Xử lý phản ứng sau tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ như thế nào?

Trước khi tiêm vắc xin, trẻ sẽ được khám sàng lọc. Phụ huynh cần nói với bác sĩ về bất kỳ loại dị ứng nào mà trẻ có thể mắc để bác sĩ đưa ra chỉ định tiêm phòng phù hợp trong buổi khám sàng lọc.

Các lý do cần tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em

Các lý do cần tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em

Theo ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP. HCM, từ ngày 27/10, Quận 1 và huyện Củ Chi sẽ khởi động tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em, sau đó là toàn TP.HCM.

Chuẩn bị các bước tiêm vắc xin  
Sáng ngày 27/10/2021, TP.HCM đã triển khai kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tại Huyện Củ Chi cho trẻ từ 12 - 17 tuổi.
 
Cụ thể, tại điểm tiêm trường Tiểu học Thị trấn Củ Chi, công tác chuẩn bị đã diễn ra từ rất sớm để bố trí đầy đủ các khâu từ tiếp nhận, khám sàng lọc, tiêm chủng và theo dõi sau tiêm 30 phút nhằm tiêm chủng cho khoảng 1.500 học sinh thuộc lớp 11 và 12 đang học tại 3 trường THPT trên địa bàn Thị trấn Củ Chi.

Được biết, khi Thành phố có chủ trương tiêm phòng vắc xin Covid-19 cho đối tượng trẻ em, huyện đã tiến hành khảo sát trước điểm tiêm để chuẩn bị bố trí đội tiêm, tình nguyện viên, bố trí quy trình tiêm theo 1 chiều.

Mặt khác, tư vấn cho trường để phối hợp chuẩn bị. Bên cạnh đó, đội ngũ tiêm chủng đều được tập huấn kỹ từ trước để các khâu được thực hiện theo đúng quy trình. Trước đó, cha mẹ hoặc người giám hộ cũng đã thực hiện ký phiếu đồng ý tiêm chủng cho trẻ.

Tại điểm tiêm hôm nay, huyện đã tổ chức 10 bàn tiêm, đội tiêm là các y bác sĩ và điều dưỡng của bệnh viện đa khoa khu vực Củ Chi. Tổ chức tiêm chủng tuân thủ các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-COV-2 như: đo thân nhiệt, khai báo y tế, đảm bảo khoảng cách phòng chống dịch.

Điểm tiêm chủng cũng đảm bảo sẵn sàng đầy đủ nhân lực và trang thiết bị để cấp cứu kịp thời các phản ứng không mong muốn sau tiêm. Trong sáng nay ghi nhận, công tác tiêm chủng đang diễn ra an toàn.

Vắc xin phòng Covid-19 được tiêm trong đợt này là vắc xin Pfizer với liều tiêm 0,3 ml. Sau tiêm chủng, học sinh sẽ được cấp giấy xác nhận tiêm vắc xin và được hướng dẫn khai báo sau tiêm trong 7 ngày tại nhà. Huyện cũng cung cấp số điện thoại của Trung tâm Y tế Huyện hoặc Trạm Y tế Xã, Thị trấn để liên hệ khi cần thiết.

Dự kiến, sau buổi tiêm đầu tiên, huyện Củ Chi sẽ triển khai tiếp các đợt tiêm khác cho đối tượng trẻ 12 - 17 tuổi trên địa bàn. Sau khi tổ chức an toàn các buổi tiêm trong hôm nay, các quận huyện còn lại sẽ đồng loạt tổ chức tiêm cho trẻ em từ 12-17 tuổi từ ngày 28/10/2021. 

{keywords}
Học sinh tại Củ Chi TP.HCM được khám sàng lọc trước tiêm vắc xin. 

Sau khi tiêm vắc xin

Theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19, phụ huynh sẽ được yêu cầu ở lại trong 15–30 phút để có thể quan sát trẻ trong trường hợp trẻ bị phản ứng dị ứng nghiêm trọng và cần được điều trị ngay lập tức.

Trẻ có thể bị một số tác dụng phụ, đó là những dấu hiệu bình thường cho thấy cơ thể trẻ đang xây dựng lớp bảo vệ. Những tác dụng phụ này có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động hàng ngày của trẻ nhưng chúng sẽ biến mất sau vài ngày.

Các tác dụng phụ có thể gặp như:

Tại vị trí tiêm: Đau, đỏ, sưng

Biểu hiện toàn thân: Mệt mỏi, đau đầu, đau cơ, ớn lạnh, sốt, buồn nôn

Trung tâm kiểm soát bệnh tật CDC Hoa Kỳ cũng đưa ra một số cách giảm tác dụng phụ thông qua việc trao đổi với bác sĩ về việc sử dụng các loại thuốc để giảm các triệu chứng. Nếu trẻ có bất kỳ cảm giác đau và khó chịu nào sau khi được tiêm phòng, phụ huynh có thể dùng những loại thuốc này để giảm bớt tác dụng phụ ở trẻ nếu không có chống chỉ định nào khác.

Ngoài ra, phụ huynh có thể làm giảm đau và khó chịu nơi vị trí tiêm cho trẻ bằng cách đắp khăn sạch, mát và ướt lên vị trí này, kèm vận động cánh tay trẻ nhẹ nhàng. Bên cạnh đó, để giảm khó chịu do sốt, hãy cho trẻ uống nhiều nước và ăn mặc thoáng.

Đặc biệt, theo dõi trẻ nếu thấy có vết đỏ hoặc vết thương nơi tiêm trở nên nặng hơn sau 24 giờ hoặc nếu các tác dụng phụ ở trẻ khiến phụ huynh lo lắng hoặc dường như không biến mất sau một vài ngày thì cần liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ.

K.Chi  

Ổ dịch ở Quốc Oai xác định 3.703 người liên quan, vẫn sẽ ghi nhận thêm các ca lẻ tẻ nhưng khó bùng phát mạnh

Ổ dịch ở Quốc Oai xác định 3.703 người liên quan, vẫn sẽ ghi nhận thêm các ca lẻ tẻ nhưng khó bùng phát mạnh

Tính đến nay đã xác định được 625 trường hợp là F1 và 3.703 người quan đến ổ dịch ở Quốc Oai. Trong thời gian tới, ổ dịch này vẫn sẽ ghi nhận thêm các ca bệnh lẻ tẻ nhưng khó bùng phát mạnh.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !