Liên tiếp có ca mắc Covid-19 từ BV Việt Đức chuyển sang, có sự lây chéo tại BV Thanh Nhàn?

Trong những ngày qua, tại BV Thanh Nhàn ghi nhận các ca mắc Covid-19 là người nhà, người bệnh từ BV Việt Đức chuyển sang. Liệu có hay không sự lây chéo tại đây?

{keywords}
Liên tiếp ghi nhận các ca mắc Covid-19 từ BV Việt Đức chuyển sang, có sự lây chéo tại BV Thanh Nhàn?(ảnh TTXVN)

Tính đến tối 14/10, chùm ca bệnh liên quan đến Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức từ ngày 30/9 đã ghi nhận tổng số 88 ca mắc tại Hà Nội. Trong đó, 36 bệnh nhân là người nhà chăm sóc bệnh nhân; 43 người là bệnh nhân điều trị trong bệnh viện; 6 bệnh nhân là nhân viên y tế làm việc trong bệnh viện và 3 trường hợp là đối tượng khác.

Được biết, Bệnh viện Thanh Nhàn được giao đón 400 người nhà, bệnh nhân từ BV Việt Đức chuyển sang. Tuy nhiên, theo số liệu từ CDC cung cấp, tính từ ngày 9/10 đến ngày 14/10, tại Bệnh viện Thanh Nhàn, một trong 2 Bệnh viện của Hà Nội tiếp nhận người nhà, bệnh nhân từ BV Việt Đức chuyển sang đã ghi nhận gần 40 trường hợp dương tính.

Câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn phải chăng có sự lây nhiễm chéo tại Bệnh viện Thanh Nhàn?  Bởi cũng được chuyển bệnh nhân và người nhà từ BV Việt Đức sang nhưng BV đa  khoa Đức Giang và BV ĐH Y Hà Nội lại không xảy ra tình trạng ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 mới như tại BV Thanh Nhàn.

Tối 14/10, trao đổi với phóng viên Infonet, PGĐ BV Thanh Nhàn Ths. Bs Nguyễn Thành Vinh cho biết việc cách ly tại bệnh viện rất chặt theo chỉ đạo của Sở và CDC thành phố.

Theo BS Việt, trước đây BV Thanh Nhàn bố trí 5 tầng cho việc đón bệnh nhân, người nhà bệnh nhân từ Bệnh viện Việt Đức chuyển về. Đến ngày thứ 2 đón bệnh nhân từ BV Việt Đức chuyển về thì bắt đầu xuất hiện F0 tại tầng 6 của khu này.

Trưa 9/10, Bệnh viện Thanh Nhàn ghi nhận 5 ca mắc Covid-19 đều là bệnh nhân, người nhà bệnh nhân được chuyển từ Bệnh viện Việt Đức sang. Tối cùng ngày, Sở Y tế xuống làm việc chỉ đạo ngay lập tức, bệnh viện cũng mời CDC Hà Nội làm việc trực tiếp với bệnh viện để hướng dẫn giãn cách, phân luồng, cách ly.

Ông Vinh cho biết, đến thời điểm này đối với bệnh nhân không có yếu tố liên quan đến F0 đã được bệnh viện cho ra viện gần hết và có sự giám sát của CDC địa phương.

Hiện còn khoảng hơn 100 bệnh nhân, người nhà người bệnh. Bệnh viện đang phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô để chuyển bớt sang các cơ sở cách ly tập trung do đơn vị này quản lý nhằm giãn cách tối đa.

“Bệnh viện đã gửi công văn và chờ Bộ Tư lệnh Thủ đô cho ý kiến, hy vọng ngay trong tối hôm nay sẽ chuyển 87 người. Nếu được tiếp nhận thì tại viện chỉ còn 70 bệnh nhân, người nhà bệnh nhân”, ông Vinh cho biết.

Theo ông Vinh việc chuyển sang khu cách ly tập trung là do bản thân người bệnh và nguyên nhân nữa là do bệnh viện chỉ thực hiện cách ly đối với những bệnh nhân có chỉ định phải chăm sóc y tế. Theo đó, gần 70 bệnh nhân từ Bệnh viện Việt Đức chuyển sang được để lại đều là những bệnh nhân cần phải chăm sóc y tế (ví dụ bệnh nhân sau mổ phải thay băng, điều trị các bệnh người ta đang mổ xong chưa phục hồi…) không thể đưa ra được khu cách ly tập trung.

Còn số người chuyển cách ly tập trung là những người người khỏe mạnh bình thường, đã khỏi bệnh thì theo quy định của Bộ y tế bắt buộc phải ra cách ly tập trung.

“Những trường hợp dương tính tại BV Thanh Nhàn được ghi nhận tại tầng 6. Không dám khẳng định 100% lây ở Bệnh viện Thanh Nhàn bởi vì về dịch tễ thì sau 14 ngày vẫn có thể mới bắt đầu dương tính.

Trong khi số này từ Bệnh viện Việt Đức chuyển sang chưa đủ 14 ngày (BV Thanh Nhàn đón ngày 6/10).

Chúng tôi cũng đã đặt vấn đề có sự lây chéo tại bệnh viện hay không tại buổi làm việc với CDC, Sở Y tế Hà Nội. CDC cũng đã phân tích, chúng tôi không dám khẳng định. Nhưng sau đó, Sở Y tế, CDC cũng đã yêu cầu giãn cách theo đúng quy định.

Ngay tối xuất hiện 5 ca F0 tại bệnh viện (9/10), CDC đã xuống hướng dẫn Bệnh viện phân luồng sắp xếp buồng bệnh, giãn cách ngay lập tức.

Theo đó, trước đây cho cả 5 tầng là bệnh nhân thì sau đó cho ra viện với những bệnh nhân, người nhà người bệnh đủ điều kiện. Mặt bằng đấy (các tầng 7,8,9) được chuyển hết bệnh nhân từ tầng 6 lên nhằm đảm bảo giãn cách.

"Việc sắp xếp phòng có sự tư vấn của CDC Hà Nội nhằm điều tra dịch tễ, tiếp xúc để phân luồng cho chính xác", PGĐ BV Thanh Nhàn Nguyễn Thành Vinh nhấn mạnh.

N. Huyền

Tiêm vắc xin Covid-19 xong không còn kháng thể có ảnh hưởng không?

Tiêm vắc xin Covid-19 xong không còn kháng thể có ảnh hưởng không?

Theo các chuyên gia, người sau tiêm vắc xin hay đã từng mắc Covid-19 nếu kháng thể quá thấp hoặc bằng 0 thì cũng không cần lo quá vì cơ chế bảo vệ cơ thể còn từ các tế bào nhớ.    

Chuyên gia dự báo gì khi Hà Nội cho phép nhà hàng, quán ăn, cà phê được phục vụ tại chỗ

Chuyên gia dự báo gì khi Hà Nội cho phép nhà hàng, quán ăn, cà phê được phục vụ tại chỗ

“Người dân sẽ đến nhà hàng, quán ăn, quán cà phê đông sau khi Hà Nội cho phép mở cửa phục vụ khách tại chỗ, do đó nguy cơ có thể tăng trong thời gian tới”.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !