Khống chế giá trần xăng dầu từng năm?
Đây là một trong ba phương án điều chỉnh giá tại dự thảo sửa đổi Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu được các chuyên gia đưa ra "mổ xẻ" tại hội thảo đóng góp ý kiến do Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam tổ chức sáng 17/5.
Theo dự thảo, mức giá trần bán lẻ xăng dầu cho cả năm sẽ được công bố tại ngày làm việc đầu tiên của năm. Doanh nghiệp đầu mối tự quyết định giá bán, thời điểm điều chỉnh giá tùy thuộc vào phương án kinh doanh của từng doanh nghiệp, theo diễn biến giá xăng dầu thế giới.
Trên cơ sở đó, DN đầu mối tự quyết định giá bán, thời điểm điều chỉnh giá tuỳ thuộc vào phương án kinh doanh của từng doanh nghiệp, theo diễn biến giá xăng dầu thế giới. Định kỳ hàng quý, cơ quan quản lý nhà nước tính toán chênh lệch giữa giá cơ sở với giá bán lẻ quy định, nếu giá cơ sở vượt mức trần giá bán lẻ, thì cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền ban hành quyết định cho phép sử dụng quỹ Bình ổn giá (đưa chung vào một tài khoản, do cơ quan quản lý nhà nước quản lý, điều hành) để bù đắp chênh lệch, căn cứ vào hoá đơn bán hàng của doanh nghiệp.
Mức trần giá bán lẻ xăng dầu cả năm bằng (=) giá cơ sở (loại bỏ lợi nhuận định mức) trung bình năm trước cộng (+) mức trần tăng giá. Trong đó, mức giá trần tăng giá bằng (=) giá cơ sở (loại bỏ lợi nhuận định mức) trung bình năm trước nhân (x) CPI dự kiến trong năm của Chính phủ.
Sẽ có một mức trần giá bán lẻ xăng dầu cho cả năm? |
Nhưng ông Nguyễn Văn Cảnh – Chủ tịch Petrolimex Kiên Giang lại băn khoăn, mức giá trần được xây dựng thế nào, xác định giá trần ra sao cho chuẩn để điều hành không bị méo mó và đảm bảo lợi ích 3 bên: Nhà nước, doanh nghiệp, người dân là cả một vấn đề.
Vì thế, trong 3 phương án điều chỉnh giá mà dự thảo Bộ Công thương đưa ra, ông Cảnh đề xuất, trong giai đoạn đầu sửa đổi vẫn nên áp cơ chế giá theo phương án 1, sau đó sớm chuyển sang phương án thị trường hơn.
Cũng nghiêng về ủng hộ phương án 1, Chủ tịch HĐQT Petrolimex Bùi Ngọc Bảo lưu ý, Nghị định sửa đổi phải ghi rõ "các công cụ của Nhà nước chỉ được thực hiện khi DN đã thực hiện đúng các quy định về giá", tức là "Nhà nước chỉ can thiệp về giá khi các công cụ đã được thực hiện hết như điều chỉnh thuế, Quỹ bình ổn giá, bù lỗ...".
Ông Bùi Ngọc Bảo thì kiến nghị, nếu tiếp tục giữ Quỹ bình ổn giá thì nên đổi tên thành Quỹ dự phòng dao động lớn. "Đã gọi là quỹ thì phải có quy mô, doanh nghiệp trích từ 0,5% doanh thu, hoặc từ một phần lợi nhuận trước thuế để lập quỹ và do doanh nghiệp tự quản lý" – ông Bảo nêu quan điểm.
Phương án 1: Khi các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở giảm trong phạm vi 6% so với giá bán lẻ hiện hành, thương nhân đầu mối phải giảm giá bán lẻ tương ứng. Trường hợp giá cơ sở giảm trên sáu 6% so với giá bán lẻ hiện hành, sau khi cơ quan có thẩm quyền áp dụng các giải pháp điều tiết về thuế nhập khẩu, Quỹ Bình ổn... thương nhân đầu mối tiếp tục giảm giá bán lẻ, không hạn chế khoảng thời gian và số lần giảm giá.
Ngược lại, trong trường hợp yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở tăng trong khoảng 5%, thương nhân được quyền tăng giá bán lẻ tương ứng.
Thời gian điều chỉnh tăng/giảm giá liên tiếp tối thiểu là 15 ngày.
Phương án 2: Cố định mức giá cơ sở của tháng trước làm giá bán lẻ của tháng tiếp theo. Giá cơ sở được tính toán theo giá Platts Singapore (hoặc giá công bố tại sàn giao dịch khác) bình quân 30 ngày. Ngày làm việc đầu tiên của tháng tiếp theo, Liên Bộ Tài chính - Công Thương sẽ công bố giá bán lẻ tối đa áp dụng trong tháng. Các thương nhân đầu mối có quyền tăng, giảm giá nhưng không vượt quá giá trần do Liên Bộ công bố.
Phương án 3: Công bố mức trần giá bán lẻ cả năm sẽ được công bố tại ngày làm việc đầu tiên của năm. Doanh nghiệp đầu mối tự quyết định giá bán, thời điểm điều chỉnh giá. Định kỳ hằng quý, cơ quan quản lý nhà nước tính toán chênh lệch giữa giá cơ sở với giá bán lẻ quy định. Nếu giá cơ sở vượt mức trần giá bán lẻ thì đoanh nghiệp được sử dụng Quỹ Bình ổn giá để bù đắp chênh lệch, căn cứ vào hóa đơn bán hàng của doanh nghiệp.