũng thành... công cốc

Tại buổi tọa đàm “Vai trò của kinh tế nền tảng số đối với tương lai kinh tế Việt Nam” do VEPR tổ chức chiều 7/1, ông Phạm Xuân Hòe - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược NHNN – than khó vì ngành ngân hàng không có dữ liệu dân cư.

Theo ông Phạm Xuân Hòe, kinh tế số sẽ bao trùm lên tất cả bao gồm kinh tế nền tảng và kinh tế chia sẻ. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tiếp cận với kinh tế nền tảng sớm giống như ngành Bưu chính viễn thông.

Cho đến nay, ngành ngân hàng đã xây dựng được chiến lược chuyển đổi số và hiện đang đặt trên bàn của Thống đốc NHNN. Tuy nhiên còn đang tồn tại rất nhiều ý kiến khác nhau về việc ngành ngân hàng sẽ chuyển đổi số như thế nào.

“Nếu nói đến kinh tế số rõ ràng sẽ rộng hơn, bao hàm hơn, trong đó các plat form chính là mô hình kinh doanh mới hết sức sáng tạo trên nền tảng số. Không làm rõ những khái niệm này sẽ rất dễ khiến dư luận hiểu không đúng.” – ông Phạm Xuân Hòe nói.

Ông Phạm Xuân Hòe - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược NHNN.

Chia sẻ thêm, ông Hòe tỏ ra nuối tiếc khi cho rằng nếu như Việt Nam bắt nhịp kịp thời trong tư duy chính sách.

“Kinh tế số mở ra cơ hội cực kỳ lớn cho Việt Nam nếu chúng ta thực sự muốn làm. Nó có thể giúp các nước nghèo như Việt Nam chưa bao giờ có được nền tảng tốt nhất nhưng sẽ có thể bứt phá và theo kịp các nước phát triển.”

Trong đó, cơ sở dữ liệu số, hay nói cách khác là tài nguyên số mới là giá trị cốt lõi của nền kinh tế số. Tài nguyên số không phải tự nhiên có được, nếu bị mất coi như mất hết.

“Tôi rất buồn khi Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu thực trạng 50% số bộ ngành không chia sẻ dữ liệu thông tin. Nhưng nếu không chuẩn hóa, không số hóa được thì làm sao có thể chia sẻ?” – ông Hòe đặt câu hỏi.

Phó Viện trưởng Viện Chiến lược NHNN cho rằng ngành ngân hàng cho rằng ngành ngân hàng hiện không có được cơ sở dữ liệu dân cư để nhận dạng, do vậy “tất cả nỗ lực chuyển đổi số của ngành ngân hàng đều vứt đi hết, không làm được cái gì cả”.

“Mà cái đấy lại vô cùng chính xác, rẻ tiền và hiệu quả đối với câu chuyện giao dịch ngân hàng không giấy tờ. Nó sẽ tiết kiệm về mặt chi phí cực lớn.” – ông Hòe nói.

Cũng theo ông Hòe, Việt Nam có một lực lượng lao động rất dồi dào trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) nhưng các doanh nghiệp CNTT vẫn chỉ đi làm gia công thuê cho nước ngoài.

Trong khi đó, chúng ta hoàn toàn có thể bứt phá nếu thúc đẩy được vai trò của CNTT. Nếu được kinh doanh trên nền tảng số, giá trị gia tăng của các doanh nghiệp sẽ rất lớn.

Ông Hòe tỏ ra trăn trở về hệ sinh thái với vai trò của nhà nước, khi các ngân hàng thương mại đã chủ động liên kết với các công ty Fintech để phát triển các nền tảng về thanh toán. Câu chuyện về chính sách, thể chế sẽ quyết định việc ngân hàng có dữ liệu cơ sở hay không và có chia sẻ dữ liệu này hay không.

Cuối cùng, ông Hòe cho rằng cái Việt Nam cần hiện nay là phải có một cuộc cách mạng về tư duy chính sách chứ không chỉ là cách mạng công nghiệp 4.0.

“Không thể mang tư duy kinh tế kế hoạch chụp vào mô hình kinh doanh mới. Tư duy không quản được thì cấm thì không bao giờ phát triển được.” – Phó Viện trưởng Viện Chiến lược NHNN nói.

Những cuộc cách mạng công nghiệp là những giai đoạn trong sự phát triển của loài người, bắt đầu bằng một số đột phá trong khoa học và công nghệ, tạo sự thay đổi về phương thức sản xuất, từ đó tạo nên sự thay đổi của xã hội loài người.

Theo GS-TSKH Hồ Tú Bảo – Viện Nghiên cứu cao cấp về toán, Viện Khoa học và công nghệ tiên tiến Nhật Bản – những cuộc cách mạng công nghiệp là một tất yếu khách quan, dù muốn hay không nó vẫn diễn ra.
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư là sự đột phá về công nghệ số và trí tuệ nhân tạo. Chuyển đổi số là nội dung chính, là cách đi trong giai đoạn này, trong đó trí tuệ nhân tạo là công nghệ.

Việt Nam bắt đầu nói nhiều đến cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào năm 2016. Tháng 5/2017 Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 16 yêu cầu các bộ, ngành và địa phương tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Ngày 27/09/2019 Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 52/NQ-TW về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Theo ông Hồ Tú Bảo, những việc cần làm ngay hiện nay là thay đổi tư duy và nhận thức; phát triển hạ tầng số, tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia; xây dựng thể chế và môi trường an toàn; tạo ra nhân lực số.

Ngân Giang
Từ khóa: Kinh tế số Dữ liệu dân cư Phạm Xuân Hòe Chuyển đổi số

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.