Khi bác sĩ Ngoại khoa, Phụ sản đi chữa Covid-19

Trung tâm hồi sức tích cực Covid-19 của Bệnh viện Việt Đức tại TP. HCM có hàng trăm nhân viên, bác sĩ không thuộc chuyên môn truyền nhiễm nhưng họ vẫn luôn nỗ lực hoàn thành sứ mệnh.

Bác sĩ cấp cứu F0 ở cộng đồng: 'Nhiều trường hợp oái oăm nhưng trên hết vẫn là niềm vui cứu người kịp thời'

Bác sĩ cấp cứu F0 ở cộng đồng: 'Nhiều trường hợp oái oăm nhưng trên hết vẫn là niềm vui cứu người kịp thời'

Đang học năm thứ 2 nội trú tại Đại học Y Dược TP.HCM, bác sĩ Tài tham gia nhóm cấp cứu F0 cộng đồng do trường tổ chức và làm việc trực tiếp tại quận 8, TP.HCM.

Vất vả không đong đếm được

Bác sĩ Lưu Quang Thùy, Phó Giám đốc Trung tâm Hồi sức tích cực điều trị người bệnh Covid-19 của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tại TP.HCM (Bệnh viện dã chiến số 13 ở huyện Bình Chánh) chia sẻ, gần 2 tháng ròng rã vừa qua, anh cùng ''đồng đội'' là 600 thầy thuốc tình nguyện lên đường, chia lửa cùng miền Nam chống dịch. Trong số đó, có hàng trăm y bác sĩ của các bệnh viện khác như Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Bưu điện, không thuộc chuyên môn truyền nhiễm.

Sau hơn 11 ngày xây dựng thần tốc, ngày 11/8, Trung tâm Hồi sức tích cực điều trị người bệnh Covid-19 đã đón những bệnh nhân đầu tiên. Đến thời điểm này, Trung tâm đã điều trị cho khoảng hơn 800 bệnh nhân Covid-19 mức độ trung bình và nặng. Trong đó, đã có hơn 300 bệnh nhân xuất viện, khoảng 250 bệnh nhân đang được điều trị tích cực với con số nguy kịch luôn dao động từ 30 – 40 ca. Trung tâm hiện có khoảng 100 ca đã cai được oxy và khoảng 50 bệnh nhân đang chờ các xét nghiệm để đủ điều kiện ra viện. Tới nay, tỷ lệ tử vong đã giảm, số bệnh nhân ra viện cũng nhiều

Theo bác sĩ Thùy, áp lực với các y, bác sĩ không thể đong đếm, làm việc trong bệnh viện dã chiến rất vất vả.

Bệnh viện dã chiến xây dựng nhanh, khó đòi hỏi sự hoàn hảo. Tất cả các toà nhà điều trị bệnh nhân Covid-19 được lợp bằng mái tôn, thời tiết thì nóng nực mà toàn bộ y, bác sĩ vẫn phải mặc những bộ đồ bảo hộ rất dày khi làm việc, quả thực là rất khắc nghiệt.

Bác sĩ Thuỳ chia sẻ thêm, Covid-19 là bệnh truyền nhiễm, trong khi các y bác sĩ ở Trung tâm không được đào tạo về bệnh truyền nhiễm. Tuy nhiên, với sự trợ giúp của các đồng nghiệp từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, họ phải vừa học, vừa làm, vừa đào tạo những bác sĩ thuộc các chuyên môn khác để cùng chung tay điều trị cho bệnh nhân.

{keywords}
Các bác sĩ Ngoại khoa, Phụ sản của các bệnh viện tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện dã chiến.

Áp lực tâm lý

“Bác sĩ, nhân viên y tế gặp áp lực về mặt tâm lý quá lớn khi phải chứng kiến không ít bệnh nhân tử vong. Tối đi làm về chỉ có khóc. Họ nhớ lại những cảnh làm việc, chứng kiến những cảnh đã qua, đã làm; trong khi đó, họ cũng phải xa gia đình, người thân để lao mình vào nơi nguy hiểm, nhiều rủi ro nên nhân viên y tế đang gặp áp lực rất lớn. Họ phải chịu đựng các áp lực đó hàng ngày, hàng giờ khi làm nhiệm vụ tại Trung tâm Hồi sức tích cực điều trị người bệnh Covid-19 này”, bác sĩ Thùy tâm sự.

Việc “đảo quân” là giải pháp tốt để kéo dài sức bền của công tác chăm sóc người bệnh, thế nhưng đây cũng là áp lực với lãnh đạo bệnh viện, với người quản lý ''làm sao để duy trì năng lực điều trị?''.

Với hơn 30 quy trình đang được vận hành tại Trung tâm và bộ máy nhân lực hoạt động trơn tru, Trung tâm Hồi sức tích cực điều trị người bệnh Covid-19 đã và đang nỗ lực để công tác điều trị người bệnh Covid-19 đạt hiệu quả cao.

Niềm vui của nhân viên y tế là được nhìn những người khỏi bệnh, khỏe mạnh xuất viện. Mới đây, bác sĩ Thùy nhận được lá thư rất xúc động của một bệnh nhân. Cả gia đình 4 người đã được đồng đội của anh chữa khỏi Covid-19 ngay tại Trung tâm Hồi sức tích cực điều trị người bệnh Covid-19 này.

{keywords}
Một lá thư động viên bác sĩ của gia đình người bệnh.

''Cả gia đình bệnh nhân vào viện trong tình trạng khá nặng. Sau một thời gian điều trị, các bệnh nhân đều tiến triển rất tích cực. Thậm chí, cháu bé vẫn có thể duy trì việc học online ngay trong bệnh viện. Ngày ra viện, cháu bé viết thư cảm ơn các y, bác sĩ và miêu tả chúng tôi với bộ đồ bảo hộ giống như những nhà du hành vũ trụ. Có một dòng cháu bé bày tỏ mà tôi rất nhớ, đó là: ''Cháu và gia đình cảm ơn các nhà du hành vũ trụ đã cứu gia đình cháu. Mong đại dịch sớm qua đi để các nhà du hành vũ trụ được trở về nhà bên gia đình, người thân…''. Với riêng tôi, tình cảm trong trẻo đó rất đỗi giản dị mà thấm vào tim gan người làm lãnh đạo như tôi”, bác sĩ Lưu Quang Thùy chia sẻ.

Và điều mà các thầy thuốc tuyến đầu mong mỏi giữa tâm dịch khắc nghiệt này, chính là người bệnh, người dân hãy hợp tác cùng các y, bác sĩ chống dịch một cách nghiêm túc hơn, bằng cách thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch và những thông điệp của Bộ Y tế, để ngày về của các y, bác sĩ tuyến đầu mau đến gần.

Chờ lên cáng sợ không kịp, nam điều dưỡng cõng F0 đi cấp cứu khi SPO2 ở mức 'tử thần'

Chờ lên cáng sợ không kịp, nam điều dưỡng cõng F0 đi cấp cứu khi SPO2 ở mức 'tử thần'

SPO2 của người bệnh xuống chỉ còn 71%, chờ đặt lên cáng xuống khoa cấp cứu không kịp, nam điều dưỡng đã vội vàng cõng F0 chuyển nặng, đồng nghiệp ôm theo bình oxy đưa bệnh nhân tới phòng cấp cứu.

Vì sao Hà Nội không nên nóng vội cấp thẻ xanh Covid-19?

Vì sao Hà Nội không nên nóng vội cấp thẻ xanh Covid-19?

PGS.TS Nguyễn Việt Hùng đề xuất, để chủ động hạn chế và kiểm soát chặt nguy cơ, Hà Nội nên sớm triển khai phương án thẻ xanh Covid-19.

K.Chi  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !