'Thần dược' lấy lại 'bản lĩnh đàn ông'

BSCKI. Hoàng Văn Lợi – Trưởng khoa Đông Y BVĐK tỉnh Lào Cai cho biết, có một loại dược liệu thân thuộc được sử dụng để tăng cường sinh lực phái mạnh, đó là cây quế.

{keywords}
Quế, “thần dược” lấy lại “bản lĩnh đàn ông”

 30 tuổi đã sợ "yêu"

Ngày nay, việc sử dụng nhiều hóa chất, môi trường làm việc căng thẳng và quá sức là những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc suy giảm sinh lý ở nam giới, đặc biệt là trung niên và cao tuổi.

42% là con số “báo động” về tỷ lệ nam giới xuất hiện các triệu chứng mãn dục nam bắt đầu từ tuổi 30 trong những nghiên cứu mới đây về chứng mãn dục nam ở Việt Nam.

Ghi nhận tại các BV phụ sản như Từ Dũ, Hùng Vương, Đại học Y - Dược TPHCM, tỉ lệ bệnh nhân nam đến khám cũng đang ngày càng tăng và trẻ hóa. Tại BV Từ Dũ TPHCM, trung bình mỗi ngày có gần 100 trường hợp nam giới đến khám chủ yếu ở độ tuổi 30-35.

Bác sĩ nam khoa Nguyễn Bá Hưng cho biết, mãn dục nam hay tắt dục nam là hậu quả do suy giảm nồng độ testosteron trong máu, khiến cho hoạt động tình dục suy giảm, rối loạn cương dương, giảm tinh trùng… suy giảm về sức khỏe thể chất và tinh thần.

Thời gian mãn dục ở nam giới rơi vào độ tuổi từ 40-45 tuổi.

Nhưng ngày nay do công việc quá áp lực, thói quen rượu bia thuốc lá, thường xuyên thức khuya, môi trường ô nhiễm… khiến cho đàn ông có nguy cơ mãn dục sớm trước tuổi. Có những trường hợp tới gặp bác sĩ điều trị mãn dục rất trẻ, chỉ ngoài 30 tuổi.

Theo đó, người mắc bệnh mãn dục thường có các triệu chứng: Đối với đời sống tình dục, nam giới thường giảm ham muốn tình dục; Giảm số lượng tinh trùng; Rối loạn cương dương.

Tinh thần của các đấng mày râu lúc này thường mệt mỏi, giảm độ tập trung, bẳn tính, tính tình hay thay đổi thất thường, dễ cáu gắt, hay quên, thích cô độc hay tủi thân.

Anh Trần Văn A., (Tây Hồ, Hà Nội) là ví dụ. Dù có bề ngoài rất phong độ, mới cưới vợ được 2 năm, từ ngày sinh con, lấy lý do "kiêng cữ" cho vợ...anh tuyệt đối 'ngủ chay'. Nhưng đến khi vợ hết 3 tháng anh cũng hững hờ, "nộp thuế" cho xong "nghĩa vụ".

Đến giờ, con trai đầu đã 2 tuổi, mỗi khi trở về từ cơ quan, thú vui duy nhất của anh là chơi với con dẫu anh không hề có người phụ nữ nào khác, cũng không phải hết yêu thương vợ. ....nhưng mỗi lần vợ "đòi hỏi" anh luôn cảm thấy như "cực hình" nên hay tìm cách thoái thác. Nếu bị "truy thu" quá nhiều anh sẽ nổi khùng lên...

Điều trị cách nào? 

Để điều trị tình trạng mãn dục nam, các bác sĩ sẽ sử dụng liệu pháp hormone thay thế – dùng lượng testosterone hàng ngày phù hợp với tình trạng của bệnh nhân. Liệu pháp hormone thay thế giúp duy trì chuyển hóa trong cơ thể cũng như chất lượng tình dục.

Ngoài ra, BSCKI. Hoàng Văn Lợi – Trưởng khoa Đông Y BVĐK tỉnh Lào Cai cho biết, có một loại dược liệu thân thuộc được sử dụng để tăng cường sinh lực phái mạnh, đó là cây quế.

Đông y xem quế là một trong bốn vị thuốc quý gồm: sâm, nhung, quế, phụ. Ở Việt Nam, quế được trồng rất nhiều, đây là một loại dược liệu được dùng làm thuốc, mỹ phẩm… Đặc biệt cây quế được dùng ở nhiều bài thuốc kinh điển.

Theo BS Hoàng Văn Lợi, hầu hết các bộ phận của cây quế đều được dùng, cách dùng cũng khác nhau và đa dạng: Từ thuốc sắc, thuốc ngâm rượu, cao dán cho tới các túi chườm thảo dược.

Quế được ứng dụng và phòng ngừa các chứng bệnh như: Bệnh đái tháo đường, giảm nguy cơ bệnh tim mạch, kháng viêm mạnh, chứng mất trí nhớ và suy giảm nhận thức, loại bỏ mùi hôi khi thở…. Đặc biệt quế có nhiều trong bài thuốc bổ thận tráng dương, chữa vô sinh, hiếm muộn cả ở nam và nữ đều có thể dùng.

Trưởng khoa Đông y, BV tỉnh Lào Cai cũng chỉ ra bài thuốc Thất vị bổ tinh – Mạnh gân xương, tăng cường sinh lực gồm thục địa 320g, sơn thù 200g, đơn bì 120g, trạch tả 120g, bạch linh 160g, nhục quế 40g.

“Nhục quế có vị cay, ngọt, tính nóng, quy vào kinh thận, tỳ, tâm, can. Có tác dụng bổ mệnh môn hỏa, tán hàn, ôn tỳ chỉ thống, làm ấm khí huyết. Công dụng của bài thuốc giúp bổ thận, bồi dưỡng ngũ tạng, sinh tinh làm cho tinh khí mạnh mẽ, rất dễ thụ thai vì theo quan niệm của đông y “Tinh sinh khí, khí sinh thần”. Người uống thuốc này thường xuyên thì tinh huyết dồi dào, da mặt hồng hào, sức khỏe dẻo dai, cơ xương rắn chắc”, BS Hoàng Văn Lợi nhấn mạnh.

Song song với đó, các bác sĩ chuyên khoa nam học cũng khuyến cáo, nam giới cần duy trì chế độ ăn uống, tập luyện để giữ gìn và cải thiện tình trạng sức khỏe. Duy trì các hoạt động tình dục nhẹ nhàng, phù hợp với sức khỏe của bệnh nhân và đối tác. Ngoài ra, việc trò chuyện, tâm tình cùng đối tác cũng rất quan trọng.

Đặc biệt, để hạn chế tình trạng mãn dục đến sớm, ngay từ khi còn trẻ, mỗi người cần sống điều độ, cân bằng giữa nhu cầu và khả năng tình dục. Bên cạnh đó, cần duy trì lối sống lành mạnh, hạn chế rượu, bia, thuốc lá…

Huyền Anh 

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !