Xuất hiện ca nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng: Mừng hay lo?

Theo BS Trương Hữu Khanh, việc xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 biến chủng Omicron là hoàn toàn bình thường, người dân không nên quá hoang mang.

Sáng 19/1/2022, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM cho biết sau khi nhận được báo cáo của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP về 3 trường hợp nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng, đơn vị đã tiến hành điều tra dịch tễ.

Cả 3 ca nhiễm biến chủng Omicron là ông P.D.K. (35 tuổi, Bình Chánh), bà P.T.N.H. (nữ, 46 tuổi, Gò Vấp), bà T.B.T. (nữ, 31 tuổi, quận 11).

Họ đều có chung nguồn tiếp xúc là bà N.T.N.P. (41 tuổi, ngụ tại phường 17, quận Bình Thạnh), nhập cảnh từ Mỹ, đã được cách ly và xét nghiệm âm tính ở Khánh Hòa trước khi về TP.HCM.

TP.HCM đã thần tốc tiến hành truy vết tìm nguồn lây ngăn chặn lây lan trong cộng đồng.

Tuy nhiên, ở góc độ y tế công cộng thì BS Trương Hữu Khanh - Phó chủ tịch thường trực Hội truyền nhiễm TP.HCM, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), lại cho là không cần vì việc xuất hiện các ca này từ biến chủng mới Omicron hoàn toàn trong dự liệu, không phải bất thường và cũng không lo lắng.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Qua thông tin dịch tễ ban đầu, chuyên gia này đưa ra 2 tình huống xuất hiện ca nhiễm trong cộng đồng tại TP.HCM. Tình huống thứ nhất là 3 bệnh nhân này bị lây nhiễm từ ca nhập cảnh từ Mỹ.

Tình huống thứ 2 có thể là biến chủng Omicron đã xuất hiện trong cộng đồng tại TP.HCM trước đó.

Hiện nay, cả biến chủng Delta và Omicron đều có biểu hiện na ná nhau như người bệnh có triệu chứng sốt, ớn lạnh, ho, thở gấp hoặc khó thở, mệt mỏi, đau nhức khắp cơ thể, đau đầu, viêm họng, nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi, mất vị giác hoặc khứu giác, buồn nôn, nôn mửa hoặc tiêu chảy.

Hiện chưa có hướng dẫn chính thức về các triệu chứng đặc thù sau nhiễm Omicron hoặc các biến chủng nhất định. Tuy nhiên, BS Khanh cho biết đến nay các thống kê đều cho thấy biến chủng Omicron gây hậu quả thấp hơn biến chủng Delta rất nhiều. Nếu đã tiêm vắc xin thì không đáng lo, trừ trường hợp chưa tiêm vắc xin cần bổ sung tiêm gấp.

Nhiều người coi Omicron là siêu biến thể nhưng thực tế nó cũng chỉ là một đột biến của virus SARS-CoV-2 nhưng so sánh với Delta thì biến chủng này có trên đột biến gai protein thì có nhiều thay đổi so với biến thể Delta. Điều quan trọng nhất cần chú ý hiện nay là biến thể này lây lan nhanh hơn biến thể cũ và nó cũng phù hợp với con người. Omicron lây nhanh nhưng nhanh tới đỉnh dịch là đi xuống giống như ở Nam Phi chỉ 2 tuần đỉnh dịch sau đó là đi xuống, số ca nhập viện cần thở máy và tử vong lại thấp.

Nếu người đã tiêm hai hoặc 3 mũi vắc xin thì vẫn được bảo vệ tránh nguy cơ trở nặng khi nhiễm biến chủng Omicron. Ở trẻ nhỏ, nhiễm Omicron giống với viêm hô hấp, tiêu chảy, nôn ói nên với trẻ chưa tiêm vắc xin nếu nhiễm chủng này thì chỉ cần theo dõi tránh nguy cơ mất nước. Chủng Omicron rất thuần với con người, khả năng tái phát có nhưng nhẹ hơn.

BS Trần Sĩ Tuấn – TP.HCM cho rằng với tốc độ lây nhiễm nhanh gấp 4 lần Delta, khi truy vết được một F0 thì đã kịp lây nhiễm cho hàng chục người rồi .Vì thế truy vết, khoanh vùng sẽ không mang lại hiệu quả cụ thể. Biến chủng này chủ yếu tập trung ở vùng hầu họng, ít khi xâm nhập vào phổi do đó ít gây tổn thương phổi. Vì thế nếu nhiễm Omicron thường là nhẹ.

Hiện nay, tỷ lệ tiêm phủ vắc xin ở TP.HCM với lứa tuổi 12 trở lên đã trên 95%.. Nếu đã tiêm đủ liều vắc xin thì Omicron gây triệu chứng còn nhẹ hơn cả cúm mùa. Kháng thể của cơ thể bị nhiễm Omicron có khả năng chống lại cả biến thể Delta.

Tại Mỹ biến thể Omicron đã dần thay thế biến thể Delta. Cùng với số ca nhiễm Omicron tăng vọt thì số tử vong lại giảm ở Mỹ. Vì vậy không có gì phải lo lắng thái quá. BS Tuấn cho rằng nên bình tĩnh, đối phó hợp lý thay vì thần tốc truy vết. 

Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !