Vắc xin Covid-19 thử nghiệm trên người được tiêm như thế nào?

Sáng 10/12, tại Học viện Quân y đã diễn ra lễ khởi động thử nghiệm tiêm vắc xin Covid-19 giai đoạn 1 trên người ở Việt Nam.

{keywords}
các tình nguyện viên tới đăng ký tiêm vắc xin

Tự tin đăng ký 

Bạn N.N.M. 25 tuổi, Hà Nội đăng ký thử nghiệm vắc xin. M. cho biết sau khi nghe có chương trình thử nghiệm vắc xin Covid-19, M. đã nhanh chóng nghĩ tới đăng ký xin thử nghiệm. M. trao đổi với mẹ và nhận được sự ủng hộ của gia đình.

Đối với M. từ khi có dịch Covi-19 M. thường xuyên theo dõi các thông tin về vắc xin Covid-19 và khi có tin vắc xin của Việt Nam được thử nghiệm cô rất vui. M. mong đợi sẽ có thể trải qua đợt sàng lọc để vào thử nghiệm chính thức. 

M. tin tưởng rằng vắc xin sẽ an toàn và sự tham gia của cô sẽ có ích cho quá trình nghiên cứu và sản xuất vắc xin. 

Trường hợp của Đ.B.B. 23 tuổi đang là sinh viên Học viện Quân y cũng đăng ký tham gia thử nghiệm vắc xin. B. cho biết cô đã tìm hiểu về vắc xin. Khi tham gia lễ khởi động, B. đã nhận được rất nhiều câu trả lời mà cô băn khoăn đó là khi tiêm nếu xảy ra biến chứng cô sẽ được tham gia chăm sóc điều trị như thế nào.

Khác với M, B. giấu gia đình, cô cho biết khi ký tên vào giấy đăng ký cô hoàn toàn tin tưởng sự lựa chọn của mình. 

Bản thân B. tin rằng khi được chọn thử nghiệm vắc xin, cô sẽ báo với gia đình và chắc chắn gia đình sẽ ủng hộ quyết định của cô. 

Việc tin tưởng độ an toàn của vắc xin Covid-19 sẽ giúp Việt Nam tự tin có thể cho ra đời vắc xin Covid-19 thật sớm. 

{keywords}
Trung tướng - GS Đỗ Quyết chia sẻ về vắc xin Covid-19

Trung tướng, GS Đỗ Quyết – Giám đốc Học viện Quân y chia sẻ đại dịch chưa dừng lại, chưa có dự báo đỉnh dịch nên phải 2 đến 3 năm nữa mới kiểm soát được dịch Covid-19 vì thế đặt ra vấn đề cần nhiều giải pháp hơn nữa để kiểm soát và khống chế đại dịch. 

GS Quyết cho biết sau đại dịch cúm Tây Ban Nha thì dịch Covid-19 trở thành đại dịch lớn nhất. Tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã nói chống dịch như chống giặc và ở đâu có giặc ở đó có quân đội. Ở đâu khó khăn nhất thì quân đội phải là lực lượng đi đầu. Quân đội phải thực hiện bất cứ nhiệm vụ nào dù khó khăn đến đâu cũng phải thực hiện được. 

Và trong tháng 3, Học viện Quân y đã sản xuất được bộ test kháng thể Covid-19 hiện test này được dùng cho cả nước. 

Đối với vắc xin Covid-19, GS Quyết cho biết, hội đồng y đức đã họp với sự tập trung của các chuyên gia hàng đầu về thử nghiệm lâm sàng, thử nghiệm tiền lâm sàng, đánh giá và có cả trực tuyến với chuyên gia khu vực phía nam. Đây là hội đồng chất lượng, thẳng thắn, rất khoa học và chi tiết. Cuối cùng đã thông qua thử nghiệm tiền lâm sàng đối với Nano Covax.

Học viện Quân y đã chuẩn bị xong trung tâm thử nghiệm lân sàng vắc xin. Hiện có 24 giường bệnh, cấp cứu và đội ngũ bên bệnh viện sẵn sàng ứng trực. 

GS Quyết cho biết “không đánh đổi an toàn của người dân, của cộng đồng vì cái gì khác. Chúng ta không để các tai biến xảy ra trong quá trình thử nghiệm”.

Người được thử nghiệm có thêm quyền đó là được tiêm vắc xin sẽ có miễn dịch phòng bệnh. Được tham gia khám sức khoẻ một cách kỹ lưỡng. 

Học viện đã có lực lượng tiếp nhận hướng dẫn online. Hiện đã có 30 người đăng ký thử nghiệm. 

3 giai đoạn thử nghiệm. 

TS Hồ Nhân – Giám đốc Công ty Nanogen cho biết quá trình thử nghiệm vắc xin này sẽ qua 3 giai đoạn khác nhau.

Giai đoạn 1 từ 12/2020 - 2/2021 với 60 người tuổi từ 18 đến 60 tuổi.

Giai đoạn 2 từ 2/2021 - 8/2021 với 400- 600 người tuổi từ 12 – 75 tuổi.

Giai đoạn 3 từ 8/2021 - 2/2022 khoảng 1500 đến 3000 người từ 12 đến 75 tuổi. 

Các đối tượng tham gia thử nghiệm sẽ được tiêm bắp hai liều vắc xin hoặc giả dược. Thời gian tiêm cách nhau là 28 ngày và mất 56 ngày để đánh giá nghiên cứu và theo dõi 6 tháng liên tiếp.

Song song với thử nghiệm, công ty Nanogen sẽ tiếp tục sản xuất dự kiến khoảng 2 triệu liều vắc xin/năm. Trong quá trình thử nghiệm công ty tiếp tục nâng cấp nhà máy để có tổng liều sản xuất cao hơn khoảng 20 đến 30 triệu liều.

Vắc xin sẽ được bảo quản ở nhiệt độ âm 8 độ C nhưng tại Học viện Quân y có cả tủ bảo quản âm sâu từ 40 – 50 độ C. 

Khánh Chi

Người tham gia thử nghiệm vắc xin Covid-19 của Việt Nam có quyền lợi gì?

Người tham gia thử nghiệm vắc xin Covid-19 của Việt Nam có quyền lợi gì?

Theo TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế những người tham gia tình nguyện thử vắc xin Covid-19 cũng tương tự như trường hợp thử thuốc lâm sàng đã được quy định của Bộ Y tế về thử nghiệm thuốc lâm sàng và Luật Dược.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !