Người trẻ khỏe hãy quên đi chuyện tiêm vắc xin mũi 4?

Nếu tiêm vắc xin mũi 4, chỉ dành cho những người bệnh nền, suy giảm miễn dịch còn lại người trẻ khoẻ, trẻ từ 12 đến 18 tuổi không cần tiêm mũi 4

TS Nguyễn Đức Thái - Cố Vấn Khoa Học & Sáng lập viên TransMed-VN cho biết số F0 bị nặng, cần nhập viện hay tử vong giảm đáng kể là dấu hiệu thành công của chương trình phòng chống Covid-19, đặc biệt nhờ tiêm chủng bao phủ vắc xin. Tuy nhiên, trước đó cũng có thêm lo ngại về báo cáo các mũi vắc xin tăng cường chỉ bảo vệ người được tiêm chủng trong khoảng 4 tháng.

 
Đến nay, phần lớn cho rằng tiếp tục tiêm chủng mũi 4 sẽ giải quyết được vấn đề. Nhưng chưa có nghiên cứu đầy đủ bảo đảm điều đó. Ngược lại, một số chuyên gia cho rằng hệ miễn dịch sẽ quá tải, không thể đáp ứng tốt cho liều 4 hay nhiều hơn nữa. Một số còn lo ngại hệ miễn dịch có thể bị mất kiểm soát, sinh phản ứng quá mẫn hay lâu dài gây các bệnh tự miễn. Vì vậy, việc xem xét tiêm bổ sung mũi thứ 4 cần thêm thời gian.
 
Thực tế chủng Omicron không lành như chúng ta nghĩ, từ khi phát hiện hồi tháng 11/2021 đến nay, số tử vong gia tăng khoảng nửa triệu người trên toàn cầu. TS Thái cho rằng trong thời gian tới cần chú trọng việc bảo vệ người lớn tuổi và người có các bệnh nền.

Dù chủng nào, mối nguy cơ gây tử vong do bão cytokine rất lớn với những người này vì họ có đặc tính "viêm nền", mà những người trẻ không có hay rất thấp. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

BS Trương Hữu Khanh – Phó Chủ tịch Hội truyền nhiễm TP.HCM cho rằng quan điểm của ông là chỉ cần 3 mũi vắc xin là đủ, chưa cần tiêm vắc xin mũi 4. Với tốc độ lây lan nhanh của Omicron, bác sĩ Khanh cho biết chỉ vài tuần nữa có khả năng có miễn dịch cộng đồng vì lây quá nhanh. Trong khi đó, chủng mới Omicron cho thấy triệu chứng nhẹ ở người đã tiêm 2 hoặc 3 mũi vắc xin.
 
Nếu tiêm vắc xin mũi 4, BS Khanh cho biết, chỉ dành cho những người bệnh nền, suy giảm miễn dịch còn lại người trẻ khoẻ, trẻ từ 12 đến 18 tuổi không cần tiêm mũi 4.
 
Cho tới nay chưa có nghiên cứu nào cho chúng ta biết mũi vắc xin số 2 thời gian tuyệt đối bảo vệ là bao lâu, hay mũi số 3 thời gian bảo vệ bao lâu chưa có. Chỉ có các khuyến cáo sau tiêm thời gian kháng thể trung hoà sẽ giảm xuống.
 
Tuy nhiên, khi tiêm đủ mũi vắc xin cơ bản thì ngoài kháng thể chúng ta còn tế bào nhớ, nếu gặp tác nhân gây bệnh thì tế bào nhớ này sẽ nhanh chóng sản xuất ra kháng thể chống lại bệnh.
 
Đối với Covid-19 là bệnh mới, người ta quan niệm vắc xin ngoài mũi cơ bản không tạo trí nhớ miễn dịch tốt nên họ tạo thêm mũi nhắc. Đa số các mũi nhắc lại này là 1 mũi. Đây là bệnh thuộc Corona virus, virus có bản chất sinh học giống nhau nên từ trước tới nay virus này không có ai tiêm ngừa hay tiêm nhắc lại nên chúng ta cũng không nên lo lắng suy giảm kháng thể sau tiêm vắc xin mũi 3.
 
Sau tiêm mũi 3, người dân cũng không cần phải xét nghiệm kháng thể để xem kháng thể có suy giảm hay không để tiêm thêm mũi 4. Hiện nay, có một số người phải tiêm vắc xin bổ sung là mũi 4 như người suy giảm miễn dịch, nhưng đây là mũi bổ sung không phải vắc xin mũi 4. Người cần tiêm là người suy giảm miễn dịch bẩm sinh, người bị nhiễm HIV đang điều trị… Tuy nhiên, tỷ lệ chích ngừa cao thì những người miễn dịch kém vẫn có thể được bảo vệ.
 
BS Khanh lưu ý, khi tiêm vắc xin để đạt được kháng thể tốt nhất đó là khoảng cách của các mũi tiêm. Sau mũi tiêm đầu tiên đến mũi số 2 cố gắng là 4 tuần. Còn khoảng cách mũi số 2 đến mũi 3 nên tiêm trong vòng 3 đến 6 tháng ví dụ người nhiều tuổi tiêm trong 3 tháng, người trẻ có thể kéo dài đến 6 tháng để có miễn dịch tốt nhất.

Khánh Chi  

F0 ở Hà Nội tự 'bơi' trong đại dịch, loay hoay để được công nhận

F0 ở Hà Nội tự 'bơi' trong đại dịch, loay hoay để được công nhận

Dù biết mình đang dương tính nhưng có những hôm tôi vẫn phải đeo khẩu trang, đi găng tay, dùng kính chắn giọt bắn đi chợ, mua thuốc về phục vụ cả nhà.

Tiêm 3 mũi vắc xin, đã khỏi Covid-19 vẫn tái nhiễm SARS-CoV-2?

Tiêm 3 mũi vắc xin, đã khỏi Covid-19 vẫn tái nhiễm SARS-CoV-2?

Chị Vũ Thanh (36 tuổi, trú tại Tân Bình, TP.HCM) cho biết vừa mắc Covid-19 đầu tháng 2 thì đến nay lại dương tính lần nữa.

Vì sao hậu Covid-19 lại đau lưng, đau gối kéo dài?

Vì sao hậu Covid-19 lại đau lưng, đau gối kéo dài?

Nhiều bệnh nhân sau khi điều trị Covid-19 xong họ bị chứng đau lưng, đau cổ vai gáy kéo dài thậm chí có người phải đi trị liệu.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !