Hai tháng, người phụ nữ 2 lần tiễn chồng, con trai lên đường vào 'tâm dịch'

Chồng đi Bắc Giang chống dịch vào tháng 5, 2 tháng sau, con trai chị Thảo (Hà Đông) lại cùng đoàn y bác sĩ Học viện Quân y lên đường hỗ trợ TP Hồ Chí Minh chống dịch.

{keywords}
Anh Đỗ Anh Vân và con trai Đỗ Anh Quân ngày tiễn nhau lên đường lao vào tâm dịch (Ảnh NVCC) 

“Nói thật tôi mất ngủ mấy đêm”, chị Thảo bắt đầu câu chuyện với tôi về chồng đại tá Đỗ Anh Vân Học viện Quân y và con trai Đỗ Anh Quân, sinh viên khóa 52, Học viện Quân y đều cùng các đồng đội lao vào những điểm nóng dịch Covid- 19.

Một ngày tháng 5, lúc này anh Đỗ Anh Vân đang mang quân hàm thượng tá với vai trò là Phó Hệ trưởng Hệ quản lý học viên Quân sự, Học viện Quân y gọi điện cho vợ thông báo ngay trong đêm sẽ xuất quân đi Bắc Giang tham gia chống dịch.

“Nghe điện thoại, tôi không tin vào tai mình còn hỏi đi hỏi lại - đi thật ạ?”, chị Thảo nhớ lại. Đầu dây bên kia, giọng người đàn ông trụ cột trong nhà dứt khoát “anh đang tập hợp học viên quân y để đi”. Chị Thảo buông máy, đầu óc rối bời, lo lắng.

“Chỉ mất ít phút, nén những hoang mang, những lo lắng lại tôi vội vàng lấy đồ dùng sinh hoạt cần thiết mang đến trường cho anh. Gặp anh trong tích tắc, nhắc được anh mấy câu giữ sức khoẻ rồi lặng lẽ quay về”, chị Thảo nói.

{keywords}
Đại tá Đỗ Anh Vân cùng các đồng nghiệp tại tâm dịch Bắc Giang (Ảnh NVCC)

Thời điểm đó Bắc Giang, Bắc Ninh đang là điểm nóng về dịch Covid-19, đặc biệt là Bắc Giang. Đã có những khu công nghiệp phải ngừng hoạt động, nhiều ca lây nhiễm trong khu nhà trọ của công nhân. Hai địa phương này đã phải thực hiện giãn cách xã hội.

“Chống dịch như chống giặc nhưng kẻ thù lại vô hình. Chồng đi vào tâm dịch như thế thực sự không thể không lo. Nhưng tôi luôn tin anh cùng các đồng nghiệp sẽ vượt qua", chị Thảo nói. Rất mừng, sau đó anh và các đồng nghiệp đã trở về “trong an toàn”.

Dịch kiểm soát được ở phía Bắc thì ở các tỉnh miền Nam lại bùng phát dữ dội. Thành phố Hồ Chí Minh trở thành “điểm nóng” với các ca mắc tăng theo cấp số nhân. Mỗi ngày địa phương này ghi nhận hàng ngàn ca mắc với hàng trăm người chết.

F0 huyết áp cao, thừa cân tiết lộ hành trình 'từ cõi chết trở về'

F0 huyết áp cao, thừa cân tiết lộ hành trình 'từ cõi chết trở về'

"Không có gì sướng hơn được tắm nước nóng, ăn cơm canh nóng sực, và gia đình đoàn tụ", đó là những chia sẻ của Phạm Vũ T. (Quận 8, TP HCM) người vừa trở về “từ cõi chết”.  

Một lần nữa, chị Thảo lại nhận được tin con trai Đỗ Anh Quân, sinh viên khóa 52 lên đường hỗ trợ cho TP Hồ Chí Minh chống dịch. Dù đã “chuẩn bị tinh thần” nhưng nghe con gọi về báo tin sẽ tham gia cảm giác chị vẫn bồn chồn, lo lắng.

“Xác định từ trước khi đăng ký tuyển vào quân đội, lại học ngành Y, khi quân đội cần lúc nào là phải đi làm nhiệm vụ lúc đó. Vì nhân dân phục vụ, vì nhân dân chiến đấu. Nhưng với vai trò là người mẹ, tôi không thể không lo.

Cũng vẫn cảm giác lo lắng như khi  biết tin chồng đi Bắc Giang chống dịch nhưng lần này chị yên tâm hơn, vì trước khi đi mấy ngày, con được tập huấn rất cụ thể và chi tiết từ cách mặc quần áo bảo hộ, đảm bảo an toàn, cách lấy mẫu đóng gói, hồi sức cấp cứu...”, chị Thảo nói.

Không gấp gáp như lần tiễn chồng đi Bắc Giang, lần này, người mẹ ấy có nhiều thời gian hơn để chuẩn bị đồ cho con trai. Chị cẩn thận mua rất nhiều lương khô, xúc xích, bánh kẹo, vitamin C  và khẩu trang.

“Tôi chuẩn bị nhiều hơn so với dự kiến, đặc biệt là khẩu trang (dẫu biết rằng con được nhà trường trang bị) nhưng tôi vẫn để con mang đi nhiều hơn phòng tình huống bị mất, hoặc bạn bè mất thì có cái thay thế. Thậm chí có thể hỗ trợ thêm bà con trong đó trong lúc cần kíp”, chị Thảo cho hay.

Ngoài những món đồ, người mẹ còn không quên dúi thêm cho con ít tiền “để hỗ trợ bà con” với lời dặn dò “một miếng khi đói bằng một gói khi no”.

Đến giờ khi con trai đã “đóng quân” tại xã Trung An (huyện Củ Chi) được hơn hai tuần. Ngày ngày chàng trai trẻ đi lấy mẫu từ 6h sáng đến chiều tối thậm chí có hôm đến 8h30 mới về đến nơi nghỉ.

“Biết là vất vả, điều kiện sinh hoạt khó khăn, đồ ăn không hợp vị nhưng ngày nào gọi điện cho mẹ con cũng bảo con khoẻ, mẹ đừng lo. Tôi cũng yên lòng. Chỉ mong dịch sớm được kiểm soát, để con an toàn trở về, bình yên bước vào năm học thứ 4 đời sinh viên quân y”, chị Thảo nói.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !