Tiêm đủ 2 mũi vắc xin vẫn mắc Covid-19: Nhóm đối tượng nào nguy hiểm nhất?

Tại TP.HCM ghi nhận các trường hợp tử vong sau khi mắc Covid-19 dù đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Các chuyên gia cho rằng tỷ lệ tử vong khi tiêm đủ 2 mũi vắc xin vẫn có và tuỳ các đối tượng.

Theo TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, qua thống kê tại các bệnh viện điều trị Covid-19 trong những ngày qua đã ghi nhận 10 trường hợp đã tiêm 2 mũi vắc xin bị nhiễm bệnh, diễn tiến nặng và tử vong. Các bệnh nhân đều thuộc nhóm trên 60 tuổi, có bệnh lý nền.
 
TS Châu cho biết thêm, nghiên cứu tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM đã chỉ ra số ca bệnh nặng thở máy xâm lấn ở người đã tiêm vắc xin ít hơn rất đáng kể so với những người chưa tiêm vắc xin.
 
PGS Châu khi phân tích về 10 trường hợp tử vong trong những ngày qua cho thấy đây là những người lớn tuổi, có bệnh nền. Nhưng không được chủ quan vì khi số ca mắc tăng cao sẽ có những người trẻ tuổi, tiêm 2 mũi vắc xin vẫn có thể bệnh nặng, tử vong. Đặc biệt khi bệnh nhân xuất hiện hội chứng cơn bão Cytokine bởi những phản ứng dữ dội của cơ thể bệnh nhân trẻ với tác nhân gây bệnh.

{keywords}
Cấp cứu bệnh nhân Covid-19 tại TP.HCM.

Trao đổi với chúng tôi, PGS Đỗ Văn Dũng – Trưởng khoa Y tế công cộng, Trường đại học Y Dược TP.HCM cho biết, không có vắc xin nào có hiệu quả tuyệt đối. Hiện nay vắc xin ngừa Covid-19 cũng được chứng minh giảm đáng kể tỷ lệ trở nặng và tử vong đối với người nhiễm nhưng vẫn có khoảng 10% bệnh nhân đã tiêm đủ hai mũi vắc xin nhiễm bệnh và trở nặng, thậm chí tử vong.

Tuy nhiên, so với nguy cơ chưa tiêm vắc xin thì thấp hơn rất nhiều. Vì vậy, PGS Dũng cho rằng người dân không nên hoang mang, nhưng không thể quan điểm rằng đã tiêm đủ vắc xin sẽ không mắc bệnh và mắc bệnh cũng không nguy hiểm đến tính mạng, bởi dù tỷ lệ tử vong rất thấp nhưng vẫn có thể xảy ra.

Thực tế tại các quốc gia cũng đều ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đã tiêm vắc xin vẫn có thể trở nặng nhưng thấp hơn.

PGS Dũng cho biết, khi tiêm vắc xin thì hiệu quả miễn dịch bảo vệ của vắc xin cũng tuỳ từng người. Những người trẻ, khoẻ thì kháng thể sẽ cao hơn những người suy giảm miễn dịch, tuổi cao, có bệnh nền.

Những đối tượng dù đã tiêm đủ hai mũi vắc xin vẫn nên rất cẩn trọng đó là:

Thứ nhất, những người già. Dù nhóm người này đã tiêm hai mũi vắc xin thì vẫn cần tuân thủ phòng dịch, không nên đến nơi đông người như đi chợ, siêu thị. Không nên lơ là, bỏ 5K. Bản thân PGS Dũng chia sẻ ông chưa bao giờ bỏ 5K dù đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin vì bất cứ ai cũng có nguy cơ nhiễm bệnh.

Thứ hai, người có bệnh mãn tính như ung thư, phổi tắc nghẽn mãn tính, đái tháo đường... Những người này dù tiêm vắc xin thì nguy cơ bệnh nặng sau tiêm vẫn còn, nhất là những người có bệnh nền nặng, kèm theo nhiều tuổi.

Thứ ba, nhóm người béo phì. PGS Dũng cho biết những người thuộc các nhóm đối tượng này hết sức cẩn trọng, không chủ quan khi đã tiêm vắc xin. Hiện nhiều nước đã tiến hành tiêm vắc xin thêm mũi thứ 3 cho nhóm đối tượng này.

Tuy nhiên, khi chưa triển khai tiêm mũi 3 vắc xin phòng Covid-19, PGS Dũng khuyến cáo các gia đình có người già, người có bệnh mãn tính cần phòng bệnh nghiêm, người trẻ ra ngoài về cần khử khuẩn. Hiện tại, PGS Dũng cho rằng khẩu trang, khử khuẩn và giãn cách vẫn là biện pháp phòng bệnh rất tốt.

Ngoài ra, chủng virus Delta lây lan cả trong không khí, các môi trường kín dù không tiếp xúc gần nên các khu vực môi trường bí, kín, có máy lạnh thì người già, người có bệnh nền không nên đến như sân bay, siêu thị, cửa hàng tiện ích… nên để người trẻ trong nhà đi chợ, siêu thị.

Các địa phương cần tăng cường năng lực điều trị cho bệnh nhân Covid-19 để phát hiện sớm các trường hợp trở nặng, hỗ trợ điều trị kịp thời cũng là biện pháp ngăn ngừa tử vong cho bệnh nhân Covid-19.

Khánh Chi

Vì sao nhiều nơi cách ly F1, điều trị F0 tại nhà, Hà Nội vẫn cách ly tập trung?

Vì sao nhiều nơi cách ly F1, điều trị F0 tại nhà, Hà Nội vẫn cách ly tập trung?

Trong 1 tháng qua, số ca mắc Covid-19 tăng liên tục nhưng Hà Nội chưa thực hiện cách ly F1, điều trị F0 tại nhà vì các khu cách ly tập trung chưa quá tải.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !