Vì sao số ca dương tính tại Bắc Giang lên tới hơn 300 ca/ngày?

Theo thạc sĩ Thái, hiện tại Bắc Giang đang tăng cường xét nghiệm những đối tượng trong khu cách ly nên số ca tăng lên là điều bình thường.

Phát hiện hơn 300 ca dương tính với nCoV ở Bắc Giang, Bộ Y tế họp khẩn

Phát hiện hơn 300 ca dương tính với nCoV ở Bắc Giang, Bộ Y tế họp khẩn

Theo thông tin từ bộ phận công tác đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Giang, đến đầu giờ chiều ngày 25/5 tại Bắc Giang đã ghi nhận thêm hơn 300 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Thạc sĩ Nguyễn Quốc Thái – Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, BV Bạch Mai Hà Nội tham gia “đội đặc biệt” của Bộ Y tế hỗ trợ Bắc Giang, Bắc Ninh, cho biết hiện nay số ca ở Bắc Giang tăng cao lên tới hơn 300 ca/ngày là điều hoàn toàn bình thường vì đến nay dịch đã xảy ra ở khu công nghiệp, hơn 11 nghìn ca là F1 đang được cách ly tập trung và khi xét nghiệm mở rộng, xét nghiệm vét thì số ca sẽ tăng lên cao.

{keywords}
Xét nghiệm cho người có nguy cơ mắc. 

 

Ngoài ra, thời gian ủ bệnh của virus SASR-COV-2 từ 2 đến 14 ngày và khi họ nhiễm virus phát hiện ra ca bệnh khoảng 1, 2 ngày nên khi đưa vào khu cách ly tập trung đến thời điểm này virus nhân lên, gây triệu chứng, xét nghiệm cũng dương tính. Đây là chu trình ủ bệnh của virus nên cũng không đáng ngại.

Số lượng ca F0 vẫn tăng nhưng ít có khả năng tăng đột biến do các ổ dịch lớn đã được khoanh vùng, cách ly, các đối tượng nguy cơ cao đã được lấy mẫu xét nghiệm và đã có kết quả. Các ca bệnh phát hiện trong cộng đồng chủ yếu trong các khu vực đã cách ly, phong tỏa.

Thạc sĩ Thái cho biết, với tần suất xét nghiệm Covid-19 hiện nay ở Bắc Giang, khả năng một vài ngày tới sẽ giảm số ca mắc. Hiện tại, các biện pháp cần làm đó là siết chặt các khu cách ly tránh lây chéo trong khu cách ly tập trung.

BS Thái chia sẻ, hiện nay trong khu cách ly người dân vẫn tung tăng đi lại. Có người vẫn giữ thói quen phải đi chỗ này, chỗ kia nói chuyện dăm ba câu mới được. Họ nghĩ rằng có khả năng mình không nhiễm. Đối với hàng chục nghìn F1 tại Bắc Giang nếu cách ly không tốt thì khả năng lây chéo tăng lên nhanh.

Thời tiết hiện nay rất nắng nóng mà các khu cách ly tập trung cần đảm bảo các tiêu chí an toàn (đảm bảo giãn cách, giám sát bằng camera để người cách ly không ra khỏi phòng, lo ăn ngủ cho hàng ngàn người...) không dễ dàng.

Theo BS Thái các trường hợp F1 luôn luôn tự phòng bệnh cho chính mình và cũng để không làm lây lan dịch cho người khác bằng cách tuân thủ phòng dịch, bỏ thói quen đi lại trong khu cách ly, đeo khẩu trang đúng cách và tốt nhất hạn chế tiếp xúc, nói chuyện vì bất cứ ai cũng có thể mang virus.

Từng đi qua các đợt dịch từ Đà Nẵng, Hải Dương, đến Bắc Giang, theo bác sĩ Thái, dưới Bắc Giang cũng rất áp lực. Hiện truy vết, xét nghiệm do CDC đảm nhiệm nhưng khi công tác này “vét” xong thì công tác điều trị sẽ trở thành gánh nặng cho các đơn vị điều trị.

Hiện Bắc Giang cấp tốc xây dựng các bệnh viện dã chiến, nhiều bệnh nhân không có triệu chứng hoặc triệu chứng rất nhẹ nhưng không thể chủ quan vì đã ghi nhận nữ bệnh nhân 38 tuổi tử vong dù không có bệnh nền.

Theo thống kê của tổ chức y tế thế giới, tỷ lệ tử vong do Covid-19 là 2 – 3 %, như vậy, cứ 100 người mắc thì khả năng tử vong 2 – 3 người. Tại Bắc Giang hiện tại là gần 1300 ca mắc nhưng mới có 1 ca tử vong, đây cũng là cố gắng của ngành y tế, công tác điều trị.

Người trẻ hiện nay vẫn còn rất chủ quan, bác sĩ Thái cho rằng, người già hay người trẻ đều nguy hiểm như nhau nếu chủ quan lơ là sẽ tăng nguy cơ lây nhiễm, gánh nặng điều trị sẽ tăng lên rất nhiều. Nếu số ca mắc liên tục tăng thì công tác điều trị sẽ gánh nặng hơn và cơ hội cứu các bệnh nhân nặng cũng giảm đi.

Việc chuẩn bị đầy đủ cơ sở thu dung điều trị là vô cùng quan trọng, đặc biệt là các đơn vị hồi sức tích cực chăm sóc bệnh nhân nặng (ICU), bởi đợt dịch này có nhiều bệnh nhân diễn biến nặng, có bệnh nhân trẻ tuổi, không mắc bệnh nền. Đến nay, Bắc Giang đã thiết lập đơn vị hồi sức tích cực ICU, bố trí đủ số giường bệnh, máy theo dõi chức năng sống; máy thở tuần suất cao; lắp đặt hệ thống oxy trung tâm, hoàn thiện lắp đặt hệ thống camera.

Chúng ta cần biết rằng biến chủng SARS-CoV-2 từ Ấn Độ gây ra dịch Covid-19 lần này lây lan rất nhanh và nguy cơ cả ở cộng đồng lẫn trong khu cách ly sẽ tăng lên gấp nhiều lần.

 Khánh Chi 

 

Mùa dịch đi chợ dân sinh hay siêu thị an toàn hơn?

Mùa dịch đi chợ dân sinh hay siêu thị an toàn hơn?

Theo nghiên cứu thì virus SARS-CoV-2 có khả năng lây trong không khí, trong các môi trường kín, nguy cơ lây nhiễm nơi công cộng rất lớn trong đó có chợ dân sinh, siêu thị.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !