Thói quen xấu của dân văn phòng nhiều người mắc ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe

Rất nhiều người nhất là dân văn phòng buổi trưa họ thường tranh thủ chợp mắt một lúc nên ăn vội ăn vàng rồi đi ngủ, điều này ảnh hưởng tới sức khoẻ rất nhiều.

Vì sao có thể sốc phản vệ khi thái hành?

Vì sao có thể sốc phản vệ khi thái hành?

Sau khi thái một củ hành để chuẩn bị nấu ăn tối cho gia đình, nam thanh niên 25 tuổi rơi vào tình trạng sốc phản vệ nặng với biểu hiện phù nề toàn bộ mặt, hai mắt không thể mở, tức ngực, khó thở.

Anh Nguyễn Thế Ninh (sinh năm 1984, Thanh Xuân, Hà Nội) thường xuyên bị đau tức ở ngực, anh nghĩ mình bị bệnh tim nên đi kiểm tra tim mạch. Kết quả, bác sĩ cho biết tim hoàn toàn bình thường. Khi nội soi dạ dày thực quản phát hiện anh Ninh bị trào ngược dạ dày.

Tìm hiểu lối sống sinh hoạt của mình, bác sĩ cho biết anh Ninh có thói quen ăn xong là ngủ trưa luôn. Anh Ninh kể ban ngày anh đi làm từ 7h sáng và đến 12h trưa mới được nghỉ trưa. Thời gian nghỉ trưa chỉ có 1,5 tiếng. Nếu anh không chợp mắt buổi trưa sẽ rất đau đầu nên tranh thủ thời gian nghỉ này anh nằm tạm ra sàn ngủ. Khi ngủ dậy anh hay bị nghẹn ở cổ rất khó chịu nhưng thời gian hạn hẹp không ngủ thì buổi chiều không làm được việc nên thành thói quen.

Một trường hợp khác, anh Đỗ Văn Hải (sinh năm 1989, trú tại Hoài Đức, Hà Nội) cho biết trong 4 năm làm việc tại Trung Quốc anh đều phải ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương. Anh Hải làm ca từ 10h đêm tới 8h sáng ngày hôm sau. Sau khi tan ca, anh Hải lại tranh thủ về nhà ăn gì đó rồi lên giường đi ngủ luôn. Buổi chiều cũng tương tự, anh đều ăn tranh thủ rồi lại ngủ để làm ca đêm. Cứ như thế suốt 4 năm liền, nhiều lần thấy nóng rát thực quản, miệng luôn có mùi hôi. Nhiều lúc anh vô cùng tự ti. Cảm giác như nóng đốt cổ họng nhưng anh cũng không biết làm thế nào.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Khi về Việt Nam, anh Hải đi kiểm tra sức khỏe, bác sĩ cho biết anh bị viêm dạ dày, loét thực quản. Nguyên nhân chỉ vì suốt hơn 4 năm làm việc tại Trung Quốc anh có thói quen sinh hoạt ngược với nhịp sinh học nên dẫn tới nhiều bệnh lý. Không chỉ trào ngược thực quản, bác sĩ còn cho biết anh bị mỡ nội tạng rất nhiều.

BS.CKI Nguyễn Anh Kiệt - Khoa khám bệnh - Bệnh viện Đa Khoa Quốc Tế S.I.S Cần Thơ, cho biết người ta thường nói no bụng, chùng da mắt, khi ăn xong mọi người thường rất buồn ngủ. Tuy nhiên, ngủ ngay lúc đó lại rất nguy hiểm cho sức khoẻ.

Theo bác sĩ Kiệt, sau khi ăn, nằm ngủ luôn rất dễ tạo dịch ứ ở dạ dày lên vùng thực quản tạo ra hiện tượng trào ngược thực quản. Sau ăn nên vận động đi lại, xem tivi để đỡ tình trạng trào dịch dạ dày, hỗ trợ quá trình tiêu hoá trơn tru, dễ dàng hơn.

GS Đào Văn Long – nguyên Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội cũng cho biết, sau khi ăn nằm ngủ luôn thì đã mắt nhưng hại thân. Axit được sản sinh trong quá trình dạ dày tiêu hóa thức ăn. Khi ngủ co thắt thực quản dưới suy yếu, đóng mở bất thường. Thức ăn vừa ăn xong trong dạ dày chưa được tiêu hoá sẽ có cơ hội trào ngược ống thực quản, khiến ngực nóng rát, tác động vào niêm mạc thực quản gây viêm loét. 

Khi ăn no nằm ngủ ngay, cơ quan tiêu hóa thức ăn bị trì hoãn gây ra tình trạng trao đổi chất chậm và không hiệu quả. 

Rất nhiều nguy cơ khác mà chúng ta ít để ý tới. GS Long cho rằng bản thân người làm văn phòng thời gian hạn hẹp nhưng tốt nhất không nên ăn xong là nằm ngủ ngay mà nên giữ thói quen đi lại ít nhất sau 30 phút mới nghỉ.

Buổi tối cũng tương tự, không nên ăn xong đi nằm ngay, chờ cho thức ăn tiêu hóa từ dạ dày chuyển xuống ruột non, làm giảm triệu chứng ợ nóng, giảm nguy cơ bị rối loạn giấc ngủ. 

Thạc sĩ Nguyễn Huy Cường - nguyên bác sĩ Khoa Nội tiết chuyển hóa BV Bạch Mai cũng cho biết thói quen xấu của dân văn phòng là ăn vội, ăn xong đi ngủ trưa ngay là nguyên nhân gây viêm loét dạ dày.

Bác sĩ Cường cho biết tốt nhất nên nghỉ ngơi một chút sau ăn và ngủ 15 - 30 phút. Nếu ngủ quá lâu từ thì khi thức dậy não sẽ khởi động lâu hơn, làm việc lại không tập trung. Vì vậy ngủ tốt nhất chỉ "chợp mắt" 15 - 30 phút.

Khánh Chi

 

Sự thật về dùng kem đánh răng để kéo dài cuộc yêu

Sự thật về dùng kem đánh răng để kéo dài cuộc yêu

Sau khi bôi kem đánh răng vào cậu nhỏ sẽ có cảm giác tê mát, làm chậm quá trình xuất tinh nhưng có thể gây nguy hiểm cho cả người dùng và bạn tình.

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !