Chuyên gia tai mũi họng chỉ cách chữa ngạt mũi hiệu quả bất ngờ

Nếu ngạt mũi do viêm mũi dị ứng thì có thể thực hiện theo nguyên tắc làm sạch dị nguyên tại phòng ngủ, giường ngủ bằng cách hút bụi của phòng, giường, thay ga (chiếu), vỏ chăn, gối... hằng ngày.

{keywords}
Chuyên gia tai mũi họng chỉ cách chữa ngạt mũi hiệu quả bất ngờ. (Ảnh minh họa)

Những ngày này thời tiết thay đổi, nhất là ở miền Bắc khi nắng, lạnh thất thường là thời điểm nhiều bệnh nhân mắc các bệnh viêm mũi, họng đến viện. Phải xin nghỉ học để đi khám bệnh, anh Hoàng Hải (18 tuổi, Ba Đình, Hà Nội) cho biết, hai hôm nay mũi anh tắc nghẹt, không thở được kèm hắt hơi nhiều. Lúc nào cũng cảm giác vương vướng nhưng càng cố hắt xì càng không thể thở được.

"Tôi từng đi khám ở các bệnh viện, thậm chí dùng đủ các loại thuốc từ đông đến tây y nhưng tình trạng bệnh chỉ cải thiện được một thời gian rồi đâu lại vào đấy. Tháng nào cũng vài ba bận rơi vào tình trạng mũi nghẹt, sổ mũi. Có đợt hắt hơi nhiều quá thấy đầu đau nhức, mặt nóng bừng", anh Hoàng Hải than vãn. 

Cũng giống như anh Hoàng Hải, chị Lan Anh (Cầu Giấy, HN) cũng nhiều năm phải chung sống với bệnh viêm mũi. Bệnh của chị nặng đến mức độ cứ mỗi khi bệnh tái phát, chị nhức đầu đến không thể làm việc được và phải vào viện điều trị. Cứ đợt điều trị này vừa dứt được một thời gian thì bệnh lại tái phát.

Có những lần vừa khỏi được bệnh vài hôm, đi công tác gặp điều kiện thời tiết bất thường, chị Lan Anh lại trở bệnh. Những cơn nghẹt mũi, hắt hơi khó chịu đến cuộc sống thường nhật. Đặc biệt những ngày gần đây, thời tiết thay đổi khiến tình trạng của chị Lan Anh càng trở nên trầm trọng khi vừa ho vừa ngạt mũi.  

Trời lạnh, làm sao tránh bị méo miệng

Trời lạnh, làm sao tránh bị méo miệng

Chỉ sau một lần tắm mà không giữ đủ ấm, người đàn ông mới 31 tuổi xuất hiện tình trạng miệng méo xệch, nói khó, ăn, uống rơi vãi…

PGS.TS. Phạm Thị Bích Đào, BV ĐH Y Hà Nội, cho biết trong quá trình khám, điều trị cho bệnh nhân bà thường xuyên gặp phải những trường hợp bệnh nhân trên kèm theo câu hỏi: phải làm gì để cải thiện tình trạng này?. 

PGS. TS Phạm Thị Bích Đào thông tin, theo rất nhiều nghiên cứu thống kê, ngạt mũi buổi sáng là dấu hiệu của bệnh viêm mũi, 74% trong số này là viêm mũi dị ứng và liên quan nhiều tới các yếu tố dị nguyên ngay trên giường ngủ và phòng ngủ của người bệnh.

Ngoài ra, 26% còn lại là viêm mũi vận mạch, tức là do sự thay đổi của nhiệt độ, áp suất khí quyển, từ trường vào thời điểm buổi sáng làm cho các thần kinh giao cảm tác động lên cuốn dưới khiến các mạch máu của cuốn dưới giãn ra, cuốn dưới nở to và che lấp khe thở gây ngạt.

"Vậy yếu tố tiên quyết là tìm ra một trong hai nguyên nhân này. Nếu ngạt mũi do viêm mũi dị ứng thì có thể thực hiện theo nguyên tắc sau: Làm sạch dị nguyên tại phòng ngủ, giường ngủ bằng cách hút bụi của phòng, giường, thay ga (chiếu), vỏ chăn, gối... hằng ngày.  Sử dụng các thuốc chống dị ứng: Các kháng histamine H1.

Thuốc kháng histamine là những thuốc ngăn chặn histamin được giải phóng từ các phản ứng dị ứng trong cơ thể qua đó ngăn phản ứng dị ứng và làm hết triệu chứng. Các thuốc có thể dùng như: promethazin, loratadin, fexofenadin... tùy theo tình trạng và đáp ứng với thuốc kháng histamine để lựa chọn. Nếu đáp ứng tốt, bạn có thể duy trì thuốc từ 2 - 4 tuần.

Tuy nhiên, vì thuốc kháng histamine có những tác dụng phụ như mệt mỏi, ngủ gà, khô miệng, táo bón... Nặng nề hơn có thể gây phản ứng trên hệ tim mạch như rối loạn nhịp, nhịp nhanh...; trên hô hấp gây ức chế hô hấp, khó ho khạc đờm nên dễ nhiễm trùng tiến triển nặng. Vì thế, tốt nhất bạn nên dùng thuốc theo chỉ định và theo dõi của bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng", PGS. TS Phạm Thị Bích Đào cho biết.

Ngoài ra, để khắc phục tình trạng này, theo vị bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng thì người bệnh nên tăng cường miễn dịch. Nhiều nghiên cứu cho rằng, dị ứng biểu hiện thành bệnh khi cơ thể suy giảm sức đề kháng.

"Do đó, bạn nên tăng cường sức đề kháng bằng những loại hình thể thao phù hợp với lứa tuổi và tình trạng sức khỏe", PGS. TS Phạm Thị Bích Đào cho hay. 

Một biện pháp khác cũng được PGS Bích Đào chỉ ra để ngăn ngừa viêm mũi dị ứng là liệu pháp giải mẫn cảm đặc hiệu. Phương pháp này chỉ sử dụng khi người bệnh không đáp ứng với các thuốc kháng histamine hoặc xuất hiện tình trạng quen thuốc.

"Bác sĩ sẽ test các dị nguyên và cố gắng xác định loại dị nguyên mà bạn mắc phải để sử dụng thuốc với nồng độ loãng dần dạng tiêm trong vòng 2 - 5 năm", PGS. TS Bích Đào nói và cho rằng trong nhiều trường hợp bị viêm mũi dị ứng thì "thay đổi môi trường sống là biện pháp lý tưởng tuy nhiên ít khi thực hiện được".

Trong trường hợp người bệnh bị viêm mũi vận mạch thì có thể dùng thuốc điều trị tình trạng vận mạch như zyrtec uống và làm ấm niêm mạc mũi. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tai mũi họng dù là nguyên nhân viêm mũi là gì thì trước mỗi đợt "phát bệnh", người bệnh nên đi khám để được tư vấn và chỉ định dùng thuốc hợp lý, tránh tình trạng tự mua thuốc điều trị.  

Một số biện pháp hiệu quả giúp bạn hạn chế được chứng ngạt mũi: 
Vệ sinh mũi sạch sẽ và thường xuyên là một việc phải làm hằng ngày chứ không nhất thiết khi có vấn đề về mũi mới thực hiện. 
Cung cấp đầy đủ nước cơ thể cũng là một việc làm tất yếu hằng ngày. Đặc biệt nước cũng sẽ làm loãng dịch đường hô hấp và giảm tình trạng viêm, ức chế quá trình nhiễm trùng cũng như làm giảm các cơn đau rát họng.
Xông mũi với thảo dược là phương pháp thông mũi và giữ ấm không khí đi vào hiệu quả, đồng thời cũng làm sạch mũi. Bạn có thể xông với chanh, sả, ngải cứu, gừng, tinh dầu bưởi hoặc lá bạc hà,…Dùng một chiếc khăn ấm đắp ngang hai mắt xuống gò má trong vài phút sẽ giữ ấm xoang mũi và giúp máu lưu thông dễ dàng.
Để dịch mũi lưu thông dễ dàng thì khi ngủ nên nằm gối cao hơn so với bình thường hoặc nằm nghiêng cho dễ thở.
Hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột, đường, ăn nhiều rau xanh, hoa quả, bổ sung vitamin, uống nhiều nước ép,… là những phương pháp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, ngăn ngừa mật nước và giảm nghẹt mũi nhanh chóng.

 Huyền Anh

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !