Viện Pasteur Nha Trang hết sinh phẩm xét nghiệm: Bộ Y tế nói gì?

Theo thông tin từ Viện Pasteur Nha Trang, đơn vị này vừa có văn bản gửi 11 tỉnh, thành miền Trung về việc tạm hoãn tiếp nhận mẫu xét nghiệm Covid-19. 

{keywords}
Ảnh minh họa.

Theo lãnh đạo Viện Pasteur Nha Trang, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, viện đã hỗ trợ xét nghiệm cho các tỉnh, thành rất nhiều mẫu bệnh phẩm. Đặc biệt là các tỉnh, thành đang có ca dương tính với virus Sars-CoV-2 trong cộng đồng.

Tuy nhiên, hiện nay viện đã hết nguồn sinh phẩm, hóa chất, vật tư tiêu hao nên sẽ không nhận mẫu từ các đơn vị và đề nghị trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh chủ động triển khai xét nghiệm.

Lãnh đạo Viện Pasteur Nha Trang cho biết trong trường hợp tỉnh, thành nào bị quá tải và có nhu cầu xét nghiệm mẫu thì đơn vị vẫn sẽ tiếp nhận với điều kiện phải gửi kèm sinh phẩm, vật tư tiêu hao... tương đương với số lượng mẫu.

Trước thông tin việc xét nghiệm ở Viện Pasteur Nha Trang hết sinh phẩm, nhiều ý kiến cho rằng điều này sẽ gây khó khăn cho các địa phương vì các địa phương khu vực miền trung khi có ca nghi ngờ dương tính đều được gửi vào viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm khẳng định 1 lần nữa.

Về vấn đề này, theo PGS TS Nguyễn Trường Sơn – Thứ trưởng Bộ Y tế, qua báo chí ông đã nắm được vấn đề này. Hiện nay, công tác mua sinh phẩm và hoá chất để xét nghiệm đều được các Viện trực thuộc trung ương, các địa phương chủ động. Vai trò của các địa phương rất quan trọng vì nhiều địa phương đã tự mua sinh phẩm, máy móc xét nghiệm.

Trong công tác chỉ đạo, họp giao ban với các địa phương, Sở Y tế, quan điểm của Bộ Y tế luôn đề nghị các địa phương phải rà soát lại và nhanh chóng mua các sinh phẩm, hoá chất phục vụ cho xét nghiệm nếu thiếu.

PGS Sơn cho biết ở giai đoạn 1, do có vụ việc của Trung tâm kiểm soát bệnh tật CDC Hà Nội nên các địa phương đã “chậm chạp” hơn trong công tác mua sinh phẩm, hoá chất về xét nghiệm. Nhiều địa phương không chủ động mua sắm.

Vấn đề này, theo ông Sơn cần có hai cách giải quyết: đó là Bộ Y tế có thể hỗ trợ sinh phẩm cho các địa phương. Thứ hai, các địa phương phải chủ động xem xét sinh phẩm, thiếu thì phải mua sớm nhất để đủ cho nhu cầu sử dụng trên địa bàn mình trong công tác phòng chống dịch. 

Hiện tại, kho dự trữ quốc gia theo như ông Sơn được biết không có hoá chất, sinh phẩm để xét nghiệm. Các sinh phẩm chủ yếu từ các mối mua sẵn của các Viện, các địa phương hoặc vay, mượn của các công ty sản xuất.

Nhiều đơn vị cho rằng mua sinh phẩm xét nghiệm, hoá chất khó hơn vì trên thế giới cũng đang “khan”, PGS Sơn cho rằng năng lực sản xuất sinh phẩm của các công ty có thể đáp ứng được tuy nhiên về mặt chi trả của các đơn vị chậm trễ hơn. Từ đầu dịch đến nay có những công ty cho biết các đơn vị nợ họ vài chục tỷ… nên việc cung ứng bị chậm trễ, gián đoạn.

Tại cuộc giao ban với Sở Y tế 63 tỉnh thành mới đây, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế GS Nguyễn Thanh Long cũng nhấn mạnh từ bài học của Đà Nẵng, yêu cầu các địa phương phải phân định rõ về phòng chống dịch, cơ sở nào điều trị bệnh nhân dương tính, cơ sở nào sử dụng trong trường hợp cấp cứu bệnh nhân trong địa phương mình.

Đồng thời phải lên kịch bản chi tiết, đầy đủ cho vấn đề nhân lực. Đồng thời, đào tạo, tập huấn cho cán bộ y tế (bao gồm cả cán bộ đang làm việc, đã nghỉ hưu và sinh viên trường y).

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng đề nghị các địa phương, trên cơ sở các hướng dẫn Bộ đã ban hành, phải rà soát lại cơ sở vật chất, kể cả trong tình huống phải thành lập bệnh viện dã chiến. Bên cạnh đó, Sở Y tế 63 tỉnh, thành phố phải rà soát lại các cơ sở xét nghiệm trên địa bàn; yêu cầu khẩn trương thiết lập các cơ sở xét nghiệm để có thể xét nghiệm trên diện rộng với các trường hợp nghi ngờ, như vậy, mới phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời dịch bệnh.

 Khánh Chi

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !