Không chỉ BOT Cai Lậy, BOT Thái Nguyên cũng bị Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm

Thanh tra Chính phủ (TTCP) cho rằng nội dung quyết định đầu tư ghép việc nâng cấp 7 km Quốc lộ 3 với đầu tư xây mới đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và sẽ đặt thu phí ở cả hai nơi là không hợp lý.

Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới. Ảnh: Minh họa.

Kết luận mới đây của TTCP đã chỉ ra một số vấn đề khi đầu tư dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới của Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Theo đó, theo quy hoạch phát triển giao thông được phê duyệt chiều dài tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới là 28 km nhưng quyết định đầu tư của Bộ GTVT lớn hơn nhiều so với quy hoạch, cụ thể được phê duyệt là 40,7 km.

TTCP cũng cho rằng Bộ GTVT gộp việc cải tạo, nâng cấp mở rộng Quốc lộ 3 cũ từ Km 93 đến Km 100 vào dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới này sai quy định. TTCP cho biết, theo quy định về quản lý hệ thống giao thông thì việc cải tạo, nâng cấp, mở rộng quốc lộ phải thực hiện bằng nguồn Quỹ bảo trì đường bộ.

"Nội dung quyết định đầu tư ghép việc nâng cấp 7 km Quốc lộ 3 với đầu tư xây mới đường Thái Nguyên - Chợ Mới và sẽ đặt thu phí ở cả hai nơi là không hợp lý", kết luận của TTCP nêu rõ.

Do khi dự án đi vào khai thác, việc thu tăng mức phí đối với người sử dụng dịch vụ trên đoạn tuyến Quốc lộ 3 để bù đắp chi phí xây dựng mới đường Thái Nguyên - Chợ Mới trong khi họ không sử dụng dịch vụ trên tuyến đường này là sai nguyên tắc định giá, phí hàng hóa, dịch vụ và các khoản thu theo quy định tại Khoản 1, Điều 33, Nghị định 108/2009/NĐ-CP.

Mới đây, vụ việc người dân phản đối trạm thu phí BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) nguyên nhân cũng bởi có tình trạng gộp cải tạo Quốc lộ hiện hữu chung với dự án BOT xây đường mới và thu phí trên cả hai đoạn đường với mức giá ngang nhau giống dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới mà Thanh tra Chính phủ phản ánh.

Khác với kết luận về việc dùng Quỹ bảo trì đường bộ cho việc cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường hiện hữu của Thanh tra Chính phủ, Bộ GTVT cho rằng việc nâng cấp cải tạo tuyến Quốc lộ 1 đi qua thị xã Cai Lậy không thể dùng Quỹ bảo trì đường bộ được. Theo Bộ này thì nguồn quỹ bảo trì đường bộ chỉ dùng để tăng cường mặt đường, vá và sửa chữa chứ không đủ kinh phí để nâng cấp, cải tạo hay thay thế các dầm đường bộ.

Ngoài ra, trong kết luận, TTCP cũng cho biết, Bộ GTVT cũng phê duyệt đầu tư dự án Thái Nguyên - Chợ Mới khi chưa có phê duyệt báo cáo tác động về môi trường. Phương pháp thiết kế áo đường không được tính toán so sánh ngay trong bước lập dự án để phê duyệt tổng mức đầu tư dẫn đến tổng mức đầu tư phê duyệt và mức vốn hợp đồng không sát thực tế.

Một số khoản phí áp dụng sai định mức tại dự án dẫn đến tổng mức đầu tư tăng lên 101 tỷ đồng. 

Bên cạnh đó, TTCP cũng cho biết, khi lựa chọn nhà đầu tư là Liên danh Công ty Cienco 4, Cty Cổ phần Tuấn Lộc và Cty Cổ phần Trường Lộc, Bộ GTVT đã dùng hình thức chỉ định thầu sai quy định. Văn bản nhà đầu tư đăng ký thầu chậm, ngoài thời hạn được đăng trên Báo Đấu thầu và không đúng quy định. Lựa chọn nhà thầu khi cam kết cho vay vốn của tổ chức tín dụng cho vay vốn chưa đầy đủ các tiêu thức quy định.

TTCP cũng chỉ ra nhà thầu do Bộ GTVT chỉ định chưa đáp ứng điều kiện năng lực, khả năng huy động vốn chủ sở hữu cho dự án của Cienco 4 gặp khó khăn. Theo báo cáo tài chính, nợ phải trả của Cienco 4 là 4.800 tỷ đồng, nợ ngắn hạn là 2.811 tỷ đồng, nợ dài hạn là 1.911 tỷ đồng. Tài sản ngắn hạn chỉ có 3.011 tỷ đồng.

Nam Anh

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.