Hà Nội: Giám đốc BV chữa trị Covid-19 'tiết lộ' số ca nặng khi chưa tiêm và đã tiêm vắc xin

Giám đốc Bệnh viện Đức Giang Nguyễn Văn Thường nhận định, vắc xin Covid-19 hiệu lực không cao bằng nhiều loại vắc xin khác nhưng lại làm giảm tỷ lệ nặng và giảm tỷ lệ nhiễm, tại bệnh viện ghi nhận 11/150 bệnh nhân chuyển nặng. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Sau khi nới lỏng các biện pháp giãn cách và chuyển sang chiến lược thích ứng với Covid-19, số F0 ghi nhận tại Hà Nội có sự gia tăng.

Đáng chú ý trong gần một tuần trở lại đây, số ca mắc trong ngày liên tục tăng ở mức trung bình trên 200 ca/ngày. Cá biệt trong 2 ngày (22/11) ghi nhận 286 ca mắc, trong khi vào ngày 19/11 ghi nhận 275 ca, thậm chí ngày 15/11 ghi nhận 289 ca. Điều đáng chú ý là tỷ lệ bệnh nhân diễn tiến nặng trong giai đoạn này lại thấp hơn rõ rệt so với trước.

Cụ thể, theo thống kê của Bộ Y tế, tính đến chiều 22/11, Hà Nội còn 2.624 bệnh nhân Covid-19 đang theo dõi và điều trị, trong đó có 2.067 bệnh nhân nhẹ và không triệu chứng (chiếm 78,8%); 17 bệnh nhân nặng (chiếm 0,64%). Trong số 17 bệnh nhân nặng hiện có 14 bệnh nhân phải thở oxy mask, gọng kính và 3 bệnh nhân phải thở máy không xâm lấn.

Trao đổi với phóng viên Infonet vào chiều ngày 23/11, TS. BS Nguyễn Văn Thường, Bệnh viện đa khoa Đức Giang - Bệnh viện được Hà Nội phân tầng 3 điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng trên địa bàn cho biết, hiện bệnh viện đang điều trị cho 150 bệnh nhân. Số bệnh nhân đã được ra viện tính từ sau khi không còn thực hiện giãn cách khoảng 150 trường hợp.

Trong số này, tỷ lệ bệnh nhân nhập viện do mắc Covid-19 chưa tiêm vắc xin chiếm khoảng 31% với 11% là người lớn và 20% là trẻ em.

“Số bệnh nhân mắc Covid-19 chưa tiêm vắc xin đang được điều trị tại bệnh viện chủ yếu là trẻ em dưới 18 tuổi. Đây là độ tuổi mà thời gian trước chưa đủ tuổi để tiêm vắc xin, hiện có 14/21 bệnh nhân chưa tiêm vắc xin mắc Covid-19 là trẻ em”,  TS. BS Nguyễn Văn Thường thông tin.

Người tiêm 1 mũi trở lên mắc Covid-19 chiếm 68,7% người đang điều trị tại bệnh viện Đức Giang. Giám đốc BV Đức Giang nhận định về cơ bản bệnh nhân chuyển nặng giảm rất nhiều. Trước đây bệnh nhân chuyển nặng, phải thở oxy chiếm khoảng 5% bây giờ chỉ còn 0,5 - 1%.

Ông Thường nhận định sau khi thực hiện Nghị Quyết 128, trong thời gian tới, bệnh nhân mắc Covid-19 chắc chắn sẽ còn tăng và tăng nhiều tuy nhiên tình trạng nặng sẽ đỡ.

“Tuy nhiên đỡ ở đây là đỡ tỷ lệ % diễn biến nặng chứ không phải đỡ giá trị tuyệt đối. Vì Hà Nội hiện vẫn còn vài % người dân chưa tiêm vắc xin. Những người chưa tiêm thuộc hai nhóm: thực sự không muốn tiêm (anti vắc xin) và những người trong chiến dịch tiêm chủng của Hà Nội họ mắc bệnh hoặc các lý do do không tiêm được.

“Chúng ta phải thừa nhận với nhau vắc xin Covid-19 hiệu lực không cao bằng nhiều loại vắc xin khác. Ví dụ vắc xin sởi tiêm xong người ta gần như không mắc bệnh, miễn nhiễm hoàn toàn. Vắc xin Covid-19 không làm được việc này nhưng lại làm được các việc:

Thứ nhất, giảm tỷ lệ nặng, thứ hai giảm tỷ lệ nhiễm. Hiện nay nếu tiêm đủ 2 mũi theo các báo cáo trên thế giới thì tỷ lệ nhiễm chỉ khoảng 12- 13% thôi. Như vậy giảm 80- 87% nhiễm bệnh đối với người đã tiêm đủ mũi vắc xin.

Ngoài ra, tỷ lệ nặng nếu trước kia chưa tiêm vắc xin thì 20% bệnh nhân có triệu chứng trung bình và nặng thì bây giờ sau khi tiêm rồi thì hơn 90% có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng. Chỉ còn 8-10% là có triệu chứng trung bình và nặng. Trong số này này chuyển nặng 1% trong khi đó trước đây là 5%.

“Tính đến sáng nay có 11 bệnh nhân nặng/150 bệnh nhân. Do đó, để phòng bệnh, nhóm người chưa tiêm vắc xin nên nhanh chóng tiêm, đối với người đã tiêm từ 1 mũi vắc xin vẫn cần phải tuân thủ các biện pháp 5K để tránh lây, nhiễm bệnh cho bản thân đặc biệt là cho nhóm người chưa tiêm đủ vắc xin”, TS.BS Nguyễn Văn Thường khuyến cáo.

N. Huyền 

Chuyên gia khuyến cáo nên tiêm mũi 3 cho những người đã tiêm vắc xin Verocell

Chuyên gia khuyến cáo nên tiêm mũi 3 cho những người đã tiêm vắc xin Verocell

Có thể tiêm mũi vắc xin tăng cường cho những người đã tiêm vắc xin Verocell từ tháng 8, đặc biệt là người có bệnh lý nền

F0 cách ly tại nhà phải đảm bảo các điều kiện này

F0 cách ly tại nhà phải đảm bảo các điều kiện này

Ngày 23/11, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết chỉ cho phép F0 được cách ly tại nhà khi trong gia đình không có người thuộc nhóm nguy cơ như người cao tuổi, mắc bệnh nền, béo phì, mang thai...

Chuyên gia giải thích vì sao biến thể Delta 'tự diệt' ở Nhật, tương lai cho Việt Nam

Chuyên gia giải thích vì sao biến thể Delta 'tự diệt' ở Nhật, tương lai cho Việt Nam

Thông tin số ca giảm mạnh bất ngờ ở Nhật Bản đã trở thành một chủ đề nóng được nhiều người quan tâm. Các chuyên gia cho rằng khi virus nhân bản sẽ bị lỗi nếu chúng ta thực hiện mạnh mẽ bao phủ vắc xin và thực hiện 5K.

304.140 liều vắc xin được tiêm cho trẻ ở Hà Nội, trước và sau tiêm cần lưu ý gì?

304.140 liều vắc xin được tiêm cho trẻ ở Hà Nội, trước và sau tiêm cần lưu ý gì?

Theo kế hoạch ngay sau khi tiếp nhận vắc xin, chỉ trong 2 ngày, sẽ tiêm chủng xong cho cho trẻ 15-17 tuổi với 304.140 liều.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !