Dân săn lùng máy tạo oxy đề phòng dịch, giá tăng vọt gấp 4 'cháy hàng'

Đầu mối kinh doanh thiết bị y tế tại Hà Nội cho biết, từ vài ngày nay nhu cầu mua máy tạo oxy tăng đột biến. Máy tạo oxy kèm khí dung 5 lít hiện có giá hơn 30 triệu đồng, tăng gấp 4 lần mà không có hàng bán

Người có biểu hiện ho sốt có nên đi bệnh viện làm xét nghiệm Covid-19?

Người có biểu hiện ho sốt có nên đi bệnh viện làm xét nghiệm Covid-19?

'Người dân nếu có biểu hiện ho, sốt hãy báo y tế phường để được lấy mẫu, không nên đến ngay bệnh viện nếu không có triệu chúng nặng, đặc biệt các bệnh viện đầu ngành', PGS. TS Trần Đắc Phu nói.

Máy tạo oxy tăng giá, 'cháy hàng'

Do số ca mắc Covid-19 tăng mạnh đặc biệt tại TP.HCM, nhiều người lo xa đã sốt sắng tìm mua máy tạo oxy dự phòng tại nhà khiến mặt hàng này trở nên khan hiếm và tăng giá từng giờ

Chị Vũ Lê Bảo Vân, ở Hà Nội, cho biết trước tình hình số ca bệnh tăng cao nên chị Vân rất lo lắng bởi trong nhà bố mẹ chị Vân đã ngoài 70 tuổi, có bệnh nền tăng huyết áp. 

Để chuẩn bị phòng dịch tốt nhất ngoài thực hiện biện pháp 5K, vợ chồng chị Vân quyết định mua một số thiết bị chăm sóc y tế cần thiết cho gia đình, trong đó có cả một máy tạo oxy y tế loại 5 lít, máy đo nồng độ oxy với giá 3 triệu đồng, nhiệt kế hồng ngoại 1,8 triệu đồng.

Chị Vân cho biết sau khi khảo giá nhiều nơi, chị quyết định đặt cọc mua máy tạo oxy của công ty H.T loại 5 lít với giá hơn 25 triệu đồng. Số máy chị Vân đặt mua cũng phải chờ 7 – 10 ngày sau mới có hàng.

Anh Hoàng Đình Q. (Hà Nội), một đầu mối kinh doanh thiết bị y tế tại Hà Nội cho biết khoảng 3 ngày nay nhu cầu mua máy tạo oxy tăng cao đột biến. Một máy tạo oxy kèm khí dung 5 lít hiện đang có giá hơn 30 triệu đồng, tăng gấp 4 lần giá 1 tuần trước đó tuy nhiên giá đó cũng không có hàng để bán.

'Mỗi ngày có hàng chục người hỏi mua máy tạo oxy loại 5 lít, 10 lít, giờ mặt hàng này đã khan hiếm và khách mua phải đặt hàng phải tới 1 tuần mới có hàng về, giá tăng từng giờ', anh Q. trả lời khách hàng hỏi mua qua điện thoại.

{keywords}
Một đầu mối kinh doanh chào giá máy tạo oxy tăng gấp 3,5 lần với khách mua tại Hà Nội. 

Anh Nguyễn Văn H., kinh doanh thiết bị y tế tại quận Thanh Xuân, Hà Nội, cho hay, khoảng 1 tuần nay nhu cầu máy thở tạo oxy tăng đột biến, khiến giá cả cũng tăng theo bởi hiện số lượng máy nhập khẩu về cũng không có nhiều, do nhiều nước dịch Covid-19 phức tạp cũng nhập số lượng lớn.

Theo khảo sát của phóng viên, tại thời điểm ngày 12/7, cách đây 1 tuần, mối anh H báo giá cho PV máy tạo oxy loại 5 lít giá 9 triệu đồng, hôm nay cũng máy này anh H. báo giá 36 triệu đồng, tăng gấp 4 lần. 

"Bạn muốn loại bao nhiêu lít cứ tìm hiểu trước rồi đặt hàng, hiện giờ thì không có sẵn cái nào cả. Bình thường trước đây loại máy tạo oxy 3 lít có giá 3-5 triệu  đồng, thì hiện tại giá lên tới 12- 20 triệu đồng/chiếc. Máy 5 lít thì không dưới 35-36 triệu đâu", anh H nói thẳng.

Anh này cũng không ngại chia sẻ, ngày hôm qua 18/7, anh chuyển vào TP.HCM 8 chiếc máy tạo oxy và hiện vẫn có khách yêu cầu chuyển vào nên anh đang huy động các đầu mối để có hàng bán. Nếu ở Hà Nội một chiếc máy tạo oxy giá khoảng 18 triệu đồng thì cước phí chuyển vào miền Nam thêm 2 triệu đồng, đến tay khách tổng chi phí khoảng 20 triệu đồng/máy loại 3 lít.

Theo người bán, các loại máy tạo oxy này đều nhập từ Trung Quốc và có video hướng dẫn để người dân có thể dùng tại nhà được. Máy có giấy tờ xuất xứ hàng hóa (CO) và giấy chứng nhận tiêu chuẩn  chất lượng của nơi sản xuất.

{keywords}
Máy tạo oxy tăng giá gấp 4 lần sau ít ngày dịch diễn biến phức tạp, người mua vẫn phải đặt cọc và chờ vì 'cháy hàng'

Chị Lan Vũ (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ công ty chị cung cấp dòng máy làm giàu oxy (tạo oxy) chất lượng của một công ty chuyên sản xuất lớn nhất Trung Quốc. Những ngày qua nhu cầu mua của khách hàng rất lớn nên giá thay đổi từng ngày.

Giá cả phụ thuộc vào dung tích máy và nồng độ khí oxy tạo ra. Hiện khách đặt mua cũng phải chờ trong tuần mới có hàng, và phải đặt cọc trước 20%.

Cụ thể, một máy tạo oxy “Made in China” loại 3 lít, 5 lít tuần trước có giá bán khoảng 5 đến 8 triệu đồng thì hiện nay đã "đội" lên 18 – 30 triệu đồng tùy loại. Người bán cũng thông báo không còn hàng và khách đặt cọc xong phải đợi 7 – 10 ngày mới có.

Có cần mua dự phòng máy tạo oxy tại nhà?

Theo GS Nguyễn Gia Bình – Bệnh viện Bạch Mai, việc có mua máy tạo oxy dự phòng sẵn tại nhà hay không tùy vào điều kiện từng người. Tuy nhiên, khi bệnh nhân Covid-19 đã đến mức phải thở oxy thì lúc đó bệnh đã nặng và phải vào bệnh viện theo dõi. Còn các trường hợp F0 tại các bệnh viện dã chiến không có triệu chứng thì chỉ cần theo dõi, khi nhập viện không cần mang theo máy thở oxy.

'Hiện nay việc mua máy tạo oxy cũng khan hàng không có máy để mua nên người dân cân nhắc', GS Nguyễn Gia Bình nói.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Trọng Khoa – Phó Cục Trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, khuyến cáo 'người dân không nên tự mua máy thở, mua máy tạo oxy ở nhà'.

Thạc sĩ Khoa cho biết đối với các trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19 có xuất hiện tình trạng suy hô hấp, khó thở thì việc sử dụng các thiết bị, hệ thống hỗ trợ hô hấp cho bệnh nhân là điều cần thiết. Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp bệnh nhân Covid-19 đều cần đến thở máy.

Theo dữ liệu được ghi nhận trong đợt dịch lần này có khoảng 80% các bệnh nhân không triệu chứng hoặc có biểu hiện lâm sàng nhẹ, chỉ có khoảng 5% số ca cần thở oxy gọng kính, 0,17% thở máy không xâm nhập và 1,3% số ca thở máy xâm nhập.

Việc thiết lập, vận hành và đưa vào sử dụng hệ thống máy thở cũng khác và yêu cầu cao hơn so với các thiết bị theo dõi sức khỏe thông thường tại nhà như nhiệt kế, máy đo huyết áp, máy đo đường huyết… mà người dân có thể sử dụng tại nhà.

Theo đó việc thiết lập và vận hành hệ thống máy thở cần được thực hiện tại các cơ sở y tế có đầy đủ trang thiết bị phụ trợ (hệ thống oxy, hệ thống khí nén), cần có thầy thuốc (bác sĩ, điều dưỡng) được đào tạo chuyên môn bài bản để vận hành. Đồng thời quá trình bệnh nhân sử dụng máy thở cũng cần được kiểm tra, theo dõi định kỳ, tiến hành các xét nghiệm cần thiết để có những chỉ định và xử lý kịp thời.

Khánh Chi  

Những biện pháp đơn giản hữu ích phòng chống Covid-19

Những biện pháp đơn giản hữu ích phòng chống Covid-19

Ngoài thực hiện tốt 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế, TS. Lương y Phùng Tuấn Giang cũng chỉ ra một số biện pháp đơn giản hữu ích để phòng ngừa Covid-19.

'Bác sĩ máy thở' nghìn người cần: 'Tôi không thấy phiền bởi các cuộc gọi nửa đêm'

'Bác sĩ máy thở' nghìn người cần: 'Tôi không thấy phiền bởi các cuộc gọi nửa đêm'

“Bác sĩ máy thở”- đó là biệt danh mà các bác sĩ Nhi khoa phía Nam yêu mến đặt cho bác sĩ Đặng Thanh Tuấn- Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, nguyên Trưởng khoa Hồi sức Ngoại, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !