Không cần săn thực phẩm chức năng đắt tiền, đây là thứ cây rẻ tiền phòng Covid-19

Theo các bác sĩ, cây kinh giới có rất nhiều tác dụng trong đời sống hàng ngày nhất là đối với các bệnh cảm mạo, sốt. 

Ở Việt Nam, cây kinh giới rất dễ trồng nên có thể tìm thấy nó ở nhiều địa phương. Bạn có thể dùng rau kinh giới bằng cách ăn sống, xay hoặc đun sôi với nước để uống.

Theo BS Huỳnh Tấn Vũ – BV Đại học Y Dược cơ sở 3, TP.HCM, kinh giới hay còn gọi là khương giới, bạch tô, giả tô dùng được lá, thân, hoa và hạt (gọi là kinh giới tuệ).

Kinh giới thuộc loài cây thảo cao 0,3 – 0,45m. Thân vuông, nhẵn, mọc thẳng đứng. Lá mọc đối, phiến lá thuôn nhọn, dài 5-8cm, rộng 3cm, mép có răng cưa, cuống gầy dài 2-3cm. Hoa nhỏ, không cuống, màu tím nhạt, mọc thành bông ở đầu cành. Quả gồm 4 hạch nhỏ, nhẵn, dài 0,5cm. Vào mùa thu nhổ cả cây phơi hay sấy khô gọi là toàn kinh giới, có nơi chỉ dùng hoa và cành, nếu hoa phơi khô gọi là kinh giới tuệ, nếu hái toàn cây trừ bỏ phần rễ thì gọi là kinh giới.

Lá kinh giới nhiều tinh dầu hơn lá tía tô. Hầu như người ta chỉ dùng ăn sống chứ ít khi nấu chín loại lá này. Nó thường được ăn kèm với bún bò, bún đậu mắm tôm, bánh tráng cuốn thịt luộc…

Theo bác sĩ Vũ, từ xa xưa cây kinh dưới đã được nhân dân làm thuốc chữa cảm mạo, phát sốt, nhức đầu, cổ họng sưng đau, nôn mửa, đổ máu cam, đi lỵ ra máu, băng huyết. Liều dùng 6-12g dưới dạng thuốc sắc hay thuốc bột. Những trường hợp biểu hư tự hãn không nên dùng.

Đối với bệnh Covid-19, BS Vũ cho biết người nào đang là F0 có thể sử dụng kinh giới để xông cơ quan hô hấp cũng rất tốt. Xay lấy nước kinh giới hoặc đun nóng lên rồi xông. Ngoài ra, có thể ăn thêm rau kinh giới để giảm đau, chống viêm, chữa cảm mạo.

{keywords}
Có thể sử dụng kinh giới để xông cơ quan hô hấp cũng rất tốt

Theo y học cổ truyền, người bệnh có thể lấy 1 nắm lá kinh giới, giã nhỏ, thêm gừng tương và vắt lấy nước uống hoặc dùng kinh giới khô 20g, sao hơi vàng, thêm 200ml nước sắc còn 100ml uống lúc còn nóng. Đắp chăn cho ra mồ hôi giải phong trừ tán rất tốt.

BS CKI. Nguyễn Thị Vân Anh  - Khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Bãi Cháy, Quảng Ninh cũng cho biết trong đông y kinh giới có nhiều tác dụng với sức khoẻ con người. BS Vân Anh cũng gợi ý các loại trà mà bạn có thể tự chế biến tại nhà sử dụng từ kinh giới như:

Trà kinh giới, trà xanh: Bạn lấy khoảng 10 gram lá kinh giới phơi khô hoặc sấy. 3 gram trà xanh khô, nếu tươi tăng lên gấp đôi. Cho vào ấm hoặc phích hãm với 200ml nước khoảng 70 – 80 độ C đun sôi để nguội bớt. Pha hãm khoảng 10 phút rồi uống luôn trong ngày.

Trà kinh giới, bạc hà: Kinh giới 5 gram, lá bạc hà 3 gram, trà xanh 3 gram cho hãm tương tự như trên và uống trong ngày.

Trà kinh giới, quế chi: Lá kinh giới 5g, quế chi 3g, trà xanh 3g cho vào ấm hoặc dụng cụ phù hợp, cho 200ml nước sôi để nguội dần khoảng 70-80°C hãm khoảng 5-10 phút, uống trong ngày rất tốt cho sức khoẻ.

Không chỉ với người bệnh Covid-19 hay sử dụng dự phòng, với những người tiêm chủng vắc xin Covid-19 sau đó có dấu hiệu như ho, viêm họng, sốt, đau mình mẩy, đau các khớp, đau mỏi người, thậm chí ca nặng có thể phát sinh khó thở, dị ứng. Người bệnh có thể uống nước knh giới vì nó có tác dụng hành khí, trừ phong còn tác dụng mạnh hơn cả tía tô.

Theo BS Vũ, tía tô cũng chữa cảm mạo. Cách làm như sau bạn lấy lá và cành kinh giới tươi cùng với một số loại lá khác như lương nhu, tía tô, sả, quốc tần... để làm nồi nước xông giải cảm. Hoặc chỉ dùng một vị kinh giới (cả lá, cành) chừng 50 gr, sắc với 100 ml, đun sôi chừng 5 phút, uống nóng, đắp chăn cho vã mồ hôi.

K.Chi  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !