Đã điều trị hàng nghìn ca, bác sĩ chia sẻ 'chìa khoá vàng' cho bệnh nhân Covid-19

Theo các bác sĩ, quan trọng nhất đó là truyền thông cho người bệnh tự nhận biết các dấu hiệu bệnh trở nặng để tới các cơ sở y tế hoặc liên hệ bác sĩ hỗ trợ.

 

F0 chưa được đưa đến cơ sở y tế tập trung cần làm gì?

F0 chưa được đưa đến cơ sở y tế tập trung cần làm gì?

Các nghiên cứu về bệnh Covid-19 cho thấy ở người nhiễm virus SARS-CoV-2 nếu chuyển nặng thì thường từ ngày thứ 3 đến trước ngày thứ 8 của bệnh.

Tại TP.HCM, tính từ 18 giờ 30 ngày 26/7 đến 6 giờ ngày 27/7, Thành phố ghi nhận thêm 1.849 trường hợp nhiễm mới đã được Bộ Y tế công bố vào sáng ngày 27/7. Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, Thành phố đã có hơn 68.200 trường hợp mắc Covid-19.

Theo BS Trương Hữu Khanh – Bệnh viện Nhi đồng 1, hiện số lượng bệnh nhân nhiều nên có thể nhiều người chưa được vào khu cách ly tập trung. Tuy nhiên, mọi người không nên quá lo lắng, hầu hết các bệnh nhân Covid-19 có thể trải qua căn bệnh một cách nhẹ nhàng, không triệu chứng hoặc chỉ giống với triệu chứng cảm cúm. Nhiều người vẫn thừa khỏe mạnh làm việc trực tuyến trong thời gian chờ đưa đi hoặc khi ở các bệnh viện thu dung. Nhưng khi biết mình mang virus thì họ sẽ hoang mang sợ hãi hơn. Điều quan trọng nhất là trấn an tâm lý.

Vì vậy, khi biết mình là F0 cần bình tĩnh. Nếu F0 đang ở trong bệnh viện thu dung, đang được cách ly tại địa phương hay tại nhà, quan trọng nhất vẫn là theo dõi các triệu chứng trở nặng để kiểm soát kịp thời.

Theo bác sĩ Huynh Wynn Chan – tổ chức y khoa VietMD, Hoa Kỳ, điều trị các bệnh nhân Covid-19 tại nhà là xu hướng trên toàn thế giới, đây cũng là cách sống chung với dịch trong thời gian dài. 

Với kinh nghiệm điều trị bệnh nhân Covid-19 tại nhà trong gần 2 năm qua, bác sĩ Huynh Wynn Tran cho biết người bệnh cần chú ý tới triệu chứng sớm. 

Chìa khoá vàng điều trị Covid-19 thành công đó là tìm ra người có yếu tố diễn tiến nặng sớm nhất. Khi đó, cần làm tốt việc sàng lọc người lớn tuổi, có bệnh nền, cần theo dõi chỉ số sinh tồn, huyết áp, thân nhiệt, oxy, da có tím tái, khó thở, kiểm tra trí lực. Đặc biệt ở người lớn tuổi, chỉ cần có dấu hiệu nhận thức kém cũng cần lưu ý, đó có thể là Covid-19 đang diễn tiến nặng. 

Ví dụ khi bệnh nhân bị sốt, điều này có nghĩa là cơ thể đã phản ứng với virus. Bệnh nhân cần uống ngay thuốc hạ sốt. Không riêng gì Covid-19, bất cứ bệnh nhiễm trùng nào khi có triệu chứng xảy ra là phải chữa ngay lập tức.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Để phát hiện sớm được triệu chứng, quan trọng là truyền thông để người dân hiểu được các dấu hiệu nào cần liên hệ tới bác sĩ ngay. 

Người bệnh cũng cần theo dõi nồng độ oxy trong máu, đo bằng máy đo nồng độ oxy máu.

Có những bệnh nhân có tổn thương phổi không có triệu chứng gì, chỉ tụt oxy trong máu từ từ. Bản thân người bệnh cũng không nhận ra được, nhưng đây là chỉ số gợi ý bệnh nhân tổn thương phổi nặng, cần nhập viện ngay. 

Với máy đo nồng độ oxy trong máu, bình thường là trên 95%, nếu dưới 90% hoặc có triệu chứng khó thở/mệt, bệnh nhân cần liên hệ bác sĩ.

Bệnh nhân cũng có thể theo dõi các dấu hiệu của mình như dấu hiệu da tím tái, đầu ngón tay thay đổi màu, nhịp tim nhanh, cơ thể thấy mệt, khi nằm thấy khó thở… Đây đều là dấu hiệu cảnh báo bên trong cơ thể đã có các cơn sóng ngầm của virus và cần vào viện.

Bác sĩ Huynh Wynn Tran cho biết trong quá trình điều trị bệnh nhân Covid-19, bản thân bác sĩ Wynn điều trị như sau khi bệnh nhân gặp các triệu chứng về phổi, cần phải được chữa sớm, ví dụ như cho thuốc giảm ho, tiêu đàm. Khi bệnh nhân bị ho, thuốc trị sốt.

Điểm quan trọng nhất để bệnh nhân chiến đấu hiệu quả với Covid-19 là có hệ miễn dịch tốt. Bệnh nhân cần chữa dứt điểm hoặc kiểm soát tốt các bệnh mãn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường, ăn uống cân bằng. 

Các thuốc người bệnh có thể mua sử dụng đó là Paracetamol hay Tylenol, đây là thuốc giảm đau và hạ sốt, nên dùng ngay khi nghi ngờ có triệu chứng. Liều dùng 2 viên 500mg mỗi ngày 3 lần, tối đa 3g một ngày. Lưu ý bệnh nhân bệnh gan cần phải hỏi ý kiến bác sĩ vì dùng nhiều có thể tăng rủi ro tổn thương gan. 

Nhóm thuốc Ibuprofen 200mg, Aleve hay Naproxen 500mg, đây là thuốc kháng viêm, giảm đau nhức, và hạ sốt. Ibuprofen 200mg /Aleve có thể dùng cho chữa trị Covid-19 nếu bệnh nhân không thể dùng Acetaminophen. 

Ngoài ra, có thể sử dụng thêm vitamin D liều thấp. Ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra vai trò quan trọng của vitamin D trong việc ngăn ngừa và bảo vệ cơ thể khỏi Covid-19. 

K.Chi

 

Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương: Hà Nội nên thí điểm cách ly F1, F0 tại nhà

Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương: Hà Nội nên thí điểm cách ly F1, F0 tại nhà

Dù số ca Covid-19 không nhiều nhưng Hà Nội nên thí điểm cách ly F0, F1 tại nhà để nếu số ca có tăng thêm thì Hà Nội đã có kinh nghiệm xử lý, không còn lạ lẫm - Giám đốc Bệnh viện phổi Trung ương đề xuất

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !