Thuốc hạ sốt, tăng đề kháng, thậm chí nước muối sinh lý cũng 'cháy khét'

Những ngày qua do số lượng F0 tăng cao đột biến, người dân đổ xô đi mua thuốc và các loại hỗ trợ dự phòng Covid-19 khiến thuốc hạ sốt, tăng đề kháng, thậm chí nước muối sinh lý cũng 'cháy khét'

Mang mẫu hộp thuốc tăng sức đề kháng dành cho trẻ em là loại hàng nội thông thường nhưng chị Lê Thị D. – Thanh Xuân, Hà Nội than thở không mua được dù đi tới 3,4 hiệu thuốc. Khi ra tới tận chợ thuốc ở đường Vũ Trọng Phụng chị D. cũng chỉ nhận được những cái lắc đầu. Thậm chí, lọ vitamin tổng hợp dành cho người lớn mới ngày hôm trước sẵn hàng thì hôm sau chị hỏi cũng đã hết.
 
Không chỉ các loại tăng sức đề kháng cháy hàng, anh Nguyễn Văn Thông – Khuất Duy Tiến, Hà Nội cho biết đi mua nước muối sinh lý chai lớn, dù đi tới chục nhà thuốc từ to tới nhỏ anh cũng chỉ nhận được những cái lắc đầu. Nhân viên nhà thuốc đều báo hết hàng từ lâu, chỉ có cách tự pha để dùng.
 
Sau đó, anh Thông tiếp tục đi tìm mua thì cũng mua được 2 lọ cuối cùng của nhà thuốc với giá 13 nghìn đồng/lọ. Nước muối sinh lý loại 500 ml trước đó chỉ vài nghìn đồng/lọ.
 
Các loại thuốc hạ sốt cũng được người dân săn lùng mua vì họ muốn phòng sẵn ở nhà. Tại nhà thuốc M.L. Vũ Trọng Phụng, nhân viên nhà thuốc cho biết các loại thuốc hạ sốt đều đang khan hiếm, khách hàng chủ yếu tìm như efferalgan 500 mg cho người lớn, hiện giá bán là 20.000 đồng/vỉ, thuốc efferalgan cho trẻ nhỏ trước đó giá 35 nghìn đồng/hộp thì hiện tại bán lẻ với giá 5.000 đồng/gói nhưng cũng sắp hết hàng. Các loại hạ sốt nội thì sẵn hơn nhưng cũng trong tình cánh cháy hàng, có thể buổi trưa sẽ hết hàng chờ nhập thêm.
 
Sau khi nhiễm Covid-19 được 5 ngày, chị Lê Thanh H. Cầu Giấy, Hà Nội bị ho, ho rát bỏng cổ. Chị H, được bác sĩ theo dõi từ xa kê đơn thuốc ho Codein. Tuy nhiên, khi người nhà của chị mang đơn thuốc đi tới 4,5 nhà thuốc cũng không còn thuốc, mang đơn thuốc đến tận nhà thuốc bệnh viện cũng không còn. 

{keywords}
Người dân đi mua thuốc tại Hà Nội

 
Chị Nguyễn Thu P. (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết gia đình nhà chị có 5 người thì hiện tại có 3 F0 và 2 F1. Khi ai có triệu chứng chị P. sẽ ra hiệu thuốc nhờ nhân viên bán thuốc tư vấn và mua các loại thuốc điều trị triệu chứng. Tuy nhiên, mỗi ngày chị P. ra đều thấy các thuốc có sự thay đổi hoặc hết, hoặc bị tăng giá.
 
Không chỉ thuốc hạ sốt, các loại kit test nhanh cũng cháy hàng vì nhiều người mua mà giá thị trường tăng kèm theo khan nguồn nên không có hàng để bán.
 
Tại nhà thuốc H.Đ, nhiều người tới tìm mua các loại thuốc bổ, vitamin thậm chí cảm cúm của Thái Dương cũng đều báo hết hàng. Thuốc xuyên tâm liên hay thực phẩm chức năng có thành phần xuyên tâm liên cũng “cháy”.
 

Cạo gió có nhanh 'thổi bay' Covid-19?

Cạo gió có nhanh 'thổi bay' Covid-19?

Một F1 chia sẻ cách chăm sóc F0 bằng cạo gió trứng gà. Sau khi đánh 4 quả trứng, F0 nhà F1 này đã hoàn toàn bình thường không còn nghẹt mũi, rát họng đến không nói được…

Trước thực tế người dân đổ xô đi mua các loại thuốc phòng Covid-19 cũng như điều trị Covid-19, BS Trương Hữu Khanh – BV Nhi đồng 1, TP.HCM cho biết các thuốc trong gói thuốc A gồm thuốc hạ sốt, tăng sức đề kháng, thuốc ho thì người dân có thể mua sử dụng hoàn toàn bình thường, nhưng không nên lo lắng mua quá nhiều.

'Nếu không có các sản phẩm tăng sức đề kháng thì có thể tự tăng sức đề kháng bằng cách bổ sung dinh dưỡng đầy đủ' - BS Khanh nói.
 
Quan trọng nhất của phòng Covid-19 không phải là tăng sức đề kháng, uống nhiều thực phẩm chức năng mà là thực hiện nghiêm 5K, đeo khẩu trang mọi nơi, mọi lúc.
 
'Đối với các thuốc kháng virus hay thuốc Corticoid người bệnh không cần mua phòng sẵn ở nhà. Thuốc kháng virus tốt nhưng chỉ dành cho từng đối tượng' – BS Khanh nhấn mạnh.
 
BS Trần Văn Phúc, BV Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội khuyến cáo với các F0, ngoài thuốc hạ sốt hạn chế dùng các thuốc khác...
 
Bởi vì, “Thị dược tam phân độc”. Có nghĩa là, ngay cả thuốc bổ cũng có ba phần độc, huống chi các thuốc khác. Chính vì vậy, những bệnh nhân tại nhà BS Phúc tư vấn, đến nay ngoài thuốc hạ sốt và cùng lắm là thuốc ho, thêm ít vitamin tổng hợp, chưa cho sử dụng thêm thuốc nào.
 
Hiện nay có một số thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị Covid-19 được nhiều người ca ngợi, nhưng khi đọc thì tôi thấy không nên dùng khi bệnh đang còn. Nhưng bệnh do virus theo đông y là ôn bệnh, nhưng nhiễm khí phong hàn nên Covid-19 có bản chất là cảm phong hàn.

Có loại thực phẩm chức năng thành phần có vị hàn, mà hàn trị hàn là không ổn. Chỉ ở giai đoạn nhu mô phổi đông đặc, đông y gọi là ngoại hàn sinh nội nhiệt, thì các sản phẩm này sử dụng mới có tác dụng.

Cũng như vậy, có loại thực phẩm chức năng bế tà, mà virus là độc bệnh gây tà khí, nếu giữ tà khí trong cơ thể thì bao giờ mới khỏi được. Nếu người bệnh muốn dùng hãy đợi khi đã khỏi Covid-19, chỉ còn những triệu chứng như húng hắng ho, uống để hỗ trợ thì được.

Khánh Chi  

Thuốc Molnupiravir nội, mua nhà thuốc phải có đơn, trên mạng bán nhan nhản, đặt mua 2 tiếng shiper mang tới tận nhà

Thuốc Molnupiravir nội, mua nhà thuốc phải có đơn, trên mạng bán nhan nhản, đặt mua 2 tiếng shiper mang tới tận nhà

Trong khi các F0 muốn mua thuốc kháng virus Molnupiravir nội tại nhà thuốc đòi hỏi phải có đơn của bác sĩ, thì trên chợ mạng thuốc Molnupiravir nội bán công khai, giá đắt hơn vài chục nghìn, đặt mua sau 2 tiếng shiper mang tới tận nhà

F0 cuồng test nhanh chỉ vì mong sớm thành người 'âm'

F0 cuồng test nhanh chỉ vì mong sớm thành người 'âm'

Nhiều F0 theo dõi, điều trị tại nhà ngày test nhanh 3 lần chỉ để xem bao giờ mình âm tính, các thành viên trong gia đình cũng test nhanh dù không có triệu chứng gì.

WHO tại Việt Nam lý giải vì sao cần tiêm vắc xin cho trẻ 5-11 tuổi

WHO tại Việt Nam lý giải vì sao cần tiêm vắc xin cho trẻ 5-11 tuổi

TS Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cho biết, với các quy trình, chúng tôi chắc chắn rằng các vắc xin Covid-19 vẫn an toàn để sử dụng, đặc biệt là ở trẻ em.

 
 
 
 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !