Có chậm công bố các ca F0 liên quan ổ dịch Thanh Nga và chuỗi siêu thị?

Ca bệnh chỉ điểm F0 của ổ dịch Công ty Thanh Nga được phát hiện từ ngày 28/7 nhưng đến ngày 31/7 mới có kết quả khẳng định và 1 ngày sau các siêu thị liên quan mới thông báo đóng cửa. Việc thông báo này có quá chậm?

{keywords}
Nhiều người đi siêu thị mà không biết từng có nhân viên giao hàng thực phẩm cho siêu thị dương tính nguyên nhân do Sở Y tế công bố chậm? 

Tối 2/8, CDC Hà Nội công bố 54 khách sạn, siêu thị, bệnh viện liên quan đến Công ty thực phẩm Thanh Nga - ngõ 651 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng khi hơn 20 nhân viên của công ty này dương tính với SARS- CoV- 2.

Theo đánh giá  của CDC Hà Nội, ổ dịch ở Công ty Thanh Nga “rất phức tạp”. Bởi công ty này tham gia vào chuỗi cung ứng thực phẩm trên toàn thành phố và trực tiếp cung cấp thịt cho rất nhiều siêu thị, trong đó có Vinmart và Vinmart+.

Trước thông tin này, suốt những ngày qua, trên các diễn đàn xã hội, các nhóm chung cư rất nhiều bà nội trợ trở nên hoang mang, bức xúc khi các cơ quan chức năng, hệ thống siêu thị liên quan đến Công ty cung cấp thực phẩm Thanh Nga mà không công bố sớm.

Bởi lẽ ca bệnh chỉ điểm là BN V.N.A (nữ, SN 2000), tại Văn Chương (phường Văn Chương, quận Đống Đa); là sinh viên thực tập tại Công ty Thanh Nga đến hết ngày 30/7. Nữ bệnh nhân này có biểu hiện ho sốt, đau họng, đến khám tại BV Xanh Pôn từ ngày 28/7 cho kết quả dương tính với SARS- CoV- 2.

Thế nhưng phải 3 ngày sau (ngày 31/7) mới có kết quả khẳng định dương tính với SARS- CoV- 2, mẫu được thực hiện bởi CDC Hà Nội.

Đáng lo ngại hơn, ngay khi phát hiện ca bệnh chỉ điểm dương tính, các cơ quan chức năng không phát đi cảnh báo nào…Thời điểm này rơi vào cuối tuần, cũng là thời điểm Hà Nội bắt đầu phát phiếu đi chợ cho người dân; trong khi siêu thị không yêu cầu trình phiếu, vì thế lượng người đi siêu thị cũng cao hơn.

Chị H. (Cống Vị, Ba Đình) là ví dụ. Ngày 31/7, nhà chị mới đến ngày đi chợ. Sợ đi sớm đông người, 8h30 chị mới đến chợ Linh Lang. Chợ nhỏ, được kiểm soát chặt ở tất cả các lối vào. Người mua rất đông trong diện tích hẹp. Lo sợ lây nhiễm, chị không dám vào chợ mà ra siêu thị Lotte mua đồ.

“Tối 1/8 thông tin cho biết chỉ một số cửa hàng, siêu thị thuộc hệ thống Vinmart và Vinmart+ mới liên quan đến Công ty Thanh Nga. Tôi tưởng mình may mắn. 

Nhưng đến tối 2/8, lại nhận được danh sách 54 khách sạn, siêu thị, bệnh viện liên quan đến công ty này, trong đó có Lotte Liễu Giai (Ba Đình). Dù khá cẩn thận đeo găng tay, khẩu trang, mặt nạ chắn giọt bắn nhưng vẫn khá lo lắng. Đúng là tránh vỏ dưa gặp phải vỏ dừa”, chị H. than phiền.

Tương tự tình cảnh chị H., chị Nguyễn Thị Lan (người dân Hoàng Mai) bức xúc cho biết, cả khu chung cư rất đông các hộ dân sinh sống cũng hoang mang. Ở đây, hầu hết cư dân mua hàng ở siêu thị Vinmart.

“Việc không công khai thông tin sớm khiến chúng tôi không nắm được chính xác thông tin. Nếu F0 Công ty Thanh Nga lây cho nhân viên các siêu thị thì đó sẽ là nguồn lây cho tất cả khách hàng khác. Liệu những người mua hàng như chúng tôi có bị lây nhiễm”, chị Lan bức xúc cho hay.

Vậy có hay không các cơ quan chức năng, trong đó có Sở Y tế Hà Nội chậm công bố thông tin các ca dương tính liên quan đến Công ty Thanh Nga?

Sáng 3/8, trả lời câu hỏi này với phóng viên Infonet, ông Khổng Minh Tuấn, PGĐ CDC Hà Nội khẳng định “không có chuyện chậm công bố thông tin ca bệnh”.

Theo đó, ngày 28/7, BN V.N.A đi khám và được làm xét nghiệm sàng lọc.  

“Tuy nhiên mẫu phải được chuyển về CDC Hà Nội làm khẳng định. Về nguyên tắc, các ca dương tính đều phải làm đúng quy trình mới công bố được”, ông Tuấn cho hay.

Theo đó, ngay khi nhận được kết quả khẳng định dương tính của BN V.N.A  (ngày 31/7), lập tức Trung tâm Y tế Hai Bà Trưng đã tiến hành điều tra xác minh và lấy mẫu tổng số 30 trường hợp F1 BN V.N.A., trong đó 3 người chuyển cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông; 27 người cách ly tại quận Hai Bà Trưng, cụ thể: 24 người tại địa chỉ công ty (16 người sống tại công ty và 8 người từ địa phương khác đến cách ly), 3 trường hợp cách ly tại nhà.

Ngày 1/8, CDC Hà Nội xét nghiệm khẳng định 20 trường hợp nhân viên công ty dương tính mới là F1 của V.N.A.. Cộng với cả trường hợp V.N. A là 21 trường hợp dương tính liên quan Công ty thực phẩm Thanh Nga.

Theo quy định, khi có kết quả khẳng định, CDC sẽ gửi thông báo tới các cơ quan liên quan và đề nghị phối hợp thực hiện các bước tiếp theo để phòng chống dịch.

Đối với với khách mua hàng tại các siêu thị này, ông Tuấn cho rằng nguy cơ lây nhiễm không cao. Và nhân viên của siêu thị trực tiếp nhận hàng, giao dịch với F0 (Công ty Thanh Nga) là đối tượng có nguy cơ cao nhất.

Với khách hàng mua sản phẩm từng được F0 vận chuyển, ông Tuấn cho rằng khó có thể bị nhiễm SARS-CoV-2. Đến nay, CDC Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp nào lây nhiễm qua tiếp xúc bề mặt. Khả năng này vẫn có nhưng trên thực tế hiếm khi xảy ra.

N. Huyền  

54 siêu thị, bệnh viện liên quan công ty Thanh Nga, CDC Hà Nội nói gì về nguy cơ với khách hàng?

54 siêu thị, bệnh viện liên quan công ty Thanh Nga, CDC Hà Nội nói gì về nguy cơ với khách hàng?

Nhân viên của siêu thị trực tiếp nhận hàng, giao dịch với F0 là đối tượng có nguy cơ cao nhất. Khách hàng mua sản phẩm từng được F0 vận chuyển liệu có nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2?

Nhân viên cung cấp thực phẩm vào siêu thị dương tính: Vi rút có lây qua thực phẩm?

Nhân viên cung cấp thực phẩm vào siêu thị dương tính: Vi rút có lây qua thực phẩm?

Việc một loạt nhân viên công ty cung cấp thực phẩm vào siêu thị dương tính khiến nhiều người lo lắng liệu họ có bị nhiễm vi rút SARS- CoV- 2 khi mua thực phẩm của nhà cung cấp này?.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !