Tín hiệu đáng mừng từ tâm dịch TP. HCM

Phát túi thuốc tới tận tay F0 và bình oxy luôn sẵn sàng bất cứ khi nào F0 cần tại các trạm y tế lưu động đang là mô hình chăm sóc y tế hiệu quả, mang lại nhiều tín hiệu vui giữa tâm dịch TP. HCM.

Bác sĩ F0 vừa khỏi bệnh đã nóng lòng muốn quay lại điều trị cho bệnh nhân

Bác sĩ F0 vừa khỏi bệnh đã nóng lòng muốn quay lại điều trị cho bệnh nhân

Bác sĩ Lư Tấn Khôi Anh đang tham gia công tác chống dịch tại BV Dã chiến số 1, TP.HCM không may mắc Covid-19, khi vừa điều trị khỏi và có xét nghiệm âm tính dù còn mệt nhưng anh vẫn xin ở lại để chăm sóc F0 khác.

Động viên người già, nhiều bệnh nền đến cơ sở thu dung tập trung

Mô hình trạm y tế lưu động đã được thiết lập rộng khắp ở tâm dịch TP.HCM. Lực lượng y bác sĩ quân đội, các tình nguyện viên, cán bộ đoàn nhập cuộc tích cực, đến từng hẻm nhỏ, vào từng nhà F0 đang theo dõi sức khoẻ tại nhà để hỗ trợ.

Theo thạc sĩ Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), các lực lượng từ trạm y tế lưu động, trạm y tế cố định có vai trò rất quan trọng, nhất là khi triển khai theo dõi số lượng F0 lớn tại nhà. Chăm sóc tốt sẽ giảm tải cho tuyến trên. Các lực lượng cần phối hợp nhịp nhàng với nhau.

Các F0 tuổi cao, nhiều bệnh nền nên vận động đưa vào các cơ sở thu dung tập trung hoặc bệnh viện dã chiến. Bởi vì các đối tượng này nếu có chuyển nặng thì diễn biến sẽ rất nhanh. Cùng với đó y tế tuyến phường phải sẵn sàng oxy, máy đo SpO2, các thiết bị y tế cần thiết để xử lý khi nhận được yêu cầu hỗ trợ từ các F0.

BS quân y Nguyễn Trọng Đức phụ trách Trạm Y tế lưu động Phường 2 (Quận 5) cho biết, ngoài 3 y bác sĩ, trạm còn có 3 tình nguyện viên khác, làm việc xuyên ngày đêm, khi có cuộc gọi yêu cầu là nắm bắt tình hình và lên đường ngay. Hiện trạm đang quản lý, theo dõi hơn 70 F0 tại nhà. Các ca F0 đều có số điện thoại của các thành viên trạm y tế lưu động.

Cũng như Trạm Y tế lưu động phường 2, nhiều trạm khác ở Quận 5 cũng bố trí đầy đủ oxy di động, các túi thuốc được phân chia sẵn. Phương tiện để đi thăm khám, chăm sóc cho F0 tại nhà cơ động và nhanh nhất được lựa chọn là xe máy. Khi nắm bắt tình hình ca bệnh có dấu hiệu chuyển biến nặng thì đưa xe cấp cứu đến để vận chuyển lên cơ sở thu dung điều trị tập trung hoặc bệnh viện dã chiến, bệnh viện tuyến trên…

{keywords}
Bình oxy luôn sẵn sàng để phục vụ cho F0 tại nhà khi có chuyển biến nặng.

Theo các bác sĩ quân y đang tham gia túc trực tại các Trạm Y tế lưu động ở Quận 4, Quận 5…, ngay khi được thiết lập, tiếp nhận danh sách F0 đến đâu là gọi ngay đến các F0 đó để hỏi chi tiết về tình trạng sức khỏe cũng như tiền sử bệnh nền để có phương pháp chăm sóc phù hợp nhất. Phát huy tinh thần người lính nên có những cuộc gọi lúc nửa đêm cũng lên đường ngay.

Phát túi thuốc cần đủ, kịp thời

Tại Trạm Y tế cố định và lưu động phường 2 (Quận 5) ngày 3/9, ông Nguyễn Trọng Khoa nhấn mạnh “Tổ y tế, nhân viên y tế từ các trạm này rất cần thiết. Hãy sàng lọc thật tốt, khi thấy dấu hiệu F0 tại nhà ho, khó thở thì cần sẵn sàng cấp cứu ngay và có phương án chuyển lên tuyến cao hơn. Việc phối hợp chăm sóc ngay từ tuyến phường đóng vai trò rất quan trọng, nhất là trong bối ảnh hiện nay. Bên cạnh đó, các túi thuốc, túi an sinh cho F0 cần phát đủ, kịp thời”. Ông Khoa cũng động viên, nếu những nhân viên, cán bộ y tế lớn tuổi, đã nghỉ hưu còn sức khỏe thì cố gắng hỗ trợ trong cuộc chiến với dịch bệnh này.

Lãnh đạo Trạm Y tế phường 2 (Quận 5) cho biết, việc phối hợp giữa lực lượng lưu động và cố định được thực hiện rất tốt. Tuy nhiên, với số lượng dân khoảng 15.000 người thì lượng nhân viên này vẫn còn mỏng. Có người liên tục từ sáng đến đêm vừa tư vấn sức khỏe vừa tiếp nhận xử lý các yêu cầu hỗ trợ từ người bệnh, kể cả các bệnh thông thường.

Ông Nguyễn D, một F0 được hỗ trợ, chăm sóc kịp thời ở Quận 5 chia sẻ, các y bác sĩ hướng dẫn rất chi tiết từ cách ăn uống, cách giữ khoảng cách với người thân… Có biểu hiện khác thường, dù đêm tối vẫn được nhân viên y tế đến hỗ trợ. Các túi thuốc sử dụng thấy có nhiều chuyển biến tích cực cho sức khỏe.

Mặt nạ chống độc, chống bụi có chống được Covid-19?

Mặt nạ chống độc, chống bụi có chống được Covid-19?

Trước tình hình dịch Covid-19 phức tạp, nhiều người sợ biến thể Delta nên tìm các vật dụng phòng dịch cao cấp hơn các loại khẩu trang thông thường, như khẩu trang N95, thậm chí là khẩu trang dạng mặt nạ chống độc có phin lọc bụi, virus, vi trùng.

K.Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !